New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 41 FirstFirst 12345612 ... LastLast
Results 11 to 20 of 404
  1. Join Date
    May 2011
    Posts
    70
    #11
    ako naka carb pa din. 2nd hand ko lang nabili auto. nakaka 40k na ako halos lahat ng dapat palitan napalitan ko na. kaya sa ngayon ok na. Overhauled the radiator, carb, power steering pump, brake pads, bushings, battery na auto(good for 3days lang kasi ang isinamang nag ssecond hand!) at madami pang iba pinalitan. haha. Sakit ng ulo nung una, dahil kaya ako bumili ng auto dahil kailangan ng pang service pero ang nangyari madalas sa talyer. hahaha
    Nung na overhauled na carb laki ng improvement sa idling. dati kasi namamatayan talaga ako. sobrang dumi pala ng carb.
    yung aircon nga ng sa akin R12 pa. hehe
    Napapansin ko lang pag nag engage yung aircon humihina yung hatak ng engine. pero pag naka off mabilis yung auto, malakas humatak. Ganun daw yata pag R12 mabigat hatakin.
    sana wag masira agad engine. pag nagkataon mapapalitan ng engine yung auto.

  2. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    179
    #12
    Quote Originally Posted by spyler View Post
    Napapansin ko lang pag nag engage yung aircon humihina yung hatak ng engine. pero pag naka off mabilis yung auto, malakas humatak. Ganun daw yata pag R12 mabigat hatakin.
    sana wag masira agad engine. pag nagkataon mapapalitan ng engine yung auto.
    dapat kahit bukas ang aircon, ok pa rin ang hatak ng lx carb. kabubukas lang kanina ng carb na lx, kami ng tatay ko ang
    nagbukas at ang linis ng loob kahit sa tingin namin na hindi pa ito nabubuksan simula ng binili ng unang may ari. ang sikreto, carb cleaner lang po, yung nabibili sa ace o kaya sa mga auto supply (mas mura sa auto supply, hardex ang brand, kulay white at green at P90 lang dito sa amin sa bicutan).

    pagkabaklas, hinahanap namin yung jettings para bababaan namin ng size (sakal), kaso wala kaming mahanap na jets. wala atang jets tong lx carb. ang alam ng tatay kong jets e yung may thread na parang turnilyo. kaya bukas magtatanong kami sa banawe.

    nga pala sir, tungkol sa engine mo. habang umaandar buksan mo yung dip stick dapat walang usok na lumalabas. pati rin yung binubuksan kung saan nagrerefill ng oil sa may valve cover, dapat walang ring usok na lumalabas dun. pag sa dip stick naman, pag tinanggal mo yun walang tatalsik na oil. tsaka dapat sa temp gauge mo, hindi aabot ng kalahati ang reading. pag kumalahati yun o above dun, yari na. magcacause ng overheat yan. pag nagoverheat na makina, sakit na sa ulo yun. malaking gastos yun. tsaka pag may lumalabas na usok sa makina pati sa dipstick, may problema na makina.

  3. Join Date
    May 2011
    Posts
    70
    #13
    Quote Originally Posted by menggoy View Post
    dapat kahit bukas ang aircon, ok pa rin ang hatak ng lx carb. kabubukas lang kanina ng carb na lx, kami ng tatay ko ang
    nagbukas at ang linis ng loob kahit sa tingin namin na hindi pa ito nabubuksan simula ng binili ng unang may ari. ang sikreto, carb cleaner lang po, yung nabibili sa ace o kaya sa mga auto supply (mas mura sa auto supply, hardex ang brand, kulay white at green at P90 lang dito sa amin sa bicutan).

    pagkabaklas, hinahanap namin yung jettings para bababaan namin ng size (sakal), kaso wala kaming mahanap na jets. wala atang jets tong lx carb. ang alam ng tatay kong jets e yung may thread na parang turnilyo. kaya bukas magtatanong kami sa banawe.

    nga pala sir, tungkol sa engine mo. habang umaandar buksan mo yung dip stick dapat walang usok na lumalabas. pati rin yung binubuksan kung saan nagrerefill ng oil sa may valve cover, dapat walang ring usok na lumalabas dun. pag sa dip stick naman, pag tinanggal mo yun walang tatalsik na oil. tsaka dapat sa temp gauge mo, hindi aabot ng kalahati ang reading. pag kumalahati yun o above dun, yari na. magcacause ng overheat yan. pag nagoverheat na makina, sakit na sa ulo yun. malaking gastos yun. tsaka pag may lumalabas na usok sa makina pati sa dipstick, may problema na makina.
    OK parin naman humatak, medyo nawawala lang power ng parang 20% pag nag ON na aircon.

  4. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    179
    #14
    kagagaling ko lang ng m2m sa QC at nagtanong tanong. fix na pala ang jets ng lx carb natin, hindi katulad na parang turnilyo ng matulis. overhaul lang talaga katapat nito pag nagkakaproblem (or linis). nagtanong rin ako ng repair kit sa banawe, pumapatak na 1,100-1500 (japan) ang kit nila at take note, 3 lang ang magagamit mo dito, ang gasket at yung dlawang rubber lang, yung iba pamparami lang. dahil sa kamahalan at di ko masukat sa dala kong sample ang rubber (dahil selyado), gasket na lang ang binili ko, dun ko na lang binili sa m2m at P80 lang. tutal di pa naman sira ang rubber at sinabi rin ng taga m2m na ok pa yung rubber, gasket na lang ang palitan.

    sa mga nagkakaproblema sa atin na itim ang sunog ng sparkplug, ang dahilan pala nito ay may sumisingaw yung gasolina dahil loose thread na yung sa pinagkakabitan ng parang turnilyo ng patulis. (post ako picture next time kung ano hitsura). duon lumalabas yung gasolina o hangin o pareho, kaya itim sunog ng sparkplug. sinabihan rin ako na ingatan ang float.

    post na lang ako ng pics nung baklas na carb ng lx ang yung mga parts na importante.

