New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2006
    good days mga car peeps,

can anyone please tell me, kung may alam kayo kung saan nag papalinis ng head light? (madumi na kasi loob niya eh) and also change yung bulb niya sa loob from yellow to white?

how much kaya yun?

sta.mesa area po ako..

hope to hear from you guys..

thanks

2. Join Date
    Jan 2004
    try mo kay Jeff Tan, Araneta Car Accessories. near SM Centerpoint. malapit lng din sa Big Berts.

3. Join Date
    Aug 2006
    Quote Originally Posted by ching View Post
    try mo kay Jeff Tan, Araneta Car Accessories. near SM Centerpoint. malapit lng din sa Big Berts.
    dude, thanks for the info..can you provide me with contact number kay jeff Tan, mahal ba don? lalampas pa ng 1k yun? 2 head lights lang naman eh

thanks

4. Join Date
    Jan 2004
    You can bring your headlights assembly to Big Berts. naglilinis din sila nun.

5. FrankDrebin Guest
    Sa Banaue, nakalimutan ko lang yung name nung mama pero magaling maglinis. Basta't kalbo yun, medyo matanda na, naka-motor at may assistant lagi. P1300-P1500 ang singil niya. Inooven yata niya para mabaklas yung buong headlight assembly. Nilalagyan daw niya ng wax or something yung chrome parts para malinis.

6. Join Date
    Oct 2002
    yup sa big berts kaya nila gawin yan.

medyo OT, does the ortigas branch offer this service also?

btw, moving this thread to its proper forum...

AFAIK sa Araneta lang. Tawag na lang muna para sure.

8. Join Date
    Mar 2006
    Hmm... saken dito sa Evangelista pinalinis eh... 500 isa. Napamahal pero as long as satisfied sa results oks na rin. Layo kasi nila big berts eh.

Btw, ung bulb to white pwede DIY. Check my sig. Hehe.. 300 per pair lang sa Evangelista din. Basta wag mo lang gamitin 'to mag malakas buhos ng ulan. Although may silbi pa siya, hindi nga lang siya kasing effective ng all-weather bulbs pag ulanan season. Just my .02.
    Last edited by batang_raon14; September 4th, 2006 at 11:28 AM.

9. Join Date
    Apr 2005
    wizard * tomas morato.

bigberts, pero kailangan yata kalas na. celica motors, near bigberts sta. mesa, pwede magpakalas.

10. Join Date
    Aug 2006
    gawin mo na lang ng sarili mo tol kung gusto mong makatipid... Madali lang basta hwag ka magmamadali...

-take off the headlight assembly
    -take off all clips and rubbers
    -set the oven to 250 - 300 °F
    -wrap the headlight assembly with aluminum foil, with the seam only exposed
    -put the headlight assembly in the middle of the oven away from the bottom and from the top where the heating rods are
    -bake for 5-10 minutes (may take longer given that not all ovens behave the same)
    -keep on checking back until the adhessive sealant that attaches the cover to the housing becomes soft enough
    -pry the cover from the housing using a flat-head screw driver
    -clean the housing and the cover
    -re-heat the oven to the same temp
    -put the housing and the clear cover back in the oven
    -wait until the seam softens
    -re-attach them back together
    -let cool down for a few minutes before re-installing the clips and rubbers
    -re-install the headlight assembly

Do one headlight at a time...

Pero yan eh kung may tiyaga ka, madali lang, plus you'll save the money for something else... instead na bayaran mo ng mahigit isang libo yung ibang tao sayo na lang... sarap pa ng pakiramdam kapag ikaw gumawa... :D just my .02 kaya yan, basta may time...

Page 1 of 4 1234 LastLast
Palinis ng Head Light