New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 3 FirstFirst 123
Results 21 to 25 of 25
  1. #21
    i agree with otep... kung magpapalit ng t-belt dapat yung mga dapat palitan, palitan na para isang baklasan na lang.

    yung iba pag nagpapalit ng t-belts, usually tensioner at oil seal lang.

    pagnaputol na ang t-belt ayaw na magstart. pagumaandar ang makina bigla na lang mamamatay at pagiistart parang walang kuryente. iisipin pa nga ng naputulan kailangan na ng tune-up kasi parang ganun nga andar ng makina paginiistart ulit.

    kung baga sa alak parang hard ang iniinom kasi mag pagkatraydor ang t-belt bigl na lang bumibigay ng walang warning.

  2. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    17,575
    #22
    similar to pdc2's question, pa paano kung di naman malayuan takbo ng auto? or di na parati nagagamit kung baga. baka matagal masyado bago maka-abot ng 60000-80000 kms. so ang tanong ko tig ilan years dapat ang replacement nito if that's the case?

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #23
    Over here, we usually change the t-belt at the 10 year mark even if the mileage is still below 80k kms.

    Sa iba mas maaga pa ata.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  4. Join Date
    Nov 2003
    Posts
    3,849
    #24
    probably in the 7-8 year mark kung wala ka pa sa milaga reading.

  5. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    204
    #25
    ingat lang yung mga owners na may interference engine kse pag naputulan ng timing belt tutukod ang valves, kaya malaking gastos, kaya dapat wag nang hintayin na maputol

Page 3 of 3 FirstFirst 123
how do you know when your timming belt is broken?