New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Results 31 to 40 of 48
  1. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,181
    #31
    Quote Originally Posted by 12vdc View Post
    OO, umiikot na ang coolant sa loob lang ng engine block kung nakasara pa ang thermostat. Kung hindi iikot ang coolant masisira ang water pump at sasabog ang water jackets going to the smaller cooling tubes of EGR, turbo, etc dahil tataas ang pressure. May bypass valve ang thermostat.
    sorry kulang pala ung statement ko kanina. I meant kung ung coolant na nandun sa radiator na pinapalamig nung fan ay umiikot din dun sa engine block habang closed pa ung thermostat? kasi kung hindi, hindi dapat sya nakaka apekto sa engine temp hanggat sarado pa ung thermostat.

    kasi kung highway driving ka, para na rin naka ON ung fan dahil sa tuloy tuloy pumapasok ung hangin dahil sa forward motion ng kotse. so ibig sabihin ba nun wala sa optimal operating engine temp pag HW driving?

    Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 4

  2. Join Date
    Apr 2012
    Posts
    3,469
    #32
    How about ung fans na engine driven. Like sa revo namin pagka stat naikot na agad yung radiator fan since engine driven sya

    Sent from my SGH-I717R using Tapatalk 4

  3. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    3,482
    #33
    Quote Originally Posted by s10pao View Post
    sorry kulang pala ung statement ko kanina. I meant kung ung coolant na nandun sa radiator na pinapalamig nung fan ay umiikot din dun sa engine block habang closed pa ung thermostat? kasi kung hindi, hindi dapat sya nakaka apekto sa engine temp hanggat sarado pa ung thermostat.

    kasi kung highway driving ka, para na rin naka ON ung fan dahil sa tuloy tuloy pumapasok ung hangin dahil sa forward motion ng kotse. so ibig sabihin ba nun wala sa optimal operating engine temp pag HW driving?

    Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 4
    I get your point.

    Hindi iikot hangat fully closed ang thermostat at hindi lusaw-na-lusaw ang wax, pero may range kasi ang opening ng thermostat, hindi yan fully open o close. May hysterisis kungbaga sa relay contact. May in between, may partially opened.

    So dun sa moment ng partially open sya makakaapekto kasi may konting coolant na dadaloy from the radiator, madedelay ang "reaching operating temp".

    Kapag umaandar ang sasakyan hindi ganoon kalakas ang hangin na pumapasok sa radiator fins, nataga-patay-sindi pa rin ang radiator fan.

  4. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,181
    #34
    Quote Originally Posted by 12vdc View Post
    I get your point.

    Hindi iikot hangat fully closed ang thermostat at hindi lusaw-na-lusaw ang wax, pero may range kasi ang opening ng thermostat, hindi yan fully open o close. May hysterisis kungbaga sa relay contact. May in between, may partially opened.

    So dun sa moment ng partially open sya makakaapekto kasi may konting coolant na dadaloy from the radiator, madedelay ang "reaching operating temp".

    Kapag umaandar ang sasakyan hindi ganoon kalakas ang hangin na pumapasok sa radiator fins, nataga-patay-sindi pa rin ang radiator fan.
    oks oks. hindi ko naiisip ung partially opened valve. thanks sir for the clarification :thumbsup:

    Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 4

  5. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    3,482
    #35
    Quote Originally Posted by jaggerx3 View Post
    How about ung fans na engine driven. Like sa revo namin pagka stat naikot na agad yung radiator fan since engine driven sya

    Sent from my SGH-I717R using Tapatalk 4
    Same principle lang with most transverse engine. Controlled naman ng viscous-fan-clutch thermostat. Kabaligtaran ng thermostat wax - silicon oil ang nasa loob tumitigas sya habang umiinit so lalong kumakapit at nagiging 1:1 ang ratio ng crankshaft speed at fan speed.

    Most transverse engines ganyan na kasi ang design ng cooling system dahil hindi pede lagyan ng viscous fan. Electric fan na lang then lagay ng sensor para automatic na on/off.

  6. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #36
    May purpose ang bawat design o parts na inilagay sa kotse. Babaguhin lang ito kung mali ang design or parts.

    Ang nakikita ko na 1 con niyan ay kung mahina na battery mo. Mahirapan ka mag start dahil umaagaw ng kuryente kaagad ang radiator fan.
    Last edited by Chinoi; October 13th, 2013 at 09:45 AM.

  7. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #37
    Quote Originally Posted by s10pao View Post
    sirs can you further elaborate? kasi ung thermostat naman ang nag-co-control ng circulation ng coolant dba?

    Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 4
    Ang thermostat ay mechanical thermal valve. Di nito pa-circulate ang tubig sa cooling system ng engine kapag malamig pa ang engine. Since pinaandar na kaagad ang radiator fan ay ma-ventilate nito ang engine kaya matagal uminit yun engine. Syempre matagal din mag bago mag circulate ang tubig sa engine. Hindi fuel efficient ang malamig na engine. Saka naka open loop ang computer box ng computer kapag malamig ang engine. Ibig sabihin wala muna control ang computer box at rich fuel mixture muna ang engine habang hindi pa ito uminiinit. Takaw ka sa gas nun kung malamig engine.

    Kaya naman design na open loop muna ang computer box or rich fuel mixture ay para bumilis ang pag init ng engine. Pero once na ma reach na yun operating temperature ng engine ay doon na mag close loop or control sa engine ng tamang air fuel mixture para maging fuel efficient ang EFI engine ng Vios.

    Conclusion. Mas matagal naka rich fuel mixture ang timpla ng engine habang di naabot ang tamang operating temp ng engine. Hula ko lang.
    Last edited by Chinoi; October 13th, 2013 at 09:41 AM.

  8. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,181
    #38
    Quote Originally Posted by Chinoi View Post
    Ang thermostat ay mechanical thermal valve. Di nito pa-circulate ang tubig sa cooling system ng engine kapag malamig pa ang engine. Since pinaandar na kaagad ang radiator fan ay ma-ventilate nito ang engine kaya matagal uminit yun engine. Syempre matagal din mag bago mag circulate ang tubig sa engine.
    sa engine ba nakatutok ang fan? dba sa radiator?

    Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 4

  9. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #39
    basta ang epekto pag naka rekta ang fan motor ay matakaw sa battery,,,matagal bumaba ang menor sa unang start cold start engine
    baka naka rekta na ang fan tanggal pa thermostat,eh siguradong iwas overheat nga..pero may epekto din ,,kasi nga takaw sa gas..
    pag start mo mataas bigla ung menor,,,at matagal bumaba kailangan muna painitin bago bumalik sa normal..

  10. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,181
    #40
    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    basta ang epekto pag naka rekta ang fan motor ay matakaw sa battery,,,matagal bumaba ang menor sa unang start cold start engine
    baka naka rekta na ang fan tanggal pa thermostat,eh siguradong iwas overheat nga..pero may epekto din ,,kasi nga takaw sa gas..
    pag start mo mataas bigla ung menor,,,at matagal bumaba kailangan muna painitin bago bumalik sa normal..
    basta? bakit nga?

    Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 4

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast

Tags for this Thread

Pros and Cons ng naka-rekta ang engine fan