New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
Results 1 to 10 of 32
  1. Join Date
    Feb 2012
    Posts
    605
    #1
    Mga sir bakit kaya lagi nag babago alignment nung grace ko nag paalign ako sa Yokohama pro mga 2months na nag bago uli at na pudpod labas ng gulong bali 2 gulong sa harap ang ganun pinalitan na rin yung bolt dun sa lower suspension arm tsaka bushing pro ganun pa din

  2. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,517
    #2
    i can only suspect, that your ball joints and, perhaps the other components as well, are already worn... too much play siguro.. replace and align is my recommendation.

  3. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    5,130
    #3
    If you have the alignment reading printout it is the best info to make diagnosis even without looking at the car

  4. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    2,249
    #4
    Quote Originally Posted by sotel View Post
    Mga sir bakit kaya lagi nag babago alignment nung grace ko nag paalign ako sa Yokohama pro mga 2months na nag bago uli at na pudpod labas ng gulong bali 2 gulong sa harap ang ganun pinalitan na rin yung bolt dun sa lower suspension arm tsaka bushing pro ganun pa din
    Ipacheck mo kay Zafra at sabihin mo ang reklamo mo at kung ano ang dapat na papalitang parts, free naman ang check up sa kanila!

  5. Join Date
    Mar 2014
    Posts
    5,975
    #5
    Quote Originally Posted by sotel View Post
    Mga sir bakit kaya lagi nag babago alignment nung grace ko nag paalign ako sa Yokohama pro mga 2months na nag bago uli at na pudpod labas ng gulong bali 2 gulong sa harap ang ganun pinalitan na rin yung bolt dun sa lower suspension arm tsaka bushing pro ganun pa din
    Yung Terrano ko ganyan din noon. Nung pinalitan lahat ng kailangan, dumeretcho takbo. Mahal lang nga.

  6. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    5,130
    #6
    The computerized alignment maybe:
    1-miscalibrated
    2-improperly used
    3-used by an untrained/incompetent mechanic


    Between the optical laser aligner and the computerized one, I still trust the optical laser over the fancy computerized system

  7. Join Date
    Jan 2014
    Posts
    655
    #7
    Dapat ba 0 lagi camber? Last alignment ko kasi sinet sa 0.2 sabi niya ganun daw setting talaga. Normal driving condition ko nga lang pala gamit lagi

  8. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    5,130
    #8
    Quote Originally Posted by luis_ View Post
    Dapat ba 0 lagi camber? Last alignment ko kasi sinet sa 0.2 sabi niya ganun daw setting talaga. Normal driving condition ko nga lang pala gamit lagi



    Camber in most vehicles is set positive on the front wheels to offset the curvature of the road crown. Refer to the manufacturer's recommendation not the ganun talaga specs. For lack of information, knowledge and sometimes laziness, they use the ganun talaga specs

  9. Join Date
    Aug 2013
    Posts
    475
    #9
    kung may makikita kayong toe and camber alignment tool na "bula", parehas sa mga level na gamit sa construction, mas maganda.

    sa south, meron nito, si JPWheels. (merong sila facebook para sa directions).

    sakin naman, hindi ko pinapa set sa zero o positive camber. lagi akong naka negative. mga -0.5 to -0.8 degrees.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    kung may makikita kayong toe and camber alignment tool na "bula", parehas sa mga level na gamit sa construction, mas maganda.

    sa south, meron nito, si JPWheels. (merong sila facebook para sa directions).

    sakin naman, hindi ko pinapa set sa zero o positive camber. lagi akong naka negative. mga -0.5 to -0.8 degrees.

  10. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    5,130
    #10
    Quote Originally Posted by innova2013 View Post
    kung may makikita kayong toe and camber alignment tool na "bula", parehas sa mga level na gamit sa construction, mas maganda.

    sa south, meron nito, si JPWheels. (merong sila facebook para sa directions).

    sakin naman, hindi ko pinapa set sa zero o positive camber. lagi akong naka negative. mga -0.5 to -0.8 degrees.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    kung may makikita kayong toe and camber alignment tool na "bula", parehas sa mga level na gamit sa construction, mas maganda.

    sa south, meron nito, si JPWheels. (merong sila facebook para sa directions).

    sakin naman, hindi ko pinapa set sa zero o positive camber. lagi akong naka negative. mga -0.5 to -0.8 degrees.



    Ang carpenter's level samahan ng nylon string (to check toe kuno) at gamit nga ng carpentero. If you do this so called wheel alignment is like shooting from the hip in the dark. Go to a reputable shop with the proper equipment.

Page 1 of 4 1234 LastLast

Tags for this Thread

Camber alignment