New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 147 of 393 FirstFirst ... 4797137143144145146147148149150151157197247 ... LastLast
Results 1,461 to 1,470 of 3921
  1. Join Date
    Apr 2012
    Posts
    5,855
    #1461
    Quote Originally Posted by whitemonty2014 View Post
    pag stock VGT siguro sir, pero kung naka blanking, naka filter, naka TC , RCP at fmic din baka sabayan lang hehe..kaya para di alangan pag monty din, pagbigyan mo na lang sya mauna..hehe.
    vgt o non-vgt halos pareho lang. sa spooling lang ng turbo nagkakaiba since with variable vanes nga yung vgt kaya in prnciple dapat sa lower rpm maganda response at less and turbo lag pero kahit vgt may turbo lag pa rin.

    Quote Originally Posted by turbokiller View Post
    Wala na kayang sensor ito mga sir baka kaylangan reprogram pa ng comp box kung non vgt to vgt?
    yes, need I-remap ang parameters sa ecu kapag nagpalit ka ng turbo, kailangan din I dyno tuned para makuha ang tamang settings ng boost, fuel delivery, injection timings etc.

    Quote Originally Posted by dj ian View Post
    Hehehe.. Benta na lang n0n vgt tapos bili ng GTV..

    Non vgt afaik is wastegate at vgt's uses solenoid.

    Parang imposible sir.. Maliban sigurong dalhin sa planta.
    tama, wastegate yung sa non vgt at solenoid naman yung sa vgt. mas may flexibility pa nga yung non-vgt kung gusto mo mag-adjust ng boost kasi pwede mo kabitan ng manual boost controller. sa vgt since vacuum operated adjustable lang sa ecu mismo.

    no need mo na ibenta yang non-vgt mo kung interesado ka sa performance mods. meron tinatawag na remapping ng ecu, yung non-vgt mo can be remapped to be more powerful than vgt. meron na nagparemap na ka-miyembro sa mscp at yung non-vgt niya nasa 217hp ang naging output, all stock at k&n air filter lang pinalitan. check out speedworks engineering ecutek tuning and read about remapping.

    o baka gusto niyo ng talaga ng VGT bilhin niyo na unit ko. kumpleto na ng k&n, fmic, occ, blanking at 2.5 in exhaust with magnaflow muffler, bago pa gulong. pm niyo lang ako

  2. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,090
    #1462
    Quote Originally Posted by monty_GTV View Post
    vgt o non-vgt halos pareho lang. sa spooling lang ng turbo nagkakaiba since with variable vanes nga yung vgt kaya in prnciple dapat sa lower rpm maganda response at less and turbo lag pero kahit vgt may turbo lag pa rin.



    yes, need I-remap ang parameters sa ecu kapag nagpalit ka ng turbo, kailangan din I dyno tuned para makuha ang tamang settings ng boost, fuel delivery, injection timings etc.



    tama, wastegate yung sa non vgt at solenoid naman yung sa vgt. mas may flexibility pa nga yung non-vgt kung gusto mo mag-adjust ng boost kasi pwede mo kabitan ng manual boost controller. sa vgt since vacuum operated adjustable lang sa ecu mismo.

    no need mo na ibenta yang non-vgt mo kung interesado ka sa performance mods. meron tinatawag na remapping ng ecu, yung non-vgt mo can be remapped to be more powerful than vgt. meron na nagparemap na ka-miyembro sa mscp at yung non-vgt niya nasa 217hp ang naging output, all stock at k&n air filter lang pinalitan. check out speedworks engineering ecutek tuning and read about remapping.

    o baka gusto niyo ng talaga ng VGT bilhin niyo na unit ko. kumpleto na ng k&n, fmic, occ, blanking at 2.5 in exhaust with magnaflow muffler, bago pa gulong. pm niyo lang ako
    plus injector size is not the same. vgt uses the biggest injectors, next is the 4m41(3.2) , pinakamaliit yung sa non-vgt

  3. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    193
    #1463
    Quote Originally Posted by monty_GTV View Post
    meron tinatawag na remapping ng ecu, yung non-vgt mo can be remapped to be more powerful than vgt. meron na nagparemap na ka-miyembro sa mscp at yung non-vgt niya nasa 217hp ang naging output, all stock at k&n air filter lang pinalitan. check out speedworks engineering ecutek tuning and read about remapping.
    Sir magkano kaya aabutin price ng remapping? So kahit wala ng chip?

    Kasi parang gusto ko yung dpchip nano..

    Alin mas mura at worthy sa kanila?

    D ba kaya ng software sa casa yun?

  4. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    68
    #1464
    Ano po ang malakas kumonsumo ng diesel? Vgt o non-vgt? Nalito po ako eh. Non-vgt po unit na kinuha ko because my concern is mas matipid sya mag consume ng diesel compared sa vgt. Both driving habit(daddy mode driving in city and hi-way) At may bilis din na ibibigay if needed. Or mas tipid po ang vgt dahil sa laki ng turbo gumaan ang buhat nya sa kaha?

  5. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    95
    #1465
    Quote Originally Posted by monty_GTV View Post
    vgt o non-vgt halos pareho lang. sa spooling lang ng turbo nagkakaiba since with variable vanes nga yung vgt kaya in prnciple dapat sa lower rpm maganda response at less and turbo lag pero kahit vgt may turbo lag pa rin.



    yes, need I-remap ang parameters sa ecu kapag nagpalit ka ng turbo, kailangan din I dyno tuned para makuha ang tamang settings ng boost, fuel delivery, injection timings etc.



    tama, wastegate yung sa non vgt at solenoid naman yung sa vgt. mas may flexibility pa nga yung non-vgt kung gusto mo mag-adjust ng boost kasi pwede mo kabitan ng manual boost controller. sa vgt since vacuum operated adjustable lang sa ecu mismo.

    no need mo na ibenta yang non-vgt mo kung interesado ka sa performance mods. meron tinatawag na remapping ng ecu, yung non-vgt mo can be remapped to be more powerful than vgt. meron na nagparemap na ka-miyembro sa mscp at yung non-vgt niya nasa 217hp ang naging output, all stock at k&n air filter lang pinalitan. check out speedworks engineering ecutek tuning and read about remapping.

    o baka gusto niyo ng talaga ng VGT bilhin niyo na unit ko. kumpleto na ng k&n, fmic, occ, blanking at 2.5 in exhaust with magnaflow muffler, bago pa gulong. pm niyo lang ako
    Thanks Sir Monty for the detailed explanation. Bakit nyo ibenta agad monty niyo bago lang mga upgrades?

  6. Join Date
    Apr 2012
    Posts
    5,855
    #1466
    Quote Originally Posted by dj ian View Post
    Sir magkano kaya aabutin price ng remapping? So kahit wala ng chip?

    Kasi parang gusto ko yung dpchip nano..

    Alin mas mura at worthy sa kanila?

    D ba kaya ng software sa casa yun?
    iirc, 35k including dyno tune. inquire ka sa speedworks engineering. wala ng chip kapag nagpa remap ka.

    bihira gumagamit ng dp chip. popular ones are racechip, unichip at spider tuning chip.

    chips costs from 12k to 35k or more. compare mo na lang ano pinakamalaking ratio sa cost/hp output.

    kahit kaya ng casa, hindi nila babaguhin ang parameters nila sa ecu, production car yan eh at may sinusunod na factory settings.

  7. Join Date
    Nov 2013
    Posts
    109
    #1467
    nakita ko nga yan remapping sir, ini-imagine ko what more kung naka big fmic, modified exhaust lalo na siguro mas malupit output..although wala pa ko na test actual unit na re-mapped, ang next worry ko nga jan (kung sakali) baka yung AT trans ng GLX naman ang bumigay sa lakas hehe, tapos yun kasi existing chip nakakabit, e solve na solve pa naman ako sa lundag/take off nya sa ngayon up to 140-150, at DIY lang yung adjustment anytime, parang mas type ko pa rin sa ngayon na ako mismo nag t-tune although CRDI nga lang, pag kasi re-mapped parang naka tali ka na sa kanila, kasi sila lang me software pang tune,

    Quote Originally Posted by monty_GTV View Post
    vgt o non-vgt halos pareho lang. sa spooling lang ng turbo nagkakaiba since with variable vanes nga yung vgt kaya in prnciple dapat sa lower rpm maganda response at less and turbo lag pero kahit vgt may turbo lag pa rin.



    yes, need I-remap ang parameters sa ecu kapag nagpalit ka ng turbo, kailangan din I dyno tuned para makuha ang tamang settings ng boost, fuel delivery, injection timings etc.



    tama, wastegate yung sa non vgt at solenoid naman yung sa vgt. mas may flexibility pa nga yung non-vgt kung gusto mo mag-adjust ng boost kasi pwede mo kabitan ng manual boost controller. sa vgt since vacuum operated adjustable lang sa ecu mismo.

    no need mo na ibenta yang non-vgt mo kung interesado ka sa performance mods. meron tinatawag na remapping ng ecu, yung non-vgt mo can be remapped to be more powerful than vgt. meron na nagparemap na ka-miyembro sa mscp at yung non-vgt niya nasa 217hp ang naging output, all stock at k&n air filter lang pinalitan. check out speedworks engineering ecutek tuning and read about remapping.

    o baka gusto niyo ng talaga ng VGT bilhin niyo na unit ko. kumpleto na ng k&n, fmic, occ, blanking at 2.5 in exhaust with magnaflow muffler, bago pa gulong. pm niyo lang ako

  8. Join Date
    Nov 2013
    Posts
    109
    #1468
    nakita ko nga yan remapping sir, ini-imagine ko what more kung naka big fmic, modified exhaust lalo na siguro mas malupit output..although wala pa ko na test actual unit na re-mapped, ang next worry ko na nga jan (kung sakali) baka yung AT trans ng GLX naman ang bumigay sa lakas nyan hehe

    bukod sa budget pang re-mapped, happy pa naman ako sa lundag/take off ng RCP up to 140-150 sa ngayon, maning mani kumbaga, at DIY lang yung adjustment anytime, parang mas type ko pa rin sa ngayon na ako mismo nag t-tune although CRDI nga lang, pag kasi re-mapped parang naka tali ka na sa kanila, kasi sila lang me software pang tune.



    Quote Originally Posted by monty_GTV View Post
    vgt o non-vgt halos pareho lang. sa spooling lang ng turbo nagkakaiba since with variable vanes nga yung vgt kaya in prnciple dapat sa lower rpm maganda response at less and turbo lag pero kahit vgt may turbo lag pa rin.



    yes, need I-remap ang parameters sa ecu kapag nagpalit ka ng turbo, kailangan din I dyno tuned para makuha ang tamang settings ng boost, fuel delivery, injection timings etc.



    tama, wastegate yung sa non vgt at solenoid naman yung sa vgt. mas may flexibility pa nga yung non-vgt kung gusto mo mag-adjust ng boost kasi pwede mo kabitan ng manual boost controller. sa vgt since vacuum operated adjustable lang sa ecu mismo.

    no need mo na ibenta yang non-vgt mo kung interesado ka sa performance mods. meron tinatawag na remapping ng ecu, yung non-vgt mo can be remapped to be more powerful than vgt. meron na nagparemap na ka-miyembro sa mscp at yung non-vgt niya nasa 217hp ang naging output, all stock at k&n air filter lang pinalitan. check out speedworks engineering ecutek tuning and read about remapping.

    o baka gusto niyo ng talaga ng VGT bilhin niyo na unit ko. kumpleto na ng k&n, fmic, occ, blanking at 2.5 in exhaust with magnaflow muffler, bago pa gulong. pm niyo lang ako

  9. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    593
    #1469
    Quote Originally Posted by H3JRVILLAMOR View Post
    Ano po ang malakas kumonsumo ng diesel? Vgt o non-vgt? Nalito po ako eh. Non-vgt po unit na kinuha ko because my concern is mas matipid sya mag consume ng diesel compared sa vgt. Both driving habit(daddy mode driving in city and hi-way) At may bilis din na ibibigay if needed. Or mas tipid po ang vgt dahil sa laki ng turbo gumaan ang buhat nya sa kaha?
    non vgt sir, kasi po ang vgt as early as 1.2rpm nag eengage na yun turbo so kung city driving may assist ka ng turbo mo means more power kaya less apak sa accelerator..

    yun non vgt kasi 2.5 rpm (daw) nag eengage ang turbo


    hth

  10. Join Date
    Jul 2012
    Posts
    283
    #1470
    Quote Originally Posted by RF02 View Post
    non vgt sir, kasi po ang vgt as early as 1.2rpm nag eengage na yun turbo so kung city driving may assist ka ng turbo mo means more power kaya less apak sa accelerator..

    yun non vgt kasi 2.5 rpm (daw) nag eengage ang turbo


    hth
    Sir all the time naka engage or imiikot na yong rotor ng turbo kahit sa low rev o idle rpm palang, paghindi sira na yon.

Montero Sport GLX 2.5 Non-VGT Owners