New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 52 FirstFirst 12345612 ... LastLast
  1. Join Date
    Mar 2005
    baka nga agency parang sikyu at driver naka-uniform din kahit pang residential lang

2. Join Date
    Nov 2002
    Kung meron lang sigurong formal affair sa bahay, para maayos. Elsewhere, decent civilian attire will suffice.

3. Join Date
    Jun 2005
    i agree to most of the members here who find it discriminatory and degrading......

i once attended a birthday party and i saw my married friend with her husband (late 20's sila) with their 3 y/o child together with 2 maids in white uniform......i asked my friend bakit kailangan 2 maids dalhin tapos with white uniform pa.....sabi niya "kasi para malinis silang tingnan"......putsang buhay ito! di na ako nakapag pigil sabay sabi ko "malinis tingnan???? di naman nila kailangan mag white uniform para maging malinis ah!!! malinis na trabaho ang pagiging katulong.....kayo nga ng asawa mo di nagbabayad ng tax at wala sa minimum wage magbigay ng sweldo eh....dapat nag white uniform din kayo". i went out of the birthday party immediately pero nagsisi ako dahil di pa ako nakakain nung umalis ako hehe!

sa mga tsikoteers na nagpapa suot ng white uniform sa mga maids ninyo: ano ang mararamdaman ninyo kung kayo ang pinapasuot ng white uniform sa public places like malls at restaurants ??

4. Join Date
    May 2005
    okay lang me uniporme yong katulong,kung kelangan, huwag lang pahiyain at sigawan sa harap ng ibang tao. Iba rin kaya ang kinakain nito sa mga amo.

5. Join Date
    May 2005
    Hindi natin pwedeng i-compare ang maid sa security guard in terms of wearing a uniform. Mahirap naman sigurong makakita ka ng taong naka-civilian attire tapos may hawak na shotgun. So mabuti na merong uniform talaga ang security guard para malinaw kaagad na he is authorized to carry a gun.

Hindi mo rin pwedeng i-compare ang maid sa employees ng isang company in terms of wearing a uniform. Employees kasi, they work for "the company". Maids naman, they work "for you". Sinisilbihan ka ng maid. So to emphasize that in public by having the maid wear a uniform, it's like telling other people na meron kang taong binayaran para lang silbihan ka. After all, you will still recognize your maid kahit hindi naka-uniform. So why have her wear a uniform anyway? I think it's the "I own you" mentality of some people when they have the money to pay other people to serve them. It's an expression of power over someone.

6. Join Date
    Feb 2006
    Quote Originally Posted by moneywhiz
    sa mga tsikoteers na nagpapa suot ng white uniform sa mga maids ninyo: ano ang mararamdaman ninyo kung kayo ang pinapasuot ng white uniform sa public places like malls at restaurants ??
    Uhh... what do you wear to work?

7. Join Date
    Aug 2003
    para sa kin, pag nasa workplace kayo, dapat lang na me uniform. pero kung sa bahay or labas, anything decent and comfortable to work in should be ok na. the practice of putting maids in uniforms are a bit...elitist to me. tsaka ang impression na makukuha ng tao sa yo e super yaman ka.

ok lang siguro if you throw parties at home, para makita agad ng guests mo kung sino iapproach for help

8. Join Date
    Mar 2004
    It's a "security" measure as well as for courtesy for other people (in other countries). So when they go out to public areas, people will identify them as nannies so they won't be able to just run away with the child. In high society, it serves as a courtesy to parties that they attend to. So the host can differentiate the helpers from the guests (if there are many). Imagine the helpers lining up to the buffet table eating caviar or the waiters serving wine to them.

Our helpers don't have uniforms either and that is how we prefer it.

9. Join Date
    Sep 2004
    i had a maid before, she wanted to wear the "maids uniform", i felt more awkward walking with her kasi naka uniform pa sya, kakahiya meron ka kasama maid while shopping at the grocery. early 20's pa ako nun..hehehehe.

so i told her...she has to wear regular clothes if sama sya mag grocery.

10. Join Date
    Oct 2002
    for us, no need.
    my sister, requires her maids to wear uniforms, i dunno the reason.

Page 2 of 52 FirstFirst 12345612 ... LastLast
Do maids have to wear a uniform?