New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 12 FirstFirst 12345678 ... LastLast
  1. Join Date
    Mar 2004
    This is another case of people not telling the whole story to gain sympathy ... knowing clearly that they did something wrong ...

Good luck arguing your last clear chance doctrine to a judge ... the thing is you were involved in a collision with a motorcycle ... you turned right and THEN switched lanes so you gave the motorcycle very little chance of avoiding your vehicle ... that is why he fell to the right because you essentially blocked two lanes ... he was avoiding you while trying to avoid oncoming traffic ... so he turned left then turned right to return to the proper lane ...

First instinct of a good driver should be to step on the brakes when there is something in front of you ... not swerve ... slow down and check if it's clear before changing directions ...
    Last edited by Walter; June 22nd, 2017 at 02:32 PM.

2. Join Date
    Jul 2012
    Quote Originally Posted by Walter View Post
    This is another case of people not telling the whole story to gain sympathy ... knowing clearly that they did something wrong ...

Good luck arguing your last clear chance doctrine to a judge ... the thing is you were involved in a collision with a motorcycle ... you turned right and THEN switched lanes so you gave the motorcycle very little chance of avoiding your vehicle ... that is why he fell to the right because you essentially blocked two lanes ... he was avoiding you while trying to avoid oncoming traffic ... so he turned left then turned right to return to the proper lane ...

First instinct of a good driver should be to step on the brakes when there is something in front of you ... not swerve ... slow down and check if it's clear before changing directions ...
    correct, swerving ang problema. out of question na yung pag turn-right nakapwesto na sya, kaso may humarang sa harap kaya lumipat sa 2nd lane, dito nagkaron ng collision, kasi na-cut nya yung galing sa likod.

thats why usually meron mga merging lane, extra lane, on-ramp or whatever we call the lane we use bago tayo sumampa sa kalsada, hindi pwede sampa at swerve agad. eto kulang sa karamihan ng drivers ngayon, after maguturn diretso na sa outer lane tulad sa q.ave, another example yung mga galing west ave na papunta sa sm, pagka-right diretso pwesto sa u-turn lane.

sana wag nila gawin yung ganyan style sa nlex or slex

3. Join Date
    Mar 2017
    Quote Originally Posted by lowslowbenz View Post
    This is why I always wait for the green light, regardless of the circumstances. Bahala kayong bumusina dyan sa likod ....
    Same here Mag tiis sila sa ilang minuto ng red light.

4. Join Date
    Mar 2017
    Dito sa area namin, napaka-common ng mga naka 60+ kmph na Motorcycle. Kaya pag mag switch ako ng lane, nakaka ilang check pa talaga ako. There are times kasi 2 times na ako nag check, pero merong nag 100 ata something na bilis na motor, muntik pa ako mahagip. Buti sana kung puno ng CCTV yung area, para malaman kung sinu talaga may kasalanan.

Pero hindi eh, kaya ako nalang din doble ingat, mahirap na kasi, abala pa pag nagka sagian, sayang sa oras. Tapos bandang huli, yung motorcycle na naka banggaan ang kakampihan ng mga taong bayan :D Kasi nga uso si "Facebook" paawa effect hehe.

5. Join Date
    Oct 2002
    ^^^ galit ako sa mga naka mc. dami ogag mag drive.

pero mas galit ako sa mga moron na naka kotse/suv na kita na nila nasa right of way ka pero magcha-change lanes na parang wala ka dun. kahit businahan mo at alam mo na tatama pag hindi ka nag-preno e tuloy pa din sa pag-change lane ang hinayupak. last chance doctrine ang laging defense nila, ikaw ang nasa likod ikaw dapat umapak sa brake. kaya minsan pinapangarap kong bumili ng tanke. walang baril ok lang.

eto si ts mukhang isa sa mga yan. nasa harap siya kaya bahala ka umilag. pure bs.

6. Join Date
    Jan 2013
    Wait confirm muna natin kung motor o bisikleta. I think sabi ni TS, bicycle yung nakasabitan nya.

Sent from my ONEPLUS A3000 using Tapatalk

7. Join Date
    Jul 2007
    99% of the time it's the MC's fault so I really can't say [emoji14]

Sent from my GT-N7100 using Tapatalk

8. Join Date
    Jul 2006
    Last time I checked, if a guy has 800 bucks, and passes the credit investigation, he brings home a brand new Racal motorcycle.

So, you expect people within that "bracket" of the society to really care on traffic rules and regulations?

I seriously doubt that.

These fcukheads in government should also raise excise taxes for motorcycles.

Ay teka .. OT na.

9. Join Date
    Jul 2016
    "And 2 I entered the second lane as a bicycle that had just passed by decided to suddenly switch to the outermost lane"

At first, na inis na rin siguro ung MC since green light sya running 60kph tapos biglang may sisingit na oto at 10kph?

Okay, lusot na at nagslow down sya kaunti para sa iyo kaso eto ka nag swerve naman para iwasan ung MC na mabagal sa harap mo?

Okay na sana kaso kumabig ka pa sa middle lane, in effect parang nag swerve ka nung biglang huminto bike sa harap mo.

Di mo nanaman sya nakita na may mabilis na motor parating sa likod mo? Or di ka lumingon sa side or rear view mirror?

Dapat nag bagal or full stop ka na lang and wait mag swerve if clear na with matching signal light.

Dun siguro nahilo ung bike or MC sa likod mo kaya nabangga ka nya.

10. Join Date
    Sep 2014
    Quote Originally Posted by StockEngine View Post
    checking twice is not enough especially with these reckless mc drivers..

Sent from my SM-G935F using Tsikot Forums mobile app
    Quote Originally Posted by Walter View Post

bale ano ba talaga nangyari walang bang animation man lang, hinde ko maitindihan eh

Page 4 of 12 FirstFirst 12345678 ... LastLast