New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by swimstroke
    Hehe, may malakas ang loob na lespu na pumara ng Exped sa may Taft. Hindi ko alam kung anong violation, pero beating the red light siguro kasi nung dumaan ako nagdilaw na at nasa likod ko siya. Kinatok niya, binuksan nung Exped yung blinkers niya + wang wang, tumabi bigla si lespu at unti unting lumayo dahil tablado. Kailan kaya ulit papara ng Exped yun?

Masarap talaga kapag maganda ang tsikot mo, o kaya paborito ng pulitiko.

aba aba aba... makapag dark tint na rin nga, sabay install ng blinker and wang wang.

2. Join Date
    May 2006
    Advice ko lang sir batang_raon14 that the implementation of traffic laws around this place however clear or vague they might be, are still dependent on whoever is enforcing it at that time. Attempting to counterflow out of your own accord will draw a violation anywhere, while in some instances and areas a third lane is encouraged by some enforcers to ease up traffic on intersections and bottlenecks. The key my friend, is if an area is unfamiliar to you, stick with the book and not the vehicle in front of you. Otherwise take note of the enforcer's own custom-made system. In the Philippines, one stoplight is different to the next. Unfortunately this does not apply to high profile dudes.

3. Join Date
    Jun 2007
    Quote Originally Posted by batang_raon14 View Post
    Guys, I was cruising along Roxas Blvd. yesterday around 12 noon and turned right on P. Ocampo (street in front of CCP). May dalawang stoplights dun. Ung isa tabi ng gas station at ung isa naman sa pakaliwa ng Harrison.

Nung nasa tabi na ako ng gas station, I halted dahil RED ang stoplight. Now, eto nangyari: Since 4 lane ung daan (2 papuntang taft, at 2 pabalik ccp). May Ford Explorer (pick-up version) na nag-occupy ng 3rd lane (which was supposed to be para sa mga pabalik ccp). After nya may sumunod naman na Honda SIR. Nagtaka ako kasi pinara ng traffic enforcer (naka-brown) ung SIR pero ung Explorer hinayaan lang nya. Di naman otso o diplomat ung plaka. Eh since naka-open windows ko (tumigil kasi buhos ng ulan nun at tipid ako sa aircon dahil malamig na), couldn't help but overhear what the enforcer told the driver. Eto sabi: "Pano nyan counterflow ka? Violation yan eh... tabi mo muna ha?"

WTH? Then I checked the LTO website regarding counterflow as a violation and what I found were violations that could be connected to the case but this is what I found weird. Can you consider it as counterflow if:

1. No traffic was directly against the lane taken by the SIR which just followed the EXPLORER.
    2. The SIR was half inside the proper lane (dahil sagad na nakagilid ung mga sasakyad sa right-most lane); and
    3. How come the SIR was halted while the EXPLORER wasn't? To the fact na dalawa silang pulis na nandun nung time na yun?

Could anyone shed some light on this? TIA.

And pls., di po ako nagkukunwari na hindi ako ung driver ng SIR. You could tell by my sig na nandun lang talaga ako nung sinita siya. =D
    Sir, yung center line separating the two-way traffic ay solid white ba? If solid white, you should stay only in any one of the two lanes assigned to your direction. Kung lumabas yung gulong ng car sa solid center line as in the Honda SIR, then it is a violation. It may not be called 'counter flow' but it is a violation.

4. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by ian_rex View Post
    langya talaga dito sa atin... 2 violation nung Expy na yun ah. bad call para dun sa pulis na yun...

pagkaka-alam ko, 3 lang ang authorized gumamit nang blinkers at wang-wang (with exception sa mga patrol car, ambulance at fire trucks):

President
    Senate President
    Speaker of the House

correct me na lang if I'm wrong.

at chief justice.

5. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by zhardan View Post
    Sir, yung center line separating the two-way traffic ay solid white ba? If solid white, you should stay only in any one of the two lanes assigned to your direction. Kung lumabas yung gulong ng car sa solid center line as in the Honda SIR, then it is a violation. It may not be called 'counter flow' but it is a violation.
    so ano ngayon ang violation ni sir??

6. Join Date
    Feb 2006
    Quote Originally Posted by Kanut View Post
    so ano ngayon ang violation ni sir??
    driving against traffic.

solid white ang center line dyan. that intersection sucks big time dahil sa counterflow, ok lang sana kung kakaliwa ng harisson kaso padiretso din yung nagka-counterflow.
    kung brown yung nanghuli, pasay traffic yan. AFAIK, manila na yang intersection na yan.

7. Join Date
    Sep 2005
    Yes bro ang counterflow traffic violation sya at hindi lang sya traffic violation the vehicle counterflowing is endangering the lives of other people kaya iyong 2.5k na multa eh chicken lang,dapat lakihan pa.

Sa situation na binigay mo dapat 2 silang hinuli at hindi lang dapat iyong SIR.

8. Join Date
    Jan 2007
    yup, it's a violation and a stupid thing a driver can think of.

9. Join Date
    Jan 2007
    Huli talaga yun! You're not supposed to go against opposing traffic. Even if you're only half in the opposite lane, violation pa rin. If your lane was half taken by a car on the right, then you should've stayed behind the car that was half in your lane.

Yung malabo lang talaga dito selective enforcement kasi. Dapat talaga pati yung explorer hinuli din.

10. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Trajano View Post
    Let's just accept the fact that Expeditions, Explorers, Patrols, Navigators, BMWs, Mercs, etc, are immune from traffic violations. For the traffic enforcers and police thought that the owners of these are bigshot politicians or somehow connected to the higher ones. This is the Filifins baby!
    Hey, you forgot movie celebrities :D

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Is Counterflow a valid traffic violation?