New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 41 FirstFirst 12345678915 ... LastLast
Results 41 to 50 of 404
  1. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    179
    #41
    Quote Originally Posted by Darkhorse0620 View Post
    Topher,

    d15B3 po yung engine nung LX nmen 1.5L. Welcome to the club hehehe. Tyo tyo na lng ang mga nka carb dito so gaya ng sabi ni Sir Menggoy eh tyo tyo na din ang mag share ng mga experience at resources para sa ating mga honda lx.
    oo mga idol, post na kayo ng mga experiences at problems nyo dito about sa honda lx 1.5 carb. sana nga mapalitan na yung thread title natin. sana gawing honda civic lx 1.5 carb owners ng mga moderators natin.

  2. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    16
    #42
    Quote Originally Posted by pacs908 View Post
    topher ano year ng lx mo? 1.3L yan? i thought 1.5 lang ang mga lx

    napalitan na po yung engine nung lx ko! secon hand ko lang cya nabili! d k alam kung bakit pinalitan nung dating me ari! power steering po cya tapos yung iba e all manual na

  3. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    30
    #43
    ah ganun ba, papalitan mo na ulit ng d15bvtec yan.

  4. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    16
    #44
    wala pa buget para sa vtec heheheheehhe

  5. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    179
    #45
    Quote Originally Posted by topher04 View Post
    wala pa buget para sa vtec heheheheehhe
    tingin ko matipid yang 1.3 engine mo. try mo computin ang konsumo mo sa gas, usually pag efi mga 10km/L city driving sila. kung ganun din tsikot mo, wag mo na papalitan. pero kung racing type ka. upgrade ka ng engine para mafeel mo ang hatak. di lang engine ang uupgrade mo, pati fuel tank, bibili ka pa ng computer box na compatible sa engine mo at kung ano ano pa. much better to buy efi engine na may upgrades na

  6. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    16
    #46
    Quote Originally Posted by menggoy View Post
    tingin ko matipid yang 1.3 engine mo. try mo computin ang konsumo mo sa gas, usually pag efi mga 10km/L city driving sila. kung ganun din tsikot mo, wag mo na papalitan. pero kung racing type ka. upgrade ka ng engine para mafeel mo ang hatak. di lang engine ang uupgrade mo, pati fuel tank, bibili ka pa ng computer box na compatible sa engine mo at kung ano ano pa. much better to buy efi engine na may upgrades na
    tanung ko lang yung kaseng lx ko pag unang start mo e nasa number 2 kagad yung rpm nya minsan nga 2.5 pa pero bumabalik nmn cya sa 1 pag mainit n yung makina normal lang b yun?

  7. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    179
    #47
    Quote Originally Posted by topher04 View Post
    tanung ko lang yung kaseng lx ko pag unang start mo e nasa number 2 kagad yung rpm nya minsan nga 2.5 pa pero bumabalik nmn cya sa 1 pag mainit n yung makina normal lang b yun?
    normal lang yunng mataas rpm pag cold start, kasi pinapainit ang makina. pag mainit na, bababa na yung rpm. pero masyado yatang mataas yung rpm mo. sakin binabawasan ko yung hangin. sa cold start lang ba nangyayari yun? o every time na nagpapainit ang makina? kung every cold start lang yun. ok naman siguro. pero kung kahit tumatakbo ka na at ganun kataas ang rpm moo habang nagpapainit ang makina, kailangan ng bawasan ang air mixture.

    sa pagbawas ng hangin, ganito....
    buksan ang hood, may makikita kang screw sa magkabilang gilid ng carb. yung sa right side facing the engine, yun ang air mixture (sa pagkakaalam ko, kasi yung sa left side pag screw in mo, unti unting tumataas ang rpm. meaning nagbibigay sya ng gasolina).

    tandaan mo muna kung saan yung original position ng screw. lagay ka marker. tapos screw out mo ng 1 full turn kasi masyado mataas rpm mo. buksan mo aircon, mapapansin mong bababa ang rpm habang nagpapainit. sakin kasi, ginagawa kong 1200 rpm (aircon on) pag nagpapainit ang makina, tpos mga 900 rpm pag naachieve na ang normal idle temp.

    turo ko technique ko sa pag adjust fuel mixture ng carb ng lx ko. bale pag wala aircon, mga 800 rpm pag idle. pag may aircon, pag nagpapainit sya, mga 1200 rpm at pag normal idle temp nya, nasa 900 rpm...

    start engine. let it idle para maachieve ang correct idle temp. siguro pag bumaba na yung menor (or mga 5-10mins).pag yung idle temp mo ay nasa 750-800 rpm, ok na yun. pero kung trip mong baguhin or kung masyado mataas ang idle temp mo. bawasan mo ng hangin. screw out mo yung screw sa left side ng carb (Facing the engine) hanggang sa maachieve mo yung gusto mong temp sa idle. standard idle temp kasi natin nasa 750-800 rpm (no load).

    pag aircon on naman, ganito gawin. dapat nasa standard operating temp ang engine. buksan mo aircon, dapat tataas ang rpm mo. normal na ang 1200 (ganito sine set ko para di magastos sa gas). pag masyadong mababa o mataas, adjust mo. eto yung screw sa right side ng carb (facing the engine). screw in mo para tumaas, screw out mo para bumaba. patay mo aircon at buksan, check rpm mo kung nag adjust. gawin mo lang ulit pag di nag achieve sa gusto mo.

    usually pag naka aircon, mayat maya tumataas ang rpm. sakin sineset ko hanggang 1200 rpm lang kasi nga masydong malakas sa gas pg mayat maya 1500 rpm. tapos 900 rpm pag nasa idle (with aircon on).

    sana nakatulong.

  8. Join Date
    Feb 2011
    Posts
    16
    #48
    Quote Originally Posted by menggoy View Post
    normal lang yunng mataas rpm pag cold start, kasi pinapainit ang makina. pag mainit na, bababa na yung rpm. pero masyado yatang mataas yung rpm mo. sakin binabawasan ko yung hangin. sa cold start lang ba nangyayari yun? o every time na nagpapainit ang makina? kung every cold start lang yun. ok naman siguro. pero kung kahit tumatakbo ka na at ganun kataas ang rpm moo habang nagpapainit ang makina, kailangan ng bawasan ang air mixture.

    sa pagbawas ng hangin, ganito....
    buksan ang hood, may makikita kang screw sa magkabilang gilid ng carb. yung sa right side facing the engine, yun ang air mixture (sa pagkakaalam ko, kasi yung sa left side pag screw in mo, unti unting tumataas ang rpm. meaning nagbibigay sya ng gasolina).

    tandaan mo muna kung saan yung original position ng screw. lagay ka marker. tapos screw out mo ng 1 full turn kasi masyado mataas rpm mo. buksan mo aircon, mapapansin mong bababa ang rpm habang nagpapainit. sakin kasi, ginagawa kong 1200 rpm (aircon on) pag nagpapainit ang makina, tpos mga 900 rpm pag naachieve na ang normal idle temp.

    turo ko technique ko sa pag adjust fuel mixture ng carb ng lx ko. bale pag wala aircon, mga 800 rpm pag idle. pag may aircon, pag nagpapainit sya, mga 1200 rpm at pag normal idle temp nya, nasa 900 rpm...

    start engine. let it idle para maachieve ang correct idle temp. siguro pag bumaba na yung menor (or mga 5-10mins).pag yung idle temp mo ay nasa 750-800 rpm, ok na yun. pero kung trip mong baguhin or kung masyado mataas ang idle temp mo. bawasan mo ng hangin. screw out mo yung screw sa left side ng carb (Facing the engine) hanggang sa maachieve mo yung gusto mong temp sa idle. standard idle temp kasi natin nasa 750-800 rpm (no load).

    pag aircon on naman, ganito gawin. dapat nasa standard operating temp ang engine. buksan mo aircon, dapat tataas ang rpm mo. normal na ang 1200 (ganito sine set ko para di magastos sa gas). pag masyadong mababa o mataas, adjust mo. eto yung screw sa right side ng carb (facing the engine). screw in mo para tumaas, screw out mo para bumaba. patay mo aircon at buksan, check rpm mo kung nag adjust. gawin mo lang ulit pag di nag achieve sa gusto mo.

    usually pag naka aircon, mayat maya tumataas ang rpm. sakin sineset ko hanggang 1200 rpm lang kasi nga masydong malakas sa gas pg mayat maya 1500 rpm. tapos 900 rpm pag nasa idle (with aircon on).

    sana nakatulong.

    tnx sir susubukan ko yung mga sinabi mo!

  9. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    179
    #49
    may nakapag try na ba dito na ilipat ng fuel filter nila sa hood? hirap kasi magpalit ng fuel filter sa lx, kailangang ijack pa ang oto sa likod tapos sisingit ka. matrabaho talaga.

  10. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    179
    #50
    nilipat ko na lang ang plastic fuel filter sa ilalim ng hood para hindi na ako mahirapan sa pagpalit lalo na pag emergency..
    sobrang hirap sumuot sa ilalim ng kotse sabay tapunan kapa ng gasolina. sobrang hapdi !!! buti na lang natapos na. obserbahan ko muna kung ok lang na nilipat. sana maging ok. nilagay ko sa bandang firewall, dun sa tabi ng airfilter. nag fabricate na rin ako ng lagayan gawa sa blue na pvc pipe at takip ng spray paint (mas maliit pa kesa sa takip ng bosny spray paint).

    post pa kayo ng mga problems, solution, tips para sa ating civic lx carb.

Page 5 of 41 FirstFirst 12345678915 ... LastLast
[Renamed] Honda LX users thread