Results 31 to 40 of 77
-
BANNED BANNED BANNED
- Join Date
- Jul 2003
- Posts
- 2,267
January 4th, 2013 05:29 PM #31sa pagkakaalam ko, at slow speed, pwede apakan yung clutch muna then brake (or almost sabay). halimbawa sa loob ng subdivision na may humps at ndi naman mabilis ang takbo ng mga sasakyan pwede ito.
at high speed, press the brake then disengage the clutch pag manageable na yung speed.
pero OT na ata ito kasi ang topic ng thread na ito at tungkol sa clutch driver.
-
Registered User
- Join Date
- Sep 2011
- Posts
- 1,313
January 4th, 2013 07:36 PM #32yung lancer namin hindi ko gingamitan ng clutch kahit ano mangyare kaya lang hanggang 4th ger lang , ayaw niya pumasok sa 5th gear.
tapos kapag sa traffic hinahayaan ko mamatay, kapag aandar na ini start ko ng nka 1st gear diretso andar na ulit
-
January 4th, 2013 07:42 PM #33
-
January 4th, 2013 08:10 PM #34
ako din newbie buti nalang nabago ko agad pagiging clutch driver ko, nung una kasi lagi ako apak ng clutch, and nafi feel ko na tumitigas ang clutch ko pag malayo ang binibiyahe ko kaya binago ko agad yun technique ko, ngayon apak clutch tapus neutral agad hehe
sa humps naman pag aalis ako ng bahay at pabalik, sampung humps ang kelangan kong suungin para makauwi ng bahay hehe, ginagawa ko dun sa walong humps medyo mababaw naman kasi parang highway yun eh na 4 lanes, kaya ginagawa ko pag naka 3rd gear or fourth gear ako nag hahalf break ako tapus pagmabagal na apak clutch tapus neutral paglagpas ng humps apak clutch ulit tapus lagay sa gear 2 ayun smooth sya hehe.
dun naman sa 2 humps na sobrang taas sa loob ng village namin ginagawa ko pagmalapit na half break tapus apak clutch den neutral tapus alalay sa break paglagpas apak clutch ulit tapus gear 1 tapus gas..
-
January 4th, 2013 11:05 PM #35
wala namang masama sa madalas mag-clutch, whether sa humps or approaching a stop. ang importante, una dapat ay tama ang adjustment ng clutch pedal. dapat me clutch play ng kaunti para kahit medyo nakaalalay ang paa mo eh di mo nai-engage ang clutch. gamayin mo rin ang sarili mo sa clutch mo. iba-iba kasi taas ng clutch adjustment kahit parehong kotse. me mababa, me mataas. kapag sobrang baba, mahihirapan ka to get in gear at madalas sasabit ka esp. sa first at reverse gears. you will really have to floor the clutch pedal para lang minimal ang sabit. kapag sobrang taas naman, pagbitaw mo ng clutch ng dahan-dahan me chance na mag-slip muna ang clutch mo bago mag-engage. me chance pa ma-rear end mo nasa likod mo kapag hanging, and sa stop-go traffic naman maya-maya mangamoy sunog na yan. so sanayin mo sarili mo sa clutch height mo para pag-release mo very minimal lang ang slippage. pero as said previously, the right clutch height adjustment should be your first concern.
-
January 4th, 2013 11:26 PM #36
pag diniinan yung clutch at di nabitaw tawag dun clutch driver. basta ako masaya na ako sa driving technique ko at smooth naman ang andar na nakasanayan at hindi masisira agad ang clutch
-
January 4th, 2013 11:26 PM #37
pag parating na sa humps naka neutral nako, pag lagpas ng front wheels, primera, gas.
-
January 23rd, 2013 05:22 PM #38
bat kaya ganun? yung rolla namen medyo malabot yung clutch nya tapos nung gumamit ako ng innova na sobrang tigas yung clutch. after a while nung ginamit ko ulet yung corolla feeling ko lumulusot yung tapak ko hehehe pero nag eengage naman. anu kayang phenomenon yun? hehehe
-
January 23rd, 2013 05:47 PM #39
HUMPS: pag malapit na ko sa humps apak konti sa break to slow down the car, then pag nag slow na apak sa clutch then shift to lower gear(eg:2nd gear)
UPHILL in traffic: engage handbreak,
in Traffic: engage handbreak
downhill: shift to lower gear (eg: kennon road, marcos hway)
tamad ako umapak ng clutch.. konting trapik lang engage agad handbreak ko
-
January 23rd, 2013 05:59 PM #40
that may be, but we all got plastic, young and old. we asked the lto guy, "papel ba po, o...
Driver's License Renewal Process?