New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 542 of 1549 FirstFirst ... 442492532538539540541542543544545546552592642 ... LastLast
Results 5,411 to 5,420 of 15485
  1. Join Date
    Apr 2012
    Posts
    5
    #5411
    Quote Originally Posted by unixsysad View Post
    I haven't experienced that kind pa pero everytime I do cold start, may idle pa rin ako na 1min before umandar. Mapapansin mo kasi na medyo mataas pa ang Rev ng makina so medyo humahabol pa si ECU. So kung nasa baguio ka eh, eh malamang parang tulog na mantika pa yang makina mo. Also best to stay on lower gear lalo na sa ganyang steep hills.
    Ah ok po, salamat po... nakasanayan kasi na ndi na nagwarwarm up... Since kapag po kasi nandito sa maynila halos 1k rpm lang ok na sa loob ng subdivision, at medyo mappwersa lang po yung makina pagmainit na dahil nagdrive na ng matagal tagal sa subdivision kaya ndi ko naeexperience yung problem na ito... Ndi ko nga lang naconsider na malamig pa sa baguio tapos kailangan agad ipwersa paglabas ng garahe kaya nga siguro nahirapan..

  2. Join Date
    Apr 2012
    Posts
    5
    #5412
    Quote Originally Posted by Retz View Post
    Sir, fully loaded ba ung Innova mo?
    Ndi naman po, tatlong tao lang tapos puro bagahe sa likod... siguro mga kulang kulang 40 kilos yung bagahe...

  3. Join Date
    Jan 2013
    Posts
    686
    #5413
    hello mga tsikoters..

    tanong lang po.. paano ba hinahanginan yung spare tire? kelangan pa bang ibaba yung gulong para ma hanginan?

    salamat ng marami..

  4. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    667
    #5414
    Quote Originally Posted by jamart2005 View Post
    Malamig din po ba yung makina nung innova ninyo nung time po na yun?
    yes po malamig sya. kasi gabi yun. kakastart pa lang at inaayos ang kalsada sa subdivision..

  5. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    558
    #5415
    Quote Originally Posted by kristine123 View Post
    Spacewagon and Innova? gagayahin ng Innova ang Spacewagon just by putting rails? nakakatawa nga uncle mo
    no offense Sir, dami kong nakitang spacewagon which di ko naisip gayahin ... May sariling style ang Innova.

    I love the color of SG's Innova at color ng CRV mo sir
    yup, nakakatawa, and ok lang, no offense taken :D may sarili talaga style and innova and ayaw ko may kagaya :D (kahit naka spacewagon ako) hahahaha!!!!

  6. Join Date
    Sep 2012
    Posts
    16
    #5416
    Quote Originally Posted by mib904 View Post
    Ma'am Kristine,

    More or less 12K ang quote nila bale. Parang overkill naman. Una, mukhang di naman nila pin-pointed saan talaga galing ung oil kaya ang gagawin nila, lahat ng posibleng source, ire-reseal na lang nila. Parang action movie, shoot as many bullets as you can and hope somebody gets shot. Second, kung balak nilang palitan lahat ng seal na sinasabi nila, ibig sabihin one time lang nila bubuksan, babaklasin at ikakabit pero tig-iisa ang bayad sa labor. Ang ibig ko pong sabihin e mas madali na sa kanila ang magkabit ng mga yun dahil sunod-sunod na aalisin ang mga un at maalis na ung mga nakaharang na anuman sa makina pag nagkakabit. Kasi po sa mga talyer sa labas, pag ganyan, isang singil lang sa labor. Third, ipapauwi daw po ba sa yo ung shop materials? Ano daw po un, renta sa mga tools, bayad sa ilaw, tubig, basahan?

    I suggest po na humingi muna kayo ng 2nd opinion or 3rd pa. Kasi kung magpapalit lang ng seals, kayang-kaya yan ng mga talyer at ibang shops e. Sayang ung 12K.
    I totally agree... SOBRA naman yan... Style nila bulok... ang tawag sa style na yan ay "SHOTGUN TROUBLE SHOOTING". Kumbaga sa doktor na walang alam, pa-iinumin ka ng maraming gamot (para sa sakit sa ngipin, tiyan, back pain, ubo, etc) hanggang sa matsambahan ang sakit mo.

    Bottom line: I-pin point muna ang source ng leak bago galawin. Ipa-engine wash mo sa kanila, tapos i-pin point kung saan ang source....then, quote sila uli for that particular part lang.

    Nangyari sa nissan sentra ko yan dati...ang daming ipapagawa ng mekaniko (banawe ito)... Ginawa ko, pinalinis ko muna yung location near the leaking areas. Then engine start ko at revolution, ayun, huli ang mechanical seal ng drive shaft for the alternator. Pinagalitan ko tuloy yung mekaniko...tsk tsk tsk..gagawin pa akong Tan%^a eh trabaho ko mekanikal...hehehehe... In the end, hindi ko rin pinapalitan ang seal kasi magtatagal ako at kailangan ko ng umuwi ng bataan, anyway, napaka-tolerable naman ang leak nya...bumili lang ako ng engine oil at refill lang ako ng refill konti every week.

    Anyway, the safest way is to replace that seal and check the shaft for worn out. I don't recommend gawin mo ginawa ko na binale-wala lang ang leak, lalo if its regarding steering leaks (safety concern ito and needs immediate repair). In my case kasi, alam ko limitasyon ng sira kung kritikal ba or hindi.

  7. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    667
    #5417
    Quote Originally Posted by Andrez B View Post
    I totally agree... SOBRA naman yan... Style nila bulok... ang tawag sa style na yan ay "SHOTGUN TROUBLE SHOOTING". Kumbaga sa doktor na walang alam, pa-iinumin ka ng maraming gamot (para sa sakit sa ngipin, tiyan, back pain, ubo, etc) hanggang sa matsambahan ang sakit mo.

    Bottom line: I-pin point muna ang source ng leak bago galawin. Ipa-engine wash mo sa kanila, tapos i-pin point kung saan ang source....then, quote sila uli for that particular part lang.

    Nangyari sa nissan sentra ko yan dati...ang daming ipapagawa ng mekaniko (banawe ito)... Ginawa ko, pinalinis ko muna yung location near the leaking areas. Then engine start ko at revolution, ayun, huli ang mechanical seal ng drive shaft for the alternator. Pinagalitan ko tuloy yung mekaniko...tsk tsk tsk..gagawin pa akong Tan%^a eh trabaho ko mekanikal...hehehehe... In the end, hindi ko rin pinapalitan ang seal kasi magtatagal ako at kailangan ko ng umuwi ng bataan, anyway, napaka-tolerable naman ang leak nya...bumili lang ako ng engine oil at refill lang ako ng refill konti every week.

    Anyway, the safest way is to replace that seal and check the shaft for worn out. I don't recommend gawin mo ginawa ko na binale-wala lang ang leak, lalo if its regarding steering leaks (safety concern ito and needs immediate repair). In my case kasi, alam ko limitasyon ng sira kung kritikal ba or hindi.
    thanks sa suggestion Sir Andrez B.

    Na pin point nila na rin ang leak sa engine. resealed po lahat sa middle part. at ang binayaran ko ay sa pag reseal lang nong sa gitna. at sa 7 years na ng Innova pina palitan ko na rin ang mga gasket na medyo matigas na. At least timing po PMS na rin, change oil for fully synthetic. at pinapalitan ko na rin ng coolant since matatapon yun. Damaged po ako around 14k. Ok na rin kasi kasali na coolant, fully synthetic oil, oil filter ,gaskets doon sa CYLINDER HEAD COVER NO.1 and 2., water pump gasket. no charged na po doon sa pag change ng gasket sa cylinder head.

    as of now ok na po sya... no leaks.. at ang linis ng engine oil ko at coolant parang bago
    Last edited by kristine123; February 13th, 2013 at 11:24 PM.

  8. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,781
    #5418
    Quote Originally Posted by homhomnova View Post
    hello mga tsikoters..

    tanong lang po.. paano ba hinahanginan yung spare tire? kelangan pa bang ibaba yung gulong para ma hanginan?

    salamat ng marami..

    yup, baba mo gulong pahanginan upto 40psi ang spare tyre.

  9. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    172
    #5419
    Quote Originally Posted by homhomnova View Post
    hello mga tsikoters..

    tanong lang po.. paano ba hinahanginan yung spare tire? kelangan pa bang ibaba yung gulong para ma hanginan?

    salamat ng marami..
    no need na sir..kayang dukutin lang nila yung tire valve para mahanginan... ;)

  10. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    2,320
    #5420
    Quote Originally Posted by kristine123 View Post
    thanks sa suggestion Sir Andrez B.

    Na pin point nila na rin ang leak sa engine. resealed po lahat sa middle part. at ang binayaran ko ay sa pag reseal lang nong sa gitna. at sa 7 years na ng Innova pina palitan ko na rin ang mga gasket na medyo matigas na. At least timing po PMS na rin, change oil for fully synthetic. at pinapalitan ko na rin ng coolant since matatapon yun. Damaged po ako around 14k. Ok na rin kasi kasali na coolant, fully synthetic oil, oil filter ,gaskets doon sa CYLINDER HEAD COVER NO.1 and 2., water pump gasket. no charged na po doon sa pag change ng gasket sa cylinder head.

    as of now ok na po sya... no leaks.. at ang linis ng engine oil ko at coolant parang bago
    Tama po, pag may leak ang valve cover sa ibabaw, papalitan yung Gasket no. 2 (middle gasket), usually pag nagpalit ka nito pati outer papalitan din. Nakapag-DIY na ko ng palit Gasket 1 and 2 pero after one year nag leak din ulit.

    Final solution is a P50 silicon gasket binaklas ko ulit cylinder head cover, then clean it including the rubber gasket, put even amount on silicon gasket and put back valve cover and tighten nuts around it and right now 2 years have past again at wala pa ring leaks sa valve cover. Hehehe P50 lang pala na silicon gasket ang katapat, mahal din yung Cylinder Gasket 1 and 2 nasa almost 2k/pair.

Toyota Innova Owners & Discussions [continued 3]