Results 1 to 10 of 19
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2009
- Posts
- 31
May 16th, 2011 02:25 PM #1mga bro meron po akong problem sa honda ek3 hatchback ko. pag-accelerate ko after shifting ito po yung parang tunog ng engine "purot purot vroooooom", wala po siyang power pag-accelerate pero after ng "purot" normal ulit ang takbo. kahit nakastop pagbigla kong apakan ang gas "purot purot vrooooom" pa rin. natry na namin magpalit ng ecu, fuel injector, throttle body, htw, distributor, fuel pump. ganon pa rin. ano kaya sa tingin ninyo ang problem nito?
-
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2009
- Posts
- 31
May 16th, 2011 07:26 PM #3
-
May 17th, 2011 12:04 AM #4
pag may vacuum leak, dapat di maayos ang idling or erratic na siya agad. based don sa description mo, pag accelaration lang nag appear yung problem na parang nag hesitate yung engine. hesitate nga ba or mali lang understanding ko?
pag yung idling mismo ang problem, marami posible causes, yung vacuum leak isa na yon, pwede din sa valve yung leak. i suggest ipa thorough test mo muna yung ride mo before replacing parts one after the other... compression and leakdown muna para maverify kung me problem sa loob at hindi basta leak or simple idling problem lang... regards..
-
May 18th, 2011 12:08 PM #5
Hesitation can also be caused by leaks in the valve seals. Or baka marumi yung gas or you're using the wrong kind of gas.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2009
- Posts
- 31
May 22nd, 2011 12:52 AM #6yes hesitation po yung problem ko. at salamat sa diyos ok na po siya. medyo off timing daw yung engine. sabi nong ikalawang shop na pinuntahan ko "3 teeths" daw yung difference. at meron ding problem with the fuel regulator kaya nilagyan ng clip yung hose pabalik sa tank para daw magregulate ang supply ng gas ng mga injector. ano kaya ibang explanation nito?
salamat sa mga nagreply.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2009
- Posts
- 31
June 22nd, 2011 10:34 AM #7open ko po ulit itong thread. hindi po totally nawala yung hesitation ng car ko. paminsan-minsan po babalik siya (may post po ako sa "aircon and temp talk"). bago ko lang po nalaman galing sa mekaniko ko na yung timing ko ay hindi default/standard/usual kasi hindi po siya tatama sa "marker" malayo po ang tamang setting ng timing ko sa marker. at sabi daw yung camshaft na nasa engine ay 16 lobes (racing cam "daw") at dapat 20 lobes kasi 3-stage vtec engine po kasi ito. kelangan ko po ba talaga magpalit ng camshaft? anong effect po sa FC ko sa pagpalit ng camshaft? ngayon 9km/li po ako.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2008
- Posts
- 46
June 22nd, 2011 02:26 PM #8guys diba normal yan sa honda? parang umu-utot habang nka apak ka sa preno?
nung una akala ko sa akin lang, until nakarinig ako sa isang civic same yung tunog sa akin.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jun 2010
- Posts
- 321
June 22nd, 2011 06:14 PM #9mukhang retarded ang timing ng distributor mo try mo adjust pa advance mo ng konte ganyan din kasi dati civic eg ko ........ . pero dapat may alam din ang nag ttiming may jjumper na wire malapit sa ecu para ma bypass yung ecu saka ka mag adjust sa distributor dapat mag CEL ang kotse bago ka mag adjust para di ibalik ng ecu yung dating timing... madali lang DIY yan search ka na lang sa google
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2009
- Posts
- 31
June 24th, 2011 07:44 PM #10
Be careful with channels like "China Observer" on YouTube. There is a clear bias in their posts and...
Xiaomi E-Car