New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 141 FirstFirst 12345671353103 ... LastLast
  1. Join Date
    Apr 2004
    Quote Originally Posted by boybi
    kung contractor, hindi ba mamadaliin ang construction at nawawala ang quality of work?

hens & NightRock, kumukuha lang ng idea, baka kasi ang i-quote sa akin e pang mansion na presyo, e bahay kubo lang ang ipapatayo ko ;)
    definitely we wont compromise quality of work over time frame. The reason that contractor do it faster and better, since we have been doing it for a number of times and we could strategize it better with our equipment, tools, skilled workers and tehnicals. dont worry cost depends on the requirements and we dont give surprises on terms of cost, whatever quoted on agreed plans and specifications, yun yon and our clients could attest to that.

2. Join Date
    Oct 2003
    pag nagpacontractor ba ako van syo eh pwede bang hindi na natin isama yun vat(atin atin nlng)? ;) hehe

3. Join Date
    Nov 2005
    qman....about ur question na "best approach"....i think u shld lay ur requirments first b4 anything else...like the style, floorarea, site conditions etc. what ur co-tsikoteers said make sense....totoo yan ang prevailing market price sa construction...mahal di ba? pero kaya mong maging mura at pababain yan...depende....kung gusto mo talagang mura then go modern sa style....less burloloy . less details , labor at maintenance. the floor area should also just be "enough" to satisfy ur needs...wlang labis, walang kulang. sakit nating mga pinoy ang magpagawa ng bahay n mas "malaki" sa demand natin kay nangyayari lumalaki cons cost at sa katagalan nsasayang yung mga spaces at di namemaintain.
    inshort talagang maraming factors na pede at dapat na maconsider......tsaka pala maayos na contactor.
    here in china we r doing high-end low, mid at high-density projects from planning, design, interior, architectural at landscape....u can PM me if u need advise or service. il be back home end of this month. i can introduce some good ideas from planning, interior to ur outdoorspaces..pati design ng perimter fence mo...i mean lahat.

4. Join Date
    Sep 2003
    Van whats your construction time frame for a typical design 200 SQM FA

And do you add the attic size sa total computation ng floor area and it would be the same rate as the 1st and second floor per SQM.

5. Join Date
    Sep 2003
    thanks yuichi for the offer, Ill PM you after talking to my wife whats bout the design thingy.

6. Join Date
    Apr 2004
    Quote Originally Posted by boydapa
    pag nagpacontractor ba ako van syo eh pwede bang hindi na natin isama yun vat(atin atin nlng)? ;) hehe
    please check your pm...

7. FrankDrebin Guest
    Quote Originally Posted by van_wilder
    kasi kami from conception to completion sa amin...

kami nga nag-front end, if hindi natuloy talo kami sa mga plano etc... pero nilalakad lang ang building permit after contract signing...

ganito kasi kami mag-charge, kunwari 20k per sqm, +10% lagi kasi kami rin yun gagawa ng plans, maglalakad ng building permit, and in some cases, pati occupancy permit...

during the contract signing, we require 30-50% agad, tapos phasing na yun the rest... pero yun last 10% ibibigay lang kung tapos na... yes, pwede mo kami takbuhan kung gusto mo since tapos na yun bahay pero di pa tapos yun bayad... pero nasa iyo na yun diba? basta kami hindi tatakbo... we've been into this business na for the longest time and we want to stay here for the longest time possible din so i guess there's no sense sa pagtakbo...

so ang initial cash outlay namin is yung sweldo ng in-house architect, engineers, and draftsmen namin... yun building permit naman and other necessary permit nilalakad namin after dp and contract so wala masyadong ilalabas, pero in the middle dun malaki nilalabas ng contractor... sa mga permit siyempre kilala na sa city hall kaya masmabilis and masmura ng konti...

alang naman sa pera eh sisirain mo pangalan mo...

Hehehe. Sarap talaga kapag private ang client. Madaling magdemand ng payment hindi katulad kapag govt project hirap magdemand ng downpayment pero laki tubo in the long run. :D

8. Join Date
    Apr 2004
    Quote Originally Posted by qman
    Van whats your construction time frame for a typical design 200 SQM FA

And do you add the attic size sa total computation ng floor area and it would be the same rate as the 1st and second floor per SQM.
    time frame is 3 1/2 to 4 months depending on the intricacy of the house, area for attic is considered half only, though the pitch of the roof is increased and walls and floor are provided.

9. Join Date
    Apr 2004
    Quote Originally Posted by FrankDrebin
    Hehehe. Sarap talaga kapag private ang client. Madaling magdemand ng payment hindi katulad kapag govt project hirap magdemand ng downpayment pero laki tubo in the long run. :D
    hehehe.. onga... buti kung may payment at all! hehehehe...

10. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by qman
    thanks yuichi for the offer, Ill PM you after talking to my wife whats bout the design thingy.
    ok no prob....few of my points may not sound "traditional', but will surely work coz we do it here. and have to somehow introduce fresher designs that are "reasonble" to the budget. we pinoys sometimes tend to spend so much on "unwanted" burloloys, lalo sa finishes.

il wait for ur PM .

House Constuction [Merged]