New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 7 of 12 FirstFirst ... 34567891011 ... LastLast
  1. Join Date
    Sep 2007
    may E10 na ang Petron XCS... kaya pala ang bilis naubos ng P500 petot ko... last week pa nagkaroon. no choice, blaze na pinakarga ko kanina... observe ko muna ito if mas malayo mararating. before, 9-10KM/L ako sa XCS. ngyon, 6-7KM na lang ata. same driving style naman... anyways, will observe this blaze thing...

2. Join Date
    Aug 2009
    Quote Originally Posted by redeemed View Post
    may E10 na ang Petron XCS... kaya pala ang bilis naubos ng P500 petot ko... last week pa nagkaroon. no choice, blaze na pinakarga ko kanina... observe ko muna ito if mas malayo mararating. before, 9-10KM/L ako sa XCS. ngyon, 6-7KM na lang ata. same driving style naman... anyways, will observe this blaze thing...

VORTEX GOLD ba wala pang E10?

3. Join Date
    Sep 2007
    Quote Originally Posted by slalom View Post
    VORTEX GOLD ba wala pang E10?
    sir, meron na rin daw yung ibang Caltex station.

4. Join Date
    Nov 2009
    If that is the case!!! siguro kelangan na talaga magpalit ng engine. like in my case, honda hatch kasi ako with a stock engine (carburador). halos lahat ng gas station dito sa area namin (paranaque) naka E10 na. I have no other choice, E10 gasoline lang talaga yung nagagamit ko for now. Kaya pala madali maubos yung gas ko and humihina yung hatak.

the only gas station that I know that doesn't have E10 yet is Petron (sa may pasong tamo ext.). Siguro for now yun na muna though malaki yung difference nya sa cost sa may E10 na gas.

San pa ba walang E10 sa south area?

mga ser, btw, magkano kaya ang engine from Civic 1.6L SOHC 2001 ~ 2006? Kasama ang tranny, gas tank, atbp.

5. Join Date
    Jan 2005
    dami naman pera change engine agad, bakit di mo muna hintayin ang magigging effect ng e10 sa makina mo, di natin alam baka wala or kung meron matagal pa naman, doon ka nalang magpaayos or echange engine, sabagay dami pera kaya ok lang

6. Join Date
    Dec 2005

OT: I am driving a Honda City and I am experiencing at least 1 Km/L loss in the rate of fuel consumption.....

9202:toothbrush:

7. Join Date
    Nov 2009
    Ser di pa naman palit agad ng makina. Naisip ko lang na option yan dahil most probably I think darating yung time na lahat ng gas magkaka E10 na.

Since yung nasa listahan ng Honda hindi talaga kasama ang 1992 model (carburador) engine sa E10 compatible mukhang ang option lang talaga is kumuha ng makina na compatible para sa E10.

medyo mahal yan im sure pero kung wala namang choice wala na ko magagawa. JMTC

may iba pa bang choice?

http://www.hondaphil.com/ver2/e10.php

8. Join Date
    Feb 2010
    Mga Sers -

All fuel sold by the big three are unleaded and only the lowest variant has e10 blend.

fuel with e10
    Caltex - Vortex Silver
    Shell - Super Unleaded E10
    Petron - XTRA Unleaded

fuel with no e10
    Caltex - Vortex Gold
    Shell - Super Premium and V-Power
    Petron - XCS Plus and Blaze

The e10 blend is mandated by law hence the oil companies have no choice but to come up with a product such as this.

To address the concern/issue of Sir IAMLawrence - yung kotse nyo na de-carburador hindi sya talaga pwede sa e10 blend otherwise masisira talaga. As early as now, you can switch to the other fuel types that are unleaded and no e10 blend/content.

Also, i have raised the some apprehension/concern to my SA on the use of e10 in my 2010 City. They have acknowledge and recognized that e10 are corrosive sa fuel line but this can be covered by the warranty.

Hence for those who are already out of warranty, maybe it is best to consider switching to those fuel types that have no e10 to avoid the corrosive effect and damage that it may cause to the engine of our cars.

Further, general experience for those who are using e10 - since that they have the lowest octane rating, net effect nya sa engine performance ay hihina ang hatak and normally mag kaka-fuel knock. if this happen switch to those fuel with higher octane rating or use it sparingly like every other full tank e premium o V-power anf ilagay mo (dapat pag-nagpakarga ka eh kaunti na lang laman ng tangke para di masayang yung benefit ng premium fuel). yung lower fuel consumption can be attributed to our tendency na diinan ang accelerator to coup up kasi nga humina o bumagal ang hatak.

9. Join Date
    Dec 2008
    Quote Originally Posted by polar01 View Post
    Mga Sers -

All fuel sold by the big three are unleaded and only the lowest variant has e10 blend.

fuel with e10
    Caltex - Vortex Silver
    Shell - Super Unleaded E10
    Petron - XTRA Unleaded

fuel with no e10
    Caltex - Vortex Gold
    Shell - Super Premium and V-Power
    Petron - XCS Plus and Blaze

The e10 blend is mandated by law hence the oil companies have no choice but to come up with a product such as this.

To address the concern/issue of Sir IAMLawrence - yung kotse nyo na de-carburador hindi sya talaga pwede sa e10 blend otherwise masisira talaga. As early as now, you can switch to the other fuel types that are unleaded and no e10 blend/content.

Also, i have raised the some apprehension/concern to my SA on the use of e10 in my 2010 City. They have acknowledge and recognized that e10 are corrosive sa fuel line but this can be covered by the warranty.

Hence for those who are already out of warranty, maybe it is best to consider switching to those fuel types that have no e10 to avoid the corrosive effect and damage that it may cause to the engine of our cars.

Further, general experience for those who are using e10 - since that they have the lowest octane rating, net effect nya sa engine performance ay hihina ang hatak and normally mag kaka-fuel knock. if this happen switch to those fuel with higher octane rating or use it sparingly like every other full tank e premium o V-power anf ilagay mo (dapat pag-nagpakarga ka eh kaunti na lang laman ng tangke para di masayang yung benefit ng premium fuel). yung lower fuel consumption can be attributed to our tendency na diinan ang accelerator to coup up kasi nga humina o bumagal ang hatak.
    Sir polar01, correct me if I'm wrong.. I think E10 na din ang Petron XCS and yung Shell Premium.. XCS kasi gamit ko and napansin ko kelan lang nagkaroon nung sticker na may ethanol na nga daw..

10. Join Date
    Feb 2008
    lahat po ng fuels ng big 3 ay may 10% ethanol na. except petrons blaze and diesel :-)

Page 7 of 12 FirstFirst ... 34567891011 ... LastLast
Honda Civic and E10/Ethanol gasoline [MERGED]