New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by M54 Powered
    hula ko lang to ha...

but i think the officer probably thought that he could only write one ticket at a time. so isa lang ang pinara niya. malas lang ni SIR that he was chosen.

it's like when you go out fishing....you don't catch all the fish in the sea, do you?

it's the same thing with speeding. if a group of cars are all speeding, they can only catch one, and it's usually the last one of the group. that's why when the flow of traffic is fast, i usually try to go up front, and not the trailer.

2. Join Date
    Aug 2005
    Let's just accept the fact that Expeditions, Explorers, Patrols, Navigators, BMWs, Mercs, etc, are immune from traffic violations. For the traffic enforcers and police thought that the owners of these are bigshot politicians or somehow connected to the higher ones. This is the Filifins baby!

3. Join Date
    Jul 2005
    Quote Originally Posted by batang_raon14
    Since 4 lane ung daan (2 papuntang taft, at 2 pabalik ccp). May Ford Explorer (pick-up version) na nag-occupy ng 3rd lane (which was supposed to be para sa mga pabalik ccp). After nya may sumunod naman na Honda SIR.
    2. The SIR was half inside the proper lane (dahil sagad na nakagilid ung mga sasakyad sa right-most lane)
    mukhang counterflow nga, although dapat pati explorer hinuli...pero sabi nga..
    it's like when you go out fishing....you don't catch all the fish in the sea, do you?
    ..and dagdag ko naman, kung manghuhuli ka ng isda sa dagat for probably same amount na sweldo/lagay, alin huhulihin mo, yong pating o yong tuna?

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by M54 Powered
    hula ko lang to ha...

but i think the officer probably thought that he could only write one ticket at a time. so isa lang ang pinara niya. malas lang ni SIR that he was chosen.

yep...malas lang ni SiR.

5. Join Date
    Mar 2006
    I see. Salamat po mga bosing. At least malinaw na po saken. Mas mabuti na po palang mag-antay kaysa mapara at masita.

Pero sa linyang
    Quote Originally Posted by Trajano
    Let's just accept the fact that Expeditions, Explorers, Patrols, Navigators, BMWs, Mercs, etc, are immune from traffic violations.
    at

This is the Filifins baby!
    Hay na lang... hay...

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by swordsman
    ..and dagdag ko naman, kung manghuhuli ka ng isda sa dagat for probably same amount na sweldo/lagay, alin huhulihin mo, yong pating o yong tuna?
    good point!! :D

7. Join Date
    Jan 2004
    "counterflow" or as LTO List of Penalty under "Other Violation"says: Driving against traffic (68B), has a corresponding fine of PhP 150. pero kapag ang violation is Reckless Driving then:

1st offense = 500
    2nd offense = 750
    3rd offense = 1000

here is the link:http://www.lto.gov.ph/fines2.html#v11

8. Join Date
    May 2006
    Hehe, may malakas ang loob na lespu na pumara ng Exped sa may Taft. Hindi ko alam kung anong violation, pero beating the red light siguro kasi nung dumaan ako nagdilaw na at nasa likod ko siya. Kinatok niya, binuksan nung Exped yung blinkers niya + wang wang, tumabi bigla si lespu at unti unting lumayo dahil tablado. Kailan kaya ulit papara ng Exped yun?

Masarap talaga kapag maganda ang tsikot mo, o kaya paborito ng pulitiko.

9. Join Date
    Jan 2004
    Quote Originally Posted by swimstroke
    Hehe, may malakas ang loob na lespu na pumara ng Exped sa may Taft. Hindi ko alam kung anong violation, pero beating the red light siguro kasi nung dumaan ako nagdilaw na at nasa likod ko siya. Kinatok niya, binuksan nung Exped yung blinkers niya + wang wang, tumabi bigla si lespu at unti unting lumayo dahil tablado. Kailan kaya ulit papara ng Exped yun?

Masarap talaga kapag maganda ang tsikot mo, o kaya paborito ng pulitiko.
    langya talaga dito sa atin... 2 violation nung Expy na yun ah. bad call para dun sa pulis na yun...

pagkaka-alam ko, 3 lang ang authorized gumamit nang blinkers at wang-wang (with exception sa mga patrol car, ambulance at fire trucks):

President
    Senate President
    Speaker of the House

correct me na lang if I'm wrong.

10. Join Date
    Oct 2002
    Sa tingin ko, dapat nagmamando ng traffic yung pulis at hindi nagtatago while waiting for violators. Kaya naman walang ka-amor-amor sakin ang karamihan sa mga pulis. Ugaling t*e kasi.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Is Counterflow a valid traffic violation?