Results 31 to 40 of 404
-
October 4th, 2011 12:41 PM #31
sabi ko sayo kaya eh. tama, dapat nga bawasan ang unwanted weight sa car.
-
October 4th, 2011 03:14 PM #32
-
October 5th, 2011 11:24 AM #33
Mga Sir,
Yung LX ko nakaka 8-10km/L ako. Pag highway nmn mga 12km/L. Mejo matrapik sa dinadaanan ko going to work. Ortigas eh. Yun nga, drving style lng siguro para sa tipid na consumption. Ako pag first gear, pag humatak na ng onti shift na agad to second para mas smooth acceleration. Walang maxadong diin and hanggang 2k RPM lng ako lagi.
About sa oil yung sken shell helix na 20W50 gngamit ko. Ok nmn, di madali dumumi. And pandagdag linis pag madumi na carb, pinapaghalo ko yung petron na XCS at Blaze. Mga 50/50 na mixture to. And maganda din kung makaka achieve tyo ng perfect mixture ng hangin at gas. Makaktipid din yun. May nkita ako dito malapet smen. Bagong shop. Motor Doctor ang pangalan. May mga hightech sila na device para dito. Actually nakita ko din to sa sulit. Mukhang ok nmn. Meron silang color tune. Yun bang spark plug ata na may viewing glass. Makikita ang kulay ng flame sa loob ng makina. Pag blue daw, yun ang panalong mixture. Ttry ko to next week and I will give a feedback to you guys sa services nila.
Menggoy, pagawa nmn ng fiberglass na hood. Hehehe
-
October 6th, 2011 12:56 AM #34
pareho pala tayo, pag humatak na sa 1st gear 2nd gear nakagad.pero hanggan 1500 rpm shift na kagad. pano kaya malalaman ang perfect mixture ng hangin at gas nating naka lx carb? gusto ko rin malaman. sir, update po kayo about dun sa shop para mapuntahan din, san ba yun?
pag nakagawa ako ng fiber glass hood, at ok ang gawa ko, post ko kagad dito, kaso di ko pa magawa ang mga projects ko kasi nagloko ang lx ko, kani kanina lang nanginginig every gear tapos walang hatak. ni pag akyat nga sa 2nd car park di na kaya. haaay, ano kaya problema? sana um-ok pag nag valve clearance ako bukas. sabay lagay cyclo fuel treatment. any suggestions po ay welcome about sa problema ng kotse ko. para magakaroon rin ng idea ang ibang naka lx carb dito sa tsikot (na alam kong kokonti na lang)
sana umayos na ang oto ko para magawa ko na mga projects ko sa kotse.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2011
- Posts
- 16
October 11th, 2011 12:45 PM #35mga sir ano engine ng honda lx nyo? me hinda lx din po kase ako! d13b po yung engine! carb din po cya!
-
October 12th, 2011 11:51 AM #36
Sir Menggoy,
Naghehesitate ang engine sa tingin ko kaya nanginginig kht nagaacelerate na. Check mo yung accelerator pump kung mganda pa yung travel nya. Nsa kanan nung carb natin pag nkharap ka sa engine. Ok ba ang ignition coil mo? I read about an article sa mga common problems ng carb natin. Pag hesitation, most likely vacuum leaks. Sa manual nmn na nakuha ko sa link na binigay mo before based sa symptoms mlmang yan float level. Kinukulang sya. Tska check mo din yung auto choke linkage mo. Bka di maxado bumubukas. Kelangan kse bukas na yan pag tumatakbo kaya kinukulang sya ng hangin. Napa overhaul mo na ba yung carb mo?
Anyway, yung dun sa shop next week nka schedule ako dun for tune up. Yung mixture machecheck sya dun sa shop dhil meron silang Color Tune - spark plug na may viewing glass. Kapag naging blue na ang mixture perfect yun. Yung adjustment ng mixture nasa likod ng carb- mahirap makita, gumamit ka ng salamin.. may makikita ka dalawang maliit na butas lapit sa mga bracket ng vacuum hose. Yung isang butas dun may maliit na screw. Pag screw in pa lean yun, pag screw out pa- rich mixture. Tatanungin kodi yung gumawa ng carb ko para sure. Post ako updates dito about dyan.
-
October 12th, 2011 11:55 AM #37
Topher,
d15B3 po yung engine nung LX nmen 1.5L. Welcome to the club hehehe. Tyo tyo na lng ang mga nka carb dito so gaya ng sabi ni Sir Menggoy eh tyo tyo na din ang mag share ng mga experience at resources para sa ating mga honda lx.
-
-
October 14th, 2011 11:43 PM #39
-
October 14th, 2011 11:54 PM #40
haay salamat, buti naging ok na kotse ko. tsineck ko yung timing gamit ang timing light, nasa timing naman (in-advance ko ng konti para mganda ang hatak). ang salarin, ang oil level. sobrang dami pala kasi lagpas sa high level sa dipstick. nagdrain ako at sobra sya ng 1 1/4 Liters ng oil. sinakto ko sa high level ng dipstick. pinaandar ang makina, medyo nanginginig pa rin ng konti, rev hanggang 2k rpm ,maintain lang ang tapak sa 2k rpm, maya maya naging ok na ang idle at pag rev (nung may problema pa ako sa hesitation, kahit 2k rpm may panginginig parin).
tinesting kinabukasan ng erpats ko, ayun, ok na.
salamat sa mga inputs nyo. gagawin ko ring icheck yun.
yung carb ko, nagbabalak akong pumunta ng M2M sa kamuning para macheck ang floater. nabuksan na ng tatay ko ang carb at malinis naman kaso yung floater di na namin pinakialamanan. baka magloko. hayaan na muna namin ang beterano ang gumawa nun. pero sa ngayon, ok na ang takbo ng kotse. fuel consumption na lang ang papagandahin, 7-8 na lang ako sa city driving. minsan , pumapalo ng 10 pag wala traffic.
Personal opinion, if you can charge at home and don't mind the vehicle's resale value... yes, an EV...
All New Toyota Corolla Cross