New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 8 of 9 FirstFirst ... 456789 LastLast
Results 71 to 80 of 84
  1. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    4,642
    #71
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    parang pop-car lang ang pag-drive ng AT. gas-manibela-brake. just don't turn it into a bump-car. heh heh.
    and don't ever mistake the accelerator pedal for the brake pedal!
    Yun pa pala, use only your right foot when driving an AT. Minsan na kong nalito sa gas at brake pedal noong newbie pa ako sa AT kasi dalawang paa gamit ko hehe.

  2. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    1,465
    #72
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    parang pop-car lang ang pag-drive ng AT. gas-manibela-brake. just don't turn it into a bump-car. heh heh.
    and don't ever mistake the accelerator pedal for the brake pedal!

    sir ano po ba pinaka lowest gear to highest gear? upon key ignition, san po dapat nakalagay ang shift? d1 po ba?

    P
    R
    N
    D
    2
    L

    yan ang mga nakikita ko sa a/t

  3. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    4,642
    #73
    Quote Originally Posted by d'flash View Post
    sir ano po ba pinaka lowest gear to highest gear? upon key ignition, san po dapat nakalagay ang shift? d1 po ba?

    P - Park
    R - Reverse
    N - Neutral
    D - Drive
    2 - 2nd gear
    L - Low (Low Gear)

    yan ang mga nakikita ko sa a/t
    P dapat kapag iistart ang makina. Then D kapag normal driving. Yung 2 at L, either pang tow or pang engine brake. Anyway OT na po tayo. Google na lang po siguro for other questions about AT.

  4. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    1,465
    #74
    Quote Originally Posted by Chikselog View Post
    P dapat kapag iistart ang makina. Then D kapag normal driving. Yung 2 at L, either pang tow or pang engine brake. Anyway OT na po tayo. Google na lang po siguro for other questions about AT.

    oo nga po OT na, sorry mods. thanks sir for that infos

  5. Join Date
    May 2012
    Posts
    675
    #75
    pano ba mag pabilis using manual transmission sa uphill, pansin ko hirap ako sa uphill pag nakagear 2

    ambagal ng takbo kahit shift ko sa 3 gear lalo babagal, pano ba tamang timing ng pagbwelo, im using honda civic 96 model.

    need ba gear 1 tapus 3krpm tapus lipat sa 2nd gear 3k rpm ulet taput lipat sa 3rd gear 3k rpm ulet. para lang ma mentain ung speed,

    parang pagong kasi ako sa antipolo paakyat hehe pati pansin ko malapit na sa high ang temperature ko

    thanks sa makakasagot, ano ba technique nyo mga boss

  6. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #76
    Ok na yun 3k rpm sa 1st gear then 2k rpm sa 2nd gear at 3rd gear para di uminit engine mo. Medyo OT. Pa check na rin kung medyo luma na dumudulas na clutch ng kotse.

  7. Join Date
    May 2012
    Posts
    675
    #77
    Quote Originally Posted by Chinoi View Post
    Ok na yun 3k rpm sa 1st gear then 2k rpm sa 2nd gear at 3rd gear para di uminit engine mo. Medyo OT. Pa check na rin kung medyo luma na dumudulas na clutch ng kotse.
    ok pa naman yata clutch ko sir, nagpa ayos kasi ako ng car lately, at nagpa adjust ng clutch, pero pansin ko,

    bagal ko sa low gear, kapag dating sa humps at biglang harurot naiiwanan ako, tagal bago bumilis

    dko alam kung soft yung apak ko dko kasi pinu full yung apakk sa gas, nid ba i full lagi apak sa gas

    bago mag shift ng gear at pag nasa tamang gear kana maintain nalang sa 2k rpm.

  8. Join Date
    May 2010
    Posts
    2,836
    #78
    Quote Originally Posted by rukawa11 View Post
    pano ba mag pabilis using manual transmission sa uphill, pansin ko hirap ako sa uphill pag nakagear 2

    ambagal ng takbo kahit shift ko sa 3 gear lalo babagal, pano ba tamang timing ng pagbwelo, im using honda civic 96 model.

    need ba gear 1 tapus 3krpm tapus lipat sa 2nd gear 3k rpm ulet taput lipat sa 3rd gear 3k rpm ulet. para lang ma mentain ung speed,

    parang pagong kasi ako sa antipolo paakyat hehe pati pansin ko malapit na sa high ang temperature ko

    thanks sa makakasagot, ano ba technique nyo mga boss
    Mahina torque ng kotse mo. that's why.

  9. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    1,756
    #79
    Quote Originally Posted by rukawa11 View Post
    pano ba mag pabilis using manual transmission sa uphill, pansin ko hirap ako sa uphill pag nakagear 2

    ambagal ng takbo kahit shift ko sa 3 gear lalo babagal, pano ba tamang timing ng pagbwelo, im using honda civic 96 model.

    need ba gear 1 tapus 3krpm tapus lipat sa 2nd gear 3k rpm ulet taput lipat sa 3rd gear 3k rpm ulet. para lang ma mentain ung speed,

    parang pagong kasi ako sa antipolo paakyat hehe pati pansin ko malapit na sa high ang temperature ko

    thanks sa makakasagot, ano ba technique nyo mga boss

    Naka-dipende kasi sa initial speed mo yan, pag around 10kph usually nasa 1st gear lang talaga lalo na pag matarik. Kung gusto mong bumilis yung gear na yun lang gamit hanggang umabot ka sa 20+kph or at about 3k+ rpm, then dun ka na mag second gear.

    Pag ayaw humatak sa ganung speed at rpm, ulit lang sa 1st gear pero mas taasan mo pa ang bwelo.

  10. Join Date
    May 2012
    Posts
    675
    #80
    Quote Originally Posted by SiRbossR View Post
    Mahina torque ng kotse mo. that's why.
    dko lang sure, baka sa style ko llang ng pagddrive kaya mabagal, nagamit pa nga sa baguio dati toh at ok naman
    Quote Originally Posted by Noel Salisipan View Post
    Naka-dipende kasi sa initial speed mo yan, pag around 10kph usually nasa 1st gear lang talaga lalo na pag matarik. Kung gusto mong bumilis yung gear na yun lang gamit hanggang umabot ka sa 20+kph or at about 3k+ rpm, then dun ka na mag second gear.

    Pag ayaw humatak sa ganung speed at rpm, ulit lang sa 1st gear pero mas taasan mo pa ang bwelo.
    ok try ko kapag pumasyal ulet ako dun, first tym ko lang kasi umakyat ng bundok, laging patag kasi sa amin kaya nanibago ako di pala suite yung style ng driving ko sa mga bundok..

Page 8 of 9 FirstFirst ... 456789 LastLast
Manual Transmission Driving Techniques