  5. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    139
    #15
    Madami pa pala ang mga naka LX...naka bili ako ng repair kit sa pasay taft.madami nga laman pero halos nagamit naman lahat...

    *menggoy bro dapat pinapaltan mo din yung parang naka tread sa ibabaw ng floater na may filter.yung nang yari sa carb ko may bumara na dumi sa may filter kaya nag ooverflow yung carb ng LX ko.

  6. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    179
    #16
    Quote Originally Posted by hyblaxx_24 View Post
    Madami pa pala ang mga naka LX...naka bili ako ng repair kit sa pasay taft.madami nga laman pero halos nagamit naman lahat...

    *menggoy bro dapat pinapaltan mo din yung parang naka tread sa ibabaw ng floater na may filter.yung nang yari sa carb ko may bumara na dumi sa may filter kaya nag ooverflow yung carb ng LX ko.
    sir, anong thread sa ibabaw ng floater? di na namin pinakialaman ang floater, ayos pa naman. baka kasi masira lang pag pinakialaman namin. maliit na tubo ba sir ang bumara sa sinasabi nyo?

    magkano yung nabili mong repair kit sa pasay?

  7. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    179
    #17
    Quote Originally Posted by hyblaxx_24 View Post
    Madami pa pala ang mga naka LX...naka bili ako ng repair kit sa pasay taft.madami nga laman pero halos nagamit naman lahat...

    *menggoy bro dapat pinapaltan mo din yung parang naka tread sa ibabaw ng floater na may filter.yung nang yari sa carb ko may bumara na dumi sa may filter kaya nag ooverflow yung carb ng LX ko.
    sir, ano nangyayari pag nagooverflow ang ang carb? namamatayan? may leakage? di muna pinakialaman ang floater, baka masira, mahirap na. kayo po ba mismo nagbaklas at nagpalit ng gasket at rubber? magkano repair kit sa pasay?

  8. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    179
    #18
    sirs, sorry di pa ako makapagpost ng pics. pero for your info sa lx carb natin, sa mga di nakakaalam. pag kaharap ang carb facing the engine, ang left side na screw ay para sa gas o idle screw, at ang right naman po ay para sa hangin ( kung hindi po ako nagkakamali).

    aside sa idle and air screw, meron rin pong pihitan sa likod ng carb natin, medyo may kalakihan at kulay black. kung hindi po ako nagkakamali connected rin po ito sa idle screw. try nyo pong pihitin, pag "screw in" lalakas ang makina, pag "screw out", hihina ang makina.

  9. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    64
    #19
    Mga Sir!

    Nka LX din ako na carbed. Sa mga kelangan ng repair kit na honda tlga, 950Pesos po sa May Roosevelt Avenue QC. Ang pangalan ng shop Fertes. Recommended ito ni HOndabot na tsikoteer din.

    Sir Menggoy, add lng ako ng info sa carb natin. Ang brand po ng carb natin ay Keihin. Honda din ang may ari nito. Single barrel at compound vortex technology( sabi ng taga honda). Sa mga pihitan nmn, yung nasa likod connected tlga sya idling/ menor. Ang adjustment ng choke natin, nasa left side din ng carb pag nkharap ka sa engine. Nasa ilalaim sya nung linkage ng throttle cable. Post na lng ako ng pic para mas malinaw. Ang liit kse hehehehe.

    Question pla po, minsan kse mejo nahuhulog ang menor ko pag mag upshift na (release ng gas pedal), di ba hindi dapat bumaba sa idle rpm mo? Ano kaya ang problem ng carb ko. Singaw kaya? Nagnyayari lng nmn ito pag mejo malamig pa.

  10. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    179
    #20
    Question pla po, minsan kse mejo nahuhulog ang menor ko pag mag upshift na (release ng gas pedal), di ba hindi dapat bumaba sa idle rpm mo? Ano kaya ang problem ng carb ko. Singaw kaya? Nagnyayari lng nmn ito pag mejo malamig pa.
    bro,salamat sa pagshare. share ka pa ng nalalaman mo about sa lx carb natin. about sa problem mo. nangyari din sakin yan, yung pagmagshishift eh biglang bagsak ang ang idle, minsan namamatayan pa. try mo palitan ang fuel filter, mahirap nga lang palitan kasi nasa ilalim ng rear seat. kelangan pang ijack ang likod. plastic filter yung satin. makakabili ka ng P50 sa auto supply. adjust mo na rin ang idle mo.

    idle engine for 1 minute (no load), idle should be 650+-50 / 670+-50.
    idle engine for 1 minute (headlight on high), idle should be 700+-50 / 750+-50.
    idle engine for 1 minute (aircon on only), idle should be 810+-50.

    dapat naachieve na ng engine ang correct temp nya bago ka mag adjust. pag start ng engine, i idle mo muna ng 5-10mins. bago mo gawin to. pero kung kagagamit mo lang ng kotse. pwede ka na kagad mag start kasi mainit ang makina.

Page 2 of 41 FirstFirst 12345612 ... LastLast
[Renamed] Honda LX users thread