Results 1,461 to 1,470 of 3921
-
July 10th, 2014 03:02 AM #1461
vgt o non-vgt halos pareho lang. sa spooling lang ng turbo nagkakaiba since with variable vanes nga yung vgt kaya in prnciple dapat sa lower rpm maganda response at less and turbo lag pero kahit vgt may turbo lag pa rin.
yes, need I-remap ang parameters sa ecu kapag nagpalit ka ng turbo, kailangan din I dyno tuned para makuha ang tamang settings ng boost, fuel delivery, injection timings etc.
tama, wastegate yung sa non vgt at solenoid naman yung sa vgt. mas may flexibility pa nga yung non-vgt kung gusto mo mag-adjust ng boost kasi pwede mo kabitan ng manual boost controller. sa vgt since vacuum operated adjustable lang sa ecu mismo.
no need mo na ibenta yang non-vgt mo kung interesado ka sa performance mods. meron tinatawag na remapping ng ecu, yung non-vgt mo can be remapped to be more powerful than vgt. meron na nagparemap na ka-miyembro sa mscp at yung non-vgt niya nasa 217hp ang naging output, all stock at k&n air filter lang pinalitan. check out speedworks engineering ecutek tuning and read about remapping.
o baka gusto niyo ng talaga ng VGT bilhin niyo na unit ko. kumpleto na ng k&n, fmic, occ, blanking at 2.5 in exhaust with magnaflow muffler, bago pa gulong. pm niyo lang ako
-
Tsikot Member Rank 1
- Join Date
- Jul 2009
- Posts
- 4,090
July 10th, 2014 07:07 AM #1462
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2013
- Posts
- 193
July 10th, 2014 09:44 AM #1463
-
July 10th, 2014 09:47 AM #1464
Ano po ang malakas kumonsumo ng diesel? Vgt o non-vgt? Nalito po ako eh. Non-vgt po unit na kinuha ko because my concern is mas matipid sya mag consume ng diesel compared sa vgt. Both driving habit(daddy mode driving in city and hi-way) At may bilis din na ibibigay if needed. Or mas tipid po ang vgt dahil sa laki ng turbo gumaan ang buhat nya sa kaha?
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2009
- Posts
- 95
July 10th, 2014 01:27 PM #1465
-
July 10th, 2014 01:31 PM #1466
iirc, 35k including dyno tune. inquire ka sa speedworks engineering. wala ng chip kapag nagpa remap ka.
bihira gumagamit ng dp chip. popular ones are racechip, unichip at spider tuning chip.
chips costs from 12k to 35k or more. compare mo na lang ano pinakamalaking ratio sa cost/hp output.
kahit kaya ng casa, hindi nila babaguhin ang parameters nila sa ecu, production car yan eh at may sinusunod na factory settings.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2013
- Posts
- 109
July 10th, 2014 04:14 PM #1467nakita ko nga yan remapping sir, ini-imagine ko what more kung naka big fmic, modified exhaust lalo na siguro mas malupit output..although wala pa ko na test actual unit na re-mapped, ang next worry ko nga jan (kung sakali) baka yung AT trans ng GLX naman ang bumigay sa lakas hehe, tapos yun kasi existing chip nakakabit, e solve na solve pa naman ako sa lundag/take off nya sa ngayon up to 140-150, at DIY lang yung adjustment anytime, parang mas type ko pa rin sa ngayon na ako mismo nag t-tune although CRDI nga lang, pag kasi re-mapped parang naka tali ka na sa kanila, kasi sila lang me software pang tune,
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2013
- Posts
- 109
July 10th, 2014 04:36 PM #1468nakita ko nga yan remapping sir, ini-imagine ko what more kung naka big fmic, modified exhaust lalo na siguro mas malupit output..although wala pa ko na test actual unit na re-mapped, ang next worry ko na nga jan (kung sakali) baka yung AT trans ng GLX naman ang bumigay sa lakas nyan hehe
bukod sa budget pang re-mapped, happy pa naman ako sa lundag/take off ng RCP up to 140-150 sa ngayon, maning mani kumbaga, at DIY lang yung adjustment anytime, parang mas type ko pa rin sa ngayon na ako mismo nag t-tune although CRDI nga lang, pag kasi re-mapped parang naka tali ka na sa kanila, kasi sila lang me software pang tune.
-
July 10th, 2014 08:04 PM #1469
-
July 10th, 2014 09:23 PM #1470
Life Lessons From A Monk & His Tuned Mini Cooper S - Speedhunters Sent from my SM-S901E using...
Monk-owned R53