Results 1,411 to 1,420 of 3844
-
July 9th, 2011 04:47 PM #1411
sir jolandan may tanong ulit ako.. may time po nagpatakbo ako ng matulin last summer po nasa 4.2-5T rpm ako for 25 mins... then nung bumagal na ako para hintayin yung kasabay ko na crosswind.. ng bumaba na ang rpm ko 2.8Trpm meron akong naririnig na clicking sound na mukhang nanggagaling sa injection pump.. pero pag nag above 3T rpm ako nawawala na ulit.. ano po kaya yun? i check the engine and the transmission hindi naman po dun galing at gumamit ako ng hose.. like a stetoscope.. to hear where the clicking sound is comming ang hindi ko na check lang eh yung nozzle at combustion camber.. then after 15 mins. running at 2t-2.5t rpm gradually na po nawawala yung clicking sound.. then when i turned off the engine and start it again after 45 mins.. nag stop over lang po kasi kmi.. nawala na yung clicking sound.. everything is back to normal.. oo nga pala sir yung mb ko hindi ganun kapino ang menor compare ko sa isang kasamahan ko..? cno po ba pwede mag adjust ng timing ng injection pump natin na recomended nyo? sila francis po kasi sa apic ayaw na nila galawin pag dating sa injection pump..
-
July 9th, 2011 05:56 PM #1412
mga sir pahelp po pag bumababa po ako meron po tumutuog sa ilalim tapos meron po tumutunog na parang bakal pag naka start yung van
-
July 9th, 2011 06:46 PM #1413
Hello mga mb-mates! May tanong lang po ako, may alam ba kayo na nagbebenta ng original paint ng MB natin?...yung pareho sa original talaga. Mahirap kasi magpatimpla kung saan saan lang baka mag iba e. Nobility red kasi ang kulay ng MB ko at ang usual kelangan ko papinturahan yung bubong, di masyado maganda e. Nung March lang kasi ako nagka-MB (from Pregio), maganda naman nabili ko pero yung bubong pinturado na pero di maganda. Meron ba kayo alam?
-
July 9th, 2011 07:05 PM #1414
Maganda talaga ang MB, may class talaga, di mo makikita yun sa L3 at Urvan. Ako gustong gusto ko yung porma ng MB modern na modern kahit mid 90's pa lumabas sa atin, tapos di pa naluluma kasi ganyan naman talaga mga mga luxury vehicles matagal malaos. Yung garalgal lang talaga at shifter ng MB ang turn off pero yung five cylinder engine maganda naman, matibay sa overheat. Mercedes-benz, Volvo at ibang european vehicles lang ang may 5 cylinder engines. Iba talaga ang class ng interior ng MB, ganda talaga, Yung bagong Grandia lang ang lumalamang lang sa MB.
-
July 9th, 2011 07:47 PM #1415
-
July 9th, 2011 11:36 PM #1416
kalasin nyo ung mechanism sa ilalim ung may rail kamo.tyak maluwag n ung butas ng sabat at un plastic bushing nya.build up lng gnawa namin jan.
ung haba lng talaga pnagkaiba e.cable at exhaust,may isang maliit na muffler na nadagdag.
pwede un kasi iisa lang ung engine.kaso tatama ung pipe at ibang gamit sa dog house o engine cover.ok sana kung may turbo.nagplano kami dati maglagay turbo galing sa iba engine.inabutan na ng pag alis ko.tsaka matrabaho.
-
July 9th, 2011 11:51 PM #1417
[amgQUOTE=glenn manikis;1783971]sir jolandan may tanong ulit ako.. may time po nagpatakbo ako ng matulin last summer po nasa 4.2-5T rpm ako for 25 mins... then nung bumagal na ako para hintayin yung kasabay ko na crosswind.. ng bumaba na ang rpm ko 2.8Trpm meron akong naririnig na clicking sound na mukhang nanggagaling sa injection pump.. pero pag nag above 3T rpm ako nawawala na ulit.. ano po kaya yun? i check the engine and the transmission hindi naman po dun galing at gumamit ako ng hose.. like a stetoscope.. to hear where the clicking sound is comming ang hindi ko na check lang eh yung nozzle at combustion camber.. then after 15 mins. running at 2t-2.5t rpm gradually na po nawawala yung clicking sound.. then when i turned off the engine and start it again after 45 mins.. nag stop over lang po kasi kmi.. nawala na yung clicking sound.. everything is back to normal.. oo nga pala sir yung mb ko hindi ganun kapino ang menor compare ko sa isang kasamahan ko..? cno po ba pwede mag adjust ng timing ng injection pump natin na recomended nyo? sila francis po kasi sa apic ayaw na nila galawin pag dating sa injection pump..[/QUOTE]
pino at maliit na tik sound ba.pag over rev at minsan napatakbo na bgo andar o malamig pa yung engine.valve tappet yun.mayroon di pinapasok ng oil o kinnakapos lalo na kung may katagalan na yung oil.medyo malapot na.pero bumalik din s normal ano.
-
July 9th, 2011 11:59 PM #1418
[ sQUOTE=mb100;1783999]mga sir pahelp po pag bumababa po ako meron po tumutuog sa ilalim tapos meron po tumutunog na parang bakal pag naka start yung van[/QUOTE]
higpitan mo ung nut ng mga arm bushing.parang bakal na tunog naman check mo ung exhaut pipe from manifold hangang sa tail pipe or ung kung sumasayad ung oilcooler at oilpan sa guard.ung nakasalo ng metalsheel sa ilalim ng engine.minsan bato lng ang nakapasak kaya maingay.
-
July 10th, 2011 12:04 AM #1419
yung garalgal na ung isa sa kakaiba malayo pa lng alam mo na na Mb ung parating.hahaha.isa pa 5 piston kakaiba din.front wheel pero inline hndi balagbag ang engine.and yung belt modern.at san kapa iyan lng ang may tunay na chassis na van,hindi unibody at tubular frame pa.kaya grbe talaga pagka rigid ng ilalim.
-
July 10th, 2011 12:17 AM #1420
hahaha.may nakatalo din ako dati ganyan croswind din.buyer ng Mb ko dati kasama lng naman sya tumingin.wag daw un ang bilin at walang pyesa.sabi ko basagan kami na headlite unahan kami bumilo kaht anung piesa gusto nya.
Ang dami talaga umaapi sa Mb.isa na sguro yan dahlan kaya mahal natin mga Mb natin kasg tayo tagapagtanggol at pnapakta natin s kanila na d basta basta yan.kung tutuusin body lng naman ang design ng korea e.ung chassis at pang ilalim pati engine e galing talaga s Mb100 panel van ng germany.ung bang paranp kahon talaga itsura,80s pa yata lumabap un.
Better to buy the similar-era clone starex 4x4 (not sure lang if local or imported but original lhd...
Mitsubishi Philippines