New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 8 FirstFirst 123456 ... LastLast
Results 11 to 20 of 77
  1. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    1,577
    #11
    Hindi ba pwedeng regulations na lang ang isampa kaysa total ban?

    I mean, di ba pwedeng ung mga "basura" na talaga na 2nd hand ang i-ban lang? Kasi what if 5t kms. lang tinakbo ng makina nung sasakyan, kinonvert ng maigi't lahat-lahat? "Basura" na ba agad yun?

    Or nasa isip nila eh madaling maareglo ang mga taong responsable diyan kaya kelangang total ban na talaga?

  2. Join Date
    Oct 2004
    Posts
    1,526
    #12
    *woohoo* Serves us right for abusing the system...







    :fly:


    Edit F*ck those crappily converted vehicles. :sad: for those abused evo's ==> not

  3. Join Date
    Mar 2005
    Posts
    8,837
    #13
    about time.

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    6,796
    #14
    Quote Originally Posted by OTEP View Post
    Buti pa sa U.S. and Canada pwede ka mag-import ng Japan surplus. Hindi mo pa kailangan i-convert to LHD. Naka ex-JDM GEN II Pajero SWB TDi yung kakilala ko sa Canada.
    meron ako laging nakakasabay dito ng LHD na skyline r32 sa area namin...baka nga kapitbahay ko lang.hehehe

  5. #15
    simple..lets face it another (personal-->under the table) generating income...

    walang ko tiwala sa most phil laws..they're just there to benefit themselves..daming stupid laws ang pilipinas na taken forgranted, pero magiging way nila para kasuhan ka.

    diba mga lawyers?

  6. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    962
    #16
    Quote Originally Posted by batang_raon14 View Post
    wala pa akong nakikitang fresh from the factory na 10 wheeler dito.
    AFAIK, meron. Isuzu, Volvo, Mack. Dami nito alam ko sa may bandang Boni area, then sa may bandang unahan pa (sa may Suzuki).

    Well, bad news ito sating mga consumers. Nahassle na naman tayo ng mapaniil na gobyerno.

  7. Join Date
    Dec 2004
    Posts
    1,310
    #17
    Quote Originally Posted by StraightSix View Post
    Ang UK tambakan din ng Japanese surplus ... madalas, mas maganda pa sa local version. Kahit mid-90's na surplus, marami pa rin bumibili dito. Convert ka lang ng MPH speedo at dagdag ng rear fogs kung wala. Pasensya ka kung hindi mo mabasa yung owner's manual.

    Meron namang annual safety test (MOT ang tawag) para sa lahat ng local at imported na sasakyan at kasama na dun ang emissions test, kaya "safe" pa naman siguro mga tao dito

    OT: Magkano kaya tsikot sa Japan, kumpara sa sweldo, at ang dami nilang surplus na ikinakalat?
    Pati HK... kita niyo lahat nung mga Alphard dun, galing Japan yun lahat!

    Sa Japan naman kasi hindi mura ang sasakyan, mahal ang maintenance ng lumang sasakyan dahil sa (unnecessarily) napakalupit na roadworthiness tests sa mga 3-year-old or older vehicles.

  8. #18
    un yong tunay na dahilan! lalo na kung grade A ang sasakyan..halos parang brand-new dito. kaya lang sa conversion nagkatalo.

    ang bulok na napupunta nga dito ay yung galing na sa other bansa, via japan: australia,europe,etc., lalo na ung mga high milage cars, di na sa japan mga un galing, dinaan lang...

  9. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    162
    #19
    Quote Originally Posted by OTEP View Post
    Buti pa sa U.S. and Canada pwede ka mag-import ng Japan surplus. Hindi mo pa kailangan i-convert to LHD. Naka ex-JDM GEN II Pajero SWB TDi yung kakilala ko sa Canada.
    huh? are you saying na sa US eh legal ang RHD?

  10. Join Date
    Feb 2005
    Posts
    3,299
    #20
    My two cents: hinde lahat ng converted vehicles eh dangerous. Ang problema talaga eh wala dun sa mga converted vehicles - kunde sa mga nag-convert and eventually dun sa mga nagmamaneho.

    Bakit? Simple - human factor.

    Kahit anong "vintage" ng sasakyan mo pero responsible and knowleadeable vehicle owner ka, alaga yung sasakyan mo at alam mo kung hinde na sya safe. Sa mga nagco-convert naman, kung maayos ang ginawang conversion eh siguradong maayos ang vehicle. Sa mga converted vehicle owners naman, responsible and knowledgeable ownership din nagkakatalo. For example: alam mong sa left ang bukas ng van mo, eh di wag kang magbaba sa mga places na heavy ang vehicle traffic and/or give a warning dun sa mga alighting passengers na tumingin muna sa kaliwa.

    Wag nyong sabihing kaya maraming namamatay na motorcycle/scooter riders dahil dangerous yung sasakyan nya? While the motorcycle is more dangerous drive that four wheeled vehicles, kay maraming na-aksidente na motorcycle/scooters eh dahil reckless at irresponsible yung mga riders.

    A vehicle, no matter what form or function, is just an ordinary tool. Now, the actual safety of any tool relies on the quality of workmanship nung mga gumagawa and then pag dating sa consumer, the knowledge of the owner on how to responsibly use and maintain the safe operationability of the tool.

Page 2 of 8 FirstFirst 123456 ... LastLast
Goodbye na sa Imported Second-Hand vehicles