New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
Results 1 to 10 of 48
  1. Join Date
    May 2013
    Posts
    49
    #1
    Ano po ang pros at cons ng naka-rekta ang engine fan?

    Pagka-on ng kotse, andar agad si fan.

  2. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    1,161
    #2
    mas malakas ang buga ng hangin...meaning, iwas over heat.

  3. Join Date
    May 2013
    Posts
    49
    #3
    Quote Originally Posted by rollyic View Post
    mas malakas ang buga ng hangin...meaning, iwas over heat.
    Wala bang masusunog like relay or something? Sensya napo 1st time car owner, I'm starting to learn pa lang yung mga ganito.

  4. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    6,079
    #4
    Quote Originally Posted by ceekeigh View Post
    Ano po ang pros at cons ng naka-rekta ang engine fan?

    Pagka-on ng kotse, andar agad si fan.
    Takes a longer time to reach optimum engine operating temperature.

    Sent from my Nexus 7 using Tapatalk 2

  5. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    3,484
    #5
    pros: none
    cons: matagal bago marating ang "operating temp" dahilan para malakas sa konsumo ng gasolina, makikuryente, masisira kaagad ang fan

  6. Join Date
    May 2013
    Posts
    49
    #6
    Quote Originally Posted by 12vdc View Post
    pros: none
    cons: matagal bago marating ang "operating temp" dahilan para malakas sa konsumo ng gasolina, makikuryente, masisira kaagad ang fan
    Salamat po. Now I know.

  7. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,731
    #7
    bat naman kaya ni-rekta ang fan? i am sure the story behind it is an interesting one..

  8. Join Date
    May 2013
    Posts
    49
    #8
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    bat naman kaya ni-rekta ang fan? i am sure the story behind it is an interesting one..
    Sabi lang po sa aken, if ever daw po na di naandar yung sensor baka di umandar kht mainit na ang makina.

  9. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    2,372
    #9
    Quote Originally Posted by ceekeigh View Post
    Sabi lang po sa aken, if ever daw po na di naandar yung sensor baka di umandar kht mainit na ang makina.
    Sapalagay ko, sa umpisa malakas sa gas, pero kung ang ruta mo eh mahaba at madalas traffic may benefit ito sa FC.

    Pansin ko kasi sa vios ko pagmalamig ang panahon, mas matipid siya sa fuel. Tulad nun bumyahe ako ng punta fuego from cavite sa kasagsagan ng bagyo at madaling araw po.

    Sa esi ung bago maging ek na civic ng kaibigan ko nakarekta na ang fan kaya kahit istart pa lang niya gumagana na ang fan. Tumipid din sa gas - pero ala akong data sabi lang po niya

    Cons: of course mabilis masira ang fan at ung iba pang nabanggit sa taas.

    Sent from my GT-I9300 using Tapatalk 4 Beta

  10. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,731
    #10
    Quote Originally Posted by brainmafia_310 View Post
    Sapalagay ko, sa umpisa malakas sