New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2006
    Guys, I was cruising along Roxas Blvd. yesterday around 12 noon and turned right on P. Ocampo (street in front of CCP). May dalawang stoplights dun. Ung isa tabi ng gas station at ung isa naman sa pakaliwa ng Harrison.

Nung nasa tabi na ako ng gas station, I halted dahil RED ang stoplight. Now, eto nangyari: Since 4 lane ung daan (2 papuntang taft, at 2 pabalik ccp). May Ford Explorer (pick-up version) na nag-occupy ng 3rd lane (which was supposed to be para sa mga pabalik ccp). After nya may sumunod naman na Honda SIR. Nagtaka ako kasi pinara ng traffic enforcer (naka-brown) ung SIR pero ung Explorer hinayaan lang nya. Di naman otso o diplomat ung plaka. Eh since naka-open windows ko (tumigil kasi buhos ng ulan nun at tipid ako sa aircon dahil malamig na), couldn't help but overhear what the enforcer told the driver. Eto sabi: "Pano nyan counterflow ka? Violation yan eh... tabi mo muna ha?"

WTH? Then I checked the LTO website regarding counterflow as a violation and what I found were violations that could be connected to the case but this is what I found weird. Can you consider it as counterflow if:

1. No traffic was directly against the lane taken by the SIR which just followed the EXPLORER.
    2. The SIR was half inside the proper lane (dahil sagad na nakagilid ung mga sasakyad sa right-most lane); and
    3. How come the SIR was halted while the EXPLORER wasn't? To the fact na dalawa silang pulis na nandun nung time na yun?

Could anyone shed some light on this? TIA.

And pls., di po ako nagkukunwari na hindi ako ung driver ng SIR. You could tell by my sig na nandun lang talaga ako nung sinita siya. =D
    Last edited by batang_raon14; July 25th, 2006 at 03:02 AM.

2. Join Date
    Jan 2005
    dapat pati yung explorer hinuli. iirc valid violation yung counterflow, i just don;'t have access to that LTO list of violations.

3. Join Date
    Mar 2006
    Napaka-odd kasi kung violation un, dapat dalawa silang hinuli. Parang nadududahan tuloy ako kung ano talaga dahilan. Kelan po ba talaga 100% sure na Counterflow ang sasakyan? Mahirap na rin po kasi kung baka mamaya eh mag-overtake lang ako sabay magugulat na lang ako at may pulis na paparahin ako at sasabihing "bosing counterflow po kayo" at wala akong valid na defense?

4. Join Date
    Oct 2002
    hula ko lang to ha...

but i think the officer probably thought that he could only write one ticket at a time. so isa lang ang pinara niya. malas lang ni SIR that he was chosen.

it's like when you go out fishing....you don't catch all the fish in the sea, do you?

5. Join Date
    Jul 2006
    diba sa santolan nanghuhuli din ng mga nag-c-counterflow? di ko lang alam kung hanggang ngayon may sign pa rin sila na nagpepenalize (with matching fine pa ata) ng pag-counterflow...

6. Join Date
    Oct 2002
    yup... counterflow nga yun since going to CCP yung kabilang lane na.

actually, buti naman at hinuhuli na nila yung mga nag cocounterflow (left going to BSP). laging ganyan jan.

7. Join Date
    Aug 2005
    Quote Originally Posted by batang_raon14
    Napaka-odd kasi kung violation un, dapat dalawa silang hinuli. Parang nadududahan tuloy ako kung ano talaga dahilan. Kelan po ba talaga 100% sure na Counterflow ang sasakyan? Mahirap na rin po kasi kung baka mamaya eh mag-overtake lang ako sabay magugulat na lang ako at may pulis na paparahin ako at sasabihing "bosing counterflow po kayo" at wala akong valid na defense?
    dapat nga dalawa silang hinuli pero kinabahan siguro sila dun sa Ford Explorer kaya yung SIR na lang...

pag broken lines pwede ka mag-overtake. kung may straight white line sa kalsada ibig sabihin di ka pwede mag-change lane o mag overtake. pwede kang hulihin nyan sa palagay. palagay ko lang ha...

8. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by mazdamazda
    yup... counterflow nga yun since going to CCP yung kabilang lane na.

actually, buti naman at hinuhuli na nila yung mga nag cocounterflow (left going to BSP). laging ganyan jan.
    The penalties for counterflow are P2,500 fine (kung hindi pa nag-increase) and 3 months suspension of driver's license (could be waived if first violation). It is considered a dangerous traffic violation.

9. Join Date
    Dec 2005
    Sa Bacoor/Las Pinas,- way of life ang counterflow. Imagine, you're stucked in traffic for 15minutes because the traffic enforcers are 'lending' all of the lanes to the 'counter-flow'.... hehehe. Worse along coastal road going to Cavite,- 30minutes pa yata.... tsk tsk

Count na lang from 1 to sawa to ease the mounting *#$%...

10. Join Date
    May 2006
    I've read the list of LTO violations and I think counterflow falls under "Reckless Driving". A friend of mine said this is what the officers put on the ticket.

Page 1 of 5 12345 LastLast
Is Counterflow a valid traffic violation?