New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 19
  1. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    31
    #1
    mga bro meron po akong problem sa honda ek3 hatchback ko. pag-accelerate ko after shifting ito po yung parang tunog ng engine "purot purot vroooooom", wala po siyang power pag-accelerate pero after ng "purot" normal ulit ang takbo. kahit nakastop pagbigla kong apakan ang gas "purot purot vrooooom" pa rin. natry na namin magpalit ng ecu, fuel injector, throttle body, htw, distributor, fuel pump. ganon pa rin. ano kaya sa tingin ninyo ang problem nito?

  2. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    351
    #2
    timing problem? o baka naman need lang tune up?

  3. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    31
    #3
    Quote Originally Posted by phezthie View Post
    timing problem? o baka naman need lang tune up?
    bago lang po ito natune up at naadjust na po ang timing.

    di kaya may vacuum leak? possible kaya?

  4. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    351
    #4
    pag may vacuum leak, dapat di maayos ang idling or erratic na siya agad. based don sa description mo, pag accelaration lang nag appear yung problem na parang nag hesitate yung engine. hesitate nga ba or mali lang understanding ko?

    pag yung idling mismo ang problem, marami posible causes, yung vacuum leak isa na yon, pwede din sa valve yung leak. i suggest ipa thorough test mo muna yung ride mo before replacing parts one after the other... compression and leakdown muna para maverify kung me problem sa loob at hindi basta leak or simple idling problem lang... regards..

  5. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    928
    #5
    Hesitation can also be caused by leaks in the valve seals. Or baka marumi yung gas or you're using the wrong kind of gas.

  6. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    31
    #6
    yes hesitation po yung problem ko. at salamat sa diyos ok na po siya. medyo off timing daw yung engine. sabi nong ikalawang shop na pinuntahan ko "3 teeths" daw yung difference. at meron ding problem with the fuel regulator kaya nilagyan ng clip yung hose pabalik sa tank para daw magregulate ang supply ng gas ng mga injector. ano kaya ibang explanation nito?

    salamat sa mga nagreply.

  7. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    31
    #7
    open ko po ulit itong thread. hindi po totally nawala yung hesitation ng car ko. paminsan-minsan po babalik siya (may post po ako sa "aircon and temp talk"). bago ko lang po nalaman galing sa mekaniko ko na yung timing ko ay hindi default/standard/usual kasi hindi po siya tatama sa "marker" malayo po ang tamang setting ng timing ko sa marker. at sabi daw yung camshaft na nasa engine ay 16 lobes (racing cam "daw") at dapat 20 lobes kasi 3-stage vtec engine po kasi ito. kelangan ko po ba talaga magpalit ng camshaft? anong effect po sa FC ko sa pagpalit ng camshaft? ngayon 9km/li po ako.

  8. Join Date
    Oct 2008
    Posts
    46
    #8
    guys diba normal yan sa honda? parang umu-utot habang nka apak ka sa preno?
    nung una akala ko sa akin lang, until nakarinig ako sa isang civic same yung tunog sa akin.

  9. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    321
    #9
    mukhang retarded ang timing ng distributor mo try mo adjust pa advance mo ng konte ganyan din kasi dati civic eg ko ........ . pero dapat may alam din ang nag ttiming may jjumper na wire malapit sa ecu para ma bypass yung ecu saka ka mag adjust sa distributor dapat mag CEL ang kotse bago ka mag adjust para di ibalik ng ecu yung dating timing... madali lang DIY yan search ka na lang sa google

  10. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    31
    #10
    Quote Originally Posted by raycon_24 View Post
    mukhang retarded ang timing ng distributor mo try mo adjust pa advance mo ng konte ganyan din kasi dati civic eg ko ........ . pero dapat may alam din ang nag ttiming may jjumper na wire malapit sa ecu para ma bypass yung ecu saka ka mag adjust sa distributor dapat mag CEL ang kotse bago ka mag adjust para di ibalik ng ecu yung dating timing... madali lang DIY yan search ka na lang sa google
    na.advance na po yung timing ng distributor pero hindi sa paraan na sinabi na na dapat i.bypass ang ecu. sige try ko ulit tanong sa mekaniko ko kung kaya ba niya magbypass. di po ba ito symptom ng overcharged yung freon ko? kasi bago lang po ako nagpalinis ng aircon.

Page 1 of 2 12 LastLast
acceleration problem