New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 19 of 19
  1. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #11
    Quote Originally Posted by eurostyle View Post
    Pahabol mga sir, kapag nilagyan ko nga pala ng washer un brake pedal nagiging isang tapak lang at less ang travel, pero kapag mga 1 hour ko na nagamit un sasakyan pataas ng pataas un pedal hangang sa hindi na ako maka abante dahil sayad na un shoes sa drum, kaya hindi ko na nilalagyan at nagtyatyaga sa double pump.


    Thanks.
    palitan mo na ung brake master..

  2. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #12
    Quote Originally Posted by eurostyle View Post
    Help mga sir. 4 wheel drum brake kasi un sasakyan ko. May mga tanong lang ako kasi kahit anong bleed at adjust ko ng tama sa drum brake kailangan ko pa din i double pump bago kumagat.

    - kapag may lubak lubak ba ang drum nakakaaepekto ito sa pag brake?

    - kapag may isang drum brake/gulong na mali ang pagadjust mag cause ba ito ng double pump sa brake?



    Nableed ko naman ng maayos, pero kailangan pa din ipump. Defective na kaya ang master cylinder? Wala nga pala itong hydrovac, pero dati naman isang tapak lang kagat agad. Sunny pickup ang sasakyan.

    Thanks.
    adjustment sa drum brakes ang usual cause nyan kahit isa lang ang hindi tama ang clearance. kapag naninikit habang ginagamit, hindi tama ang clearance. nageexpand kasi ang brake shoes as well as the brake fluid habang umiinit. marami rin cause nyan pero the usual is yung clearance. tska maari din mahina na return springs at hold down hardware. check mo rin kung may grooves na sa backing plate. maari din isa itong rason kung bakit nadedelay (double pump) ang application ng brakes

    may parking brakes ba yan? kung meron, gumagana pa ba? usually, either parking brake adjuster or reverse travel adjuster ang adjustment ng brakes (auto adjuster)... except kung gaya pa ng mga sinaunang willys jeep ang adjustment nyan.

  3. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    179
    #13
    Quote Originally Posted by miked View Post
    adjustment sa drum brakes ang usual cause nyan kahit isa lang ang hindi tama ang clearance. kapag naninikit habang ginagamit, hindi tama ang clearance. nageexpand kasi ang brake shoes as well as the brake fluid habang umiinit. marami rin cause nyan pero the usual is yung clearance. tska maari din mahina na return springs at hold down hardware. check mo rin kung may grooves na sa backing plate. maari din isa itong rason kung bakit nadedelay (double pump) ang application ng brakes

    may parking brakes ba yan? kung meron, gumagana pa ba? usually, either parking brake adjuster or reverse travel adjuster ang adjustment ng brakes (auto adjuster)... except kung gaya pa ng mga sinaunang willys jeep ang adjustment nyan.
    Baka nga sa maling adjustment, susubukan ko ulit iadjust ng parehas lahat ng gulong, baka kaya kailangan ko ipump kasi nauuna kumapit un 2 harap kesa sa likod. Un kanan sa rear medyo kailangan pa iadjust at un kaliwa naman wala talagang kapit. Wala nga din pala akong e-brake dahil kahit naka handbrake na dumudulas pa din ang gulong. Hindi kasi auto adjust ang rear nito.

  4. Join Date
    May 2009
    Posts
    1,990
    #14
    Quote Originally Posted by eurostyle View Post
    Baka nga sa maling adjustment, susubukan ko ulit iadjust ng parehas lahat ng gulong, baka kaya kailangan ko ipump kasi nauuna kumapit un 2 harap kesa sa likod. Un kanan sa rear medyo kailangan pa iadjust at un kaliwa naman wala talagang kapit. Wala nga din pala akong e-brake dahil kahit naka handbrake na dumudulas pa din ang gulong. Hindi kasi auto adjust ang rear nito.
    yung blend proportioning valve ng brakes ang nagcocontrol ng engagement ng front and rear brakes.

    kung dumudulas kahit nakaengage parking brake e malamang nagstretch na yung cable ng parking brakes. macocorrect naman ito via sa adjustment ng cable para matanggal ang slack sa cable.

    the only way na makuha mo ng tama ang correct clearance sa drum brake is via the parking brake (assuming the auto adjuster parts are functioning). dahil yung auto adjuster ay konektado sa parking brake. everytime na iengage mo ang parking brake is chinecheck nya kung tama ang clearance.

    or isang method (quick remedy) kung talagang maluwag na parking brake cable e hila-hilain mo yung cable near the drum (in between hold down clamps). baka sakaling ma-actuate mo adjuster function. maririnig mo yung clicking sound neto (kelangan silent ang surroundings).

    check mo rin rubber hoses mo baka lumulutong na. maari ding lumolobo ito kapag inaapply ang brakes.

  5. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    3,484
    #15
    Normally, nasa likod ang parking brake, kelangan mo i-adjust yung star wheel ng adjuster para sakto ang clearance ng lining sa drum at hindi dumulas kapag nag parking brake ka. Palitan mo na yung star wheel adjuster para maadjust mo ng maayos ang parking brake.

    Nagbabawas ba ng fluid? Kulay kalawang ba ang brake reservoir mo? Kung oo, signs of wear yan, tsek mo mga cylinders for corrosion.

    I-flush/ renew mo na rin ang brake fluid at baka may dumi, tubig, at hangin sa brake lines. Hindi dapat top-up lang ang brake sytem, dapat flush and renew dahil hygroscopic ang brake fluid big sabihin nangongolekta ng tubig sa hangin at katagalan syang sumisira sa brake system.. Tsek mo na rin rubber hoses kung malambot na at lumolobo.

  6. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    179
    #16
    Quote Originally Posted by 12vdc View Post
    Normally, nasa likod ang parking brake, kelangan mo i-adjust yung star wheel ng adjuster para sakto ang clearance ng lining sa drum at hindi dumulas kapag nag parking brake ka. Palitan mo na yung star wheel adjuster para maadjust mo ng maayos ang parking brake.

    Nagbabawas ba ng fluid? Kulay kalawang ba ang brake reservoir mo? Kung oo, signs of wear yan, tsek mo mga cylinders for corrosion.

    I-flush/ renew mo na rin ang brake fluid at baka may dumi, tubig, at hangin sa brake lines. Hindi dapat top-up lang ang brake sytem, dapat flush and renew dahil hygroscopic ang brake fluid big sabihin nangongolekta ng tubig sa hangin at katagalan syang sumisira sa brake system.. Tsek mo na rin rubber hoses kung malambot na at lumolobo.
    Na adjust ko na ulit kanina un 2 harap na gulong. Un tipong medyo mahirap ng iikot ng kamay pero nakakaikot pa din. Pagka test drive ko pump ng isang halfway then tsaka kakagat pero malakas na ang brake. Kapag isang tapak lang umaabot ng konti sa floor pero meron kagat pero un tipong ang tapak lang ay bahagya sa pedal pero malapit na sa floor ang pedal.

    Kulang pa ba ako sa adjust? Bago nga pala lahat ng wheel cylinder at brake shoes.

  7. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    3,484
    #17
    Ganoon talaga ang tamang pag adjust, may konting resistance pero wag sobra at iinit ang gulong mo na para ka laging naka tapak sa preno. Na flush mo na ba ang brake system, yung palit lahat ng fluid? Kung oo, baka brake master sira nyan, try mo din palitan.

    Tsek mo narin yung drums kung sobra lalim na.. mahirap ba tangalin ang drums, yun kelangan mo pa i-back-off ng lubusan para matanggal?

    Paayos mo na rin yung rear parking adjuster para bawas na ang problema ng sasakyan.

  8. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    86
    #18
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    brake po, brake! pampabagal.
    ang break, pampasira.
    oo nga sir, tama. ha ha ha. walang pinag iba sa repair wifer at harnis wiring he he.

  9. Join Date
    Jan 2004
    Posts
    6,497
    #19
    Quote Originally Posted by eurostyle View Post
    Na adjust ko na ulit kanina un 2 harap na gulong. Un tipong medyo mahirap ng iikot ng kamay pero nakakaikot pa din. Pagka test drive ko pump ng isang halfway then tsaka kakagat pero malakas na ang brake. Kapag isang tapak lang umaabot ng konti sa floor pero meron kagat pero un tipong ang tapak lang ay bahagya sa pedal pero malapit na sa floor ang pedal.

    Kulang pa ba ako sa adjust? Bago nga pala lahat ng wheel cylinder at brake shoes.
    ganyan ang tamang adjustment may kaunting resistance
    pa-adjust mo na rin yun sa likod para ok na yan brake mo, kasi kpara sa akin medyo mahina pa rin yan
    may ganyan akong sasakyan dati 4 wheel drum brake medyo hassle kasi parang every 3 or 4 months kailangan ko pa adjust yun brakes

Page 2 of 2 FirstFirst 12

Tags for this Thread

Drum brake