New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2008
    Common rule ito karamihan ng mga parents. Nung nasa marrying age na kami laging binabanggit ng tatay ko na once you got married go on your own. Pabor naman sakin para makaiwas ng gulo at yun ang ginawa ko. Ganun din siguro rule ko sa mga anak ko in the future.

2. Join Date
    Jul 2003
    Quote Originally Posted by Phoenix67 View Post
    Would you be one?

Would you agree with it? Curious lang ako...

Napansin ko lang kasi na parang sa mga pinoy napaka-common nito or normal ng ganitong case. I'm really amazed

I left my father's house even before I graduated after I landed a job. The only time I went back for temporary shelter was a few years after graduation and I had a "jobless" three month period. Pero after I got a job, I immediately left the comfort of our house and lived on my own. I never approved kasi na maging pasanin pa ng magulang ko when I was already a graduate and earning my own money.

Life was not that easy though (budgeting a small salary for rent, food, pang gimmick) at the start but it way better than some of my friends na sheltered pa rin even after they got married.
    Umalis ka nung may trabaho ka. Tapos bumalik ka ng maging jobless ka. In short, "PASANIN" ka. Aalis pag may pera, babalik pag wala.

Kung ayaw mong maging pasanin, dapat hindi ka bumalik noong jobless ka. or noong may trabaho ka, nagcontribute ka sa house expenses. tsk tsk tsk.

3. Join Date
    Oct 2009
    Quote Originally Posted by fourtheboys96 View Post
    Umalis ka nung may trabaho ka. Tapos bumalik ka ng maging jobless ka. In short, "PASANIN" ka. Aalis pag may pera, babalik pag wala.

Kung ayaw mong maging pasanin, dapat hindi ka bumalik noong jobless ka. or noong may trabaho ka, nagcontribute ka sa house expenses. tsk tsk tsk.