New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 7 of 7 FirstFirst ... 34567
  1. Join Date
    Sep 2003
    sasalain ba yung katas ng kamatis sir LR? o hayaan na lang.
    ang daming kamatis nun......

2. Join Date
    Dec 2005

^^^ I would think that you would just cut the tomatoes.....

12.6K:bike3:

3. Join Date
    Nov 2007
    Quote Originally Posted by locoroco777 View Post
    its about time magkaron din ng thread na ganito hehe...thanks GH!

well, I pretty much can cook anything basta may ingredients and equipment and basic guidelines for recipes I haven't done before...

But I particularly like cooking asian food nothing too complicated unlike much of the western...cost friendly pa hehe....mas madali pang iambush cook kapag biglang may dadating na unexpected guest sa bahay....and syempre hindi mawawala sa favorites yung sariling atin...

And I do live in the principle of Gusteau from the movie ratatouille that "anyone can cook" which I think is quite logical naman kasi everybody knows how to eat diba? So I see no hindrance on why anybody cannot try cooking lakas lang ng loob for beginners and besides you got the whole cooking arsenal of the internet at your disposal....believe me, it did miracles for me at critical times during college....

tip lang dun sa mahilig magluto ng sinigang...

Try nyo subukan na pang paasim yung kamatis...70% kamatis to 30% sampalok...

mamumula mula yung sabaw.... but its quite a different type of sourness which I find better than sampalok alone because there is a kick of sweetness...mga half to 3/4 kilo ng kamatis for every kilo ng Pork then balance the sourness using the sampalok then all the usuals like gabi, kangkong etc but you can always add or substitute like using petchay or adding sigarilyas...(^__^) but what I have in mind and I've always wanted to try is adding malungay...just haven't had the opportunity yet hehe...

uyy medyo nahaba yata hehe....

yeah.. masraap ung sinigang na may kamatis.. nilalagyan ko rin kamatis ung sinigang ko..

4. Join Date
    Sep 2009
    maybe i already had cooked almost every pinoy dish i know.
    seriously, i had even cooked rabbits, snakes, bugs and field rats.

and seriously, i wonder how a "cooked" human flesh would taste?

5. Join Date
    Nov 2007
    Quote Originally Posted by holdencaulfield View Post

i think, masustansya, malinamnam.. dahil sa mga foods na intake din natin

6. Join Date
    Jun 2007
    Quote Originally Posted by chua_riwap View Post
    sasalain ba yung katas ng kamatis sir LR? o hayaan na lang.
    ang daming kamatis nun......
    quartered slices lang bro....itambog mo na sa kaldero after... at first nagtaka din ako parang sobrang dami nilagay nung nagturo sakin pero at the end sarap talaga hehe

Quote Originally Posted by CVT View Post

^^^ I would think that you would just cut the tomatoes.....

thats what I do sir CVT, pero some people or most of the professionals always opt to remove the seeds...mga kanluranin kasi, may mga not pleasing to the eye pa silang nalalaman hehe...pero my lola cooks better sinigang than them and she includes the seeds when cooking...

Quote Originally Posted by jansky View Post
    yeah.. masraap ung sinigang na may kamatis.. nilalagyan ko rin kamatis ung sinigang ko..
    oo sir...sarap talaga hehe...

Quote Originally Posted by holdencaulfield View Post

I've tried cooking rabbits, well, taste like chicken...hehe, snakes bugs and rats not yet....but monitor lizard yes....tuyong adobong may konting luya

7. Join Date
    Sep 2003
    ^ i cooked sinigang also w/ kamatis, but not 1/2 to 3/4kg of kamatis. of course w/ that sinigang mix.

i'll try that next time.

thanx LR.

8. Join Date
    Sep 2009
    *locoroco777-regarding sinigang. sarap yan kung marami ngang kamatis! hilg ko pa naman yung mga "tomatoey" foods. pero most of the times kung pang matagalan yung pagkain, i refrain putting lots of kamatis kasi lagi mong dapat paiinitan yan kasi panisin ang pagkain na may kamatis, same with gata.
    sa lahat ng sinigang na naluto ko, isa sa fave ko ang sinigang sa santol. yummy mommy!
    at yes, masarap ang bayawak! lasa ring manok!
    don't get me wrong, i don't advocate the killing of local endangered species. nataon lang ang pagkain o pagluto ko nito gawa ng kultura at tradisyon.

ot: i'm not that squeamish when it comes to food. halos lahat baka nakain ko na ata. i can't forget when my officemate from central luzon invited me to their place and made a pulutan from pig's brain. kumakain ako ng utak, may it be steamed, buttered, o goto, masarap saakin lahat yan. ang medyo di ko lang malunok eh yung pano ginawa yung pulutan. my officemate minced lots of garlics and onions (di ko na lang maalala kung may bawang nga). probinsya style: binanlawan ang mga utak sa tubig poso. nilagay sa palanggana. dun ibinuhos ang bawang sibuyas at sabay sabay nilang nilamutak until it became parang "paste-y". they added a little salt and crushed a pack of skyflakes then- voila! tinikman ko, medyo lasang mayonnaise pero, bleeech! naamoy ko kasi yung sebo nung utak at may nangingibabaw na lansa!
    well...... bon-a-petit! try nyo sa mga kaberks nyo!

Page 7 of 7 FirstFirst ... 34567
Guys!  Do you know how to COOK ??