New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 5 FirstFirst 12345
  1. Join Date
    Jan 2011
    kung nakabangga ka, may rights ka pa din naman at di pwedeng sunod-sunuran ka sa nabangga mo, di naman ata tama yun dahil sa mga ganitong insidente, pareho kayong may mali, yun nga lang, mas malaki ang mali mo dahil ikaw ang bumangga. Ako nung nakabangga ako in an incident like this one, I offered to fix his car, pero gusto nya sa casa, so sabi ko kasuhan mo nalang ako....hanggang ngayon wala pa din kaso, 4 years ago na yun

2. Join Date
    Dec 2009
    its the reality of life and driving... siyempre kung sino ang naka banga siya dapat gumastos at magpagawa. siya ang dapat ma-hastle at find ways para maiayos ang damage.... if its your fault then there would really be no excuse, kung ipagawa niya sa preferred niyang repair shop and it cost higher than your's, right niya yun... aggravated party siya.

That is the reason why dapat alert, defensive and responsable ang driver... Hindi pwede isisi sa daan ang nangyari.... so talagang lalabas eh driver error and damages arising from that error should be negotiated...

Now im sure mas careful na sa susunod especially when its raining..
    however there's a limitation doon sa right nung nabanga, it should be reasonable enough in price and quality, meaning it will be restored to the original form/shape/color, while still getting a good price...

if matino kausap ang isang tao, im sure a compromise could be rich kung saan parehong happy both parties...

3. Join Date
    Nov 2003
    Quote Originally Posted by zippo_d_frog View Post
    Salamat sa mga nag reply. It gave me good guidance on what to do.

I negitiated with the talyer and told him about the disparity. We arrived at a compromise price of 10k.

Thanks sa lahat. Nabigyan din ako ng konting linaw sa situation din ng party na nabangga. I guess the price difference would not be sufficient for the abala that would ensue if we did not settle.

Salamat mga sir!!!! Mabuhay ang tsikot.com
    Quote Originally Posted by 111prez View Post
    goodluck TS

just talk to the owner in the most patient and nicest way possible and perhaps he himself will give you a break

minsan, kung dedemanda talaga ako depende yan sa ugali din ng nagkakasala sa akin

kung alam ko na humble yung nakakasala, hindi mayabang, ina-admit naman ang error at aksidente lang at willing akong i-compensate, i would gladly give him/her a break

Good job! Dapat lagi idaan sa tamang approach at maayos na usapan- last resort na ang legalities/technicalities kung kups talaga ang kausap.

4. Join Date
    May 2009
    Don't forget to make a quit claim agreement.

Nangyari na sa kin yan dati. Sudden stop sa skyway kaya tinamaan ko sya sa likod. He made me pay for the repairs. Nung bayaran na pinapirmahan ko sya ng quit claim agreement.

A few months later may sumulat sa kin na insurance company. Sinisingil ako ng repair nya ulit! I just emailed them a copy of the quit claim agreement. I never heard from them again.

Ang nangyari daw dun sabi ng bros natin na tsikoteers ay siningil na ko ng mokong tapos pinasok naman nya sa insurance nya yung repair. So he thought he could get away with making the insurance pay for the repair tapos may extra cash pa sya from me.

Sya na ang hahabulin naman ngayon ng insurance nya.
    Last edited by praetor91313; March 17th, 2012 at 04:48 PM.

5. Join Date
    May 2009
    Quote Originally Posted by AKI125 View Post
    FYI guys

Kung naka insured ka at naka bangga ka, yun nabangga mo is the third party. Kung magclaim ka sa insurance mo for tge damage ng car mo ikaw naman yun OD or own damage claim.

Puede mo claim sa mandatory CTPL mo yan accident. You just need to prepare all the paper works and pray........ Pray hard......... With lots of patience bago labasin yun check. dont forget to have the owner of the SUV to sign the affidavit of quit claim and affidavit of desistance before releasing the unit for your own protection. He might have an insurance in the first place but decided not to inform you about it but behind your back he is already claiming an very same accident claim sa insurance niya..... Double claim tawag dyan and its illegal kung mahuli.
    Hmn... I always thought that the first party is you, the insured; second party is the driver of the other vehicle, and third party is anyone else involved in the accident (kung may tinamaan kang ibang tao pag-bounce mo sa sasakyan nya).

But you're right, here's what I found:
    Depending on the situation, there may be three parties involved in an insurance claim, explains InvestorGuide.com. The first party is you, the policyholder. The second party is your insurance carrier. The third party is another entity, such as the other driver in an auto accident. Third party insurance is designed to protect you from claims made against you by another person.
    Thanks for the heads-up!

Page 5 of 5 FirstFirst 12345
Accident Compromise - Please Share your thoughts