New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 7 of 9 FirstFirst ... 3456789 LastLast
Results 61 to 70 of 84
  1. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    257
    #61
    Quote Originally Posted by d'flash View Post
    natry ko na mag park sir sa megamall, yung sa paikot na dadaanan at paakyat pa, haay grabe talaga yon, ang lamig ng pawis ko at buti naiakyat ko naman ng maluwalhati.
    try niyo sir sa shang at cgurado ko sa inyo pagpapawisan kayo ng husto :-) kapag peak hours naman malamang parang naligo na kyo. hehe! ewan ko ba kung sino nag design ng parking diyan.

  2. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    1,756
    #62
    Quote Originally Posted by d'flash View Post
    natry ko na mag park sir sa megamall, yung sa paikot na dadaanan at paakyat pa, haay grabe talaga yon, ang lamig ng pawis ko at buti naiakyat ko naman ng maluwalhati.
    Matetest ang skills mo pag may huminto at mapilitan kang huminto sa gitna!(smiley)

    Minsan nag menor ako dahil pahinto yung sa unahan ko, binusinahan ba naman ako ng sumusunod din sa akin. Napangiti lang ako, alam ko baguhan yung sumusunod!

    Practice lang naman yan at saka maglaan ng tamang clearance lalo na sa ganyang akyatin, tamang contro sa gas at clutch.

    Goodluck bro.
    Last edited by Noel Salisipan; October 24th, 2012 at 06:54 PM.

  3. Join Date
    Mar 2012
    Posts
    1,945
    #63
    Quote Originally Posted by d'flash View Post
    isa ko din problem to, newbie pa lang kasi, pag naabutan ako naka full stop sa inclined/uphill na lugar, grabe pinag papawisan na ako sa kaba at nanginginig pa takot na takot ako na mapaatras, manual tranny kasi oto ko, kaya ayun pag umaandar na, todo rev ako na akala mo kakarera hahaha, worst case is namamatayan ng makina, effective ba ang handbreak pagka naabutan ng ganun? instead na apak sa break, yung mga bus pa naman grabe kung tumutok eh, na dapat wag ako mapapaatras kung blagag!! bangga
    i do the same method, handbrake when stopped on inclines and even on flat grounds para no chance na maka-atras ako ng nasa likod ko. Yun nga lang, i think clutch driver din yata ako, medyo babad sa clutch lalo pag trapik and minsan while cruising.. I have to learn to lessen the clutch's use pa.

  4. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,781
    #64
    If you know how to drive a manual vehicle, mabilis na lang ang automatic? but not the other way around?

  5. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    1,465
    #65
    pero mga boss, di ba makakasama yun na maya't maya ang paggamit ng handbreak? di ba nakaka pudpud yun?

  6. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    257
    #66
    Quote Originally Posted by d'flash View Post
    pero mga boss, di ba makakasama yun na maya't maya ang paggamit ng handbreak? di ba nakaka pudpud yun?
    walang problema yun sir. gagamitin mo lang naman ang handbreak kapag nakahinto :-)

    shifting from MT to AT is a no-brainer. nung nakahawak ako ng AT ayaw ko na gamitin yung MT namin. hehe

  7. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    1,465
    #67
    Quote Originally Posted by frequenzy View Post
    walang problema yun sir. gagamitin mo lang naman ang handbreak kapag nakahinto :-)

    shifting from MT to AT is a no-brainer. nung nakahawak ako ng AT ayaw ko na gamitin yung MT namin. hehe

    sorry ah, im using M/T kasi, never pa ako nakapag drive ng A/T, paano ang shifting ng A/T? kahit nakaapak ka sa gas ok lng mag shift? o dapat release muna sa gas? at may nkikita akong mga A/T shifters na may button, anong purpose ng button na yun? thanks bros

  8. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    4,642
    #68
    Quote Originally Posted by d'flash View Post
    sorry ah, im using M/T kasi, never pa ako nakapag drive ng A/T, paano ang shifting ng A/T? kahit nakaapak ka sa gas ok lng mag shift? o dapat release muna sa gas? at may nkikita akong mga A/T shifters na may button, anong purpose ng button na yun? thanks bros
    Gas-brake gas-brake lang ang AT. No need to worry about the shifts because the computer/tranny does it for you, unless in some instances that you need to downshift to overtake. Depende rin sa kotse, yung iba kasi may manual mode, yung iba wala.

    Yung button, baka yung tinutukoy mo sir is yung shift lock. You press it para maigalaw mo yung shifter.

  9. Join Date
    Oct 2012
    Posts
    1,465
    #69
    Quote Originally Posted by Chikselog View Post
    Gas-brake gas-brake lang ang AT. No need to worry about the shifts because the computer/tranny does it for you, unless in some instances that you need to downshift to overtake. Depende rin sa kotse, yung iba kasi may manual mode, yung iba wala.

    Yung button, baka yung tinutukoy mo sir is yung shift lock. You press it para maigalaw mo yung shifter.


    nice nice, thanks boss chikselog, i-try ko drive yung matic ng tito ko,

  10. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    54,289
    #70
    Quote Originally Posted by d'flash View Post
    nice nice, thanks boss chikselog, i-try ko drive yung matic ng tito ko,
    parang pop-car lang ang pag-drive ng AT. gas-manibela-brake. just don't turn it into a bump-car. heh heh.
    and don't ever mistake the accelerator pedal for the brake pedal!

Page 7 of 9 FirstFirst ... 3456789 LastLast
Manual Transmission Driving Techniques