Results 31 to 40 of 48
-
October 12th, 2013 11:17 PM #31
sorry kulang pala ung statement ko kanina. I meant kung ung coolant na nandun sa radiator na pinapalamig nung fan ay umiikot din dun sa engine block habang closed pa ung thermostat? kasi kung hindi, hindi dapat sya nakaka apekto sa engine temp hanggat sarado pa ung thermostat.
kasi kung highway driving ka, para na rin naka ON ung fan dahil sa tuloy tuloy pumapasok ung hangin dahil sa forward motion ng kotse. so ibig sabihin ba nun wala sa optimal operating engine temp pag HW driving?
Sent from my GT-N7100 using Tapatalk 4
-
Tsikoteer
- Join Date
- Apr 2012
- Posts
- 3,469
October 12th, 2013 11:20 PM #32How about ung fans na engine driven. Like sa revo namin pagka stat naikot na agad yung radiator fan since engine driven sya
Sent from my SGH-I717R using Tapatalk 4
-
Tsikoteer
- Join Date
- Nov 2009
- Posts
- 3,507
October 13th, 2013 12:02 AM #33I get your point.
Hindi iikot hangat fully closed ang thermostat at hindi lusaw-na-lusaw ang wax, pero may range kasi ang opening ng thermostat, hindi yan fully open o close. May hysterisis kungbaga sa relay contact. May in between, may partially opened.
So dun sa moment ng partially open sya makakaapekto kasi may konting coolant na dadaloy from the radiator, madedelay ang "reaching operating temp".
Kapag umaandar ang sasakyan hindi ganoon kalakas ang hangin na pumapasok sa radiator fins, nataga-patay-sindi pa rin ang radiator fan.
-
October 13th, 2013 12:07 AM #34
-
Tsikoteer
- Join Date
- Nov 2009
- Posts
- 3,507
October 13th, 2013 12:12 AM #35Same principle lang with most transverse engine. Controlled naman ng viscous-fan-clutch thermostat. Kabaligtaran ng thermostat wax - silicon oil ang nasa loob tumitigas sya habang umiinit so lalong kumakapit at nagiging 1:1 ang ratio ng crankshaft speed at fan speed.
Most transverse engines ganyan na kasi ang design ng cooling system dahil hindi pede lagyan ng viscous fan. Electric fan na lang then lagay ng sensor para automatic na on/off.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 570
October 13th, 2013 09:15 AM #36May purpose ang bawat design o parts na inilagay sa kotse. Babaguhin lang ito kung mali ang design or parts.
Ang nakikita ko na 1 con niyan ay kung mahina na battery mo. Mahirapan ka mag start dahil umaagaw ng kuryente kaagad ang radiator fan.Last edited by Chinoi; October 13th, 2013 at 09:45 AM.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 570
October 13th, 2013 09:38 AM #37Ang thermostat ay mechanical thermal valve. Di nito pa-circulate ang tubig sa cooling system ng engine kapag malamig pa ang engine. Since pinaandar na kaagad ang radiator fan ay ma-ventilate nito ang engine kaya matagal uminit yun engine. Syempre matagal din mag bago mag circulate ang tubig sa engine. Hindi fuel efficient ang malamig na engine. Saka naka open loop ang computer box ng computer kapag malamig ang engine. Ibig sabihin wala muna control ang computer box at rich fuel mixture muna ang engine habang hindi pa ito uminiinit. Takaw ka sa gas nun kung malamig engine.
Kaya naman design na open loop muna ang computer box or rich fuel mixture ay para bumilis ang pag init ng engine. Pero once na ma reach na yun operating temperature ng engine ay doon na mag close loop or control sa engine ng tamang air fuel mixture para maging fuel efficient ang EFI engine ng Vios.
Conclusion. Mas matagal naka rich fuel mixture ang timpla ng engine habang di naabot ang tamang operating temp ng engine. Hula ko lang.Last edited by Chinoi; October 13th, 2013 at 09:41 AM.
-
October 13th, 2013 11:39 AM #38
-
Tsikoteer
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 2,271
October 13th, 2013 02:47 PM #39basta ang epekto pag naka rekta ang fan motor ay matakaw sa battery,,,matagal bumaba ang menor sa unang start cold start engine
baka naka rekta na ang fan tanggal pa thermostat,eh siguradong iwas overheat nga..pero may epekto din ,,kasi nga takaw sa gas..
pag start mo mataas bigla ung menor,,,at matagal bumaba kailangan muna painitin bago bumalik sa normal..
-
October 13th, 2013 02:56 PM #40
Roadstar is reliable.
Finding the Best Tire for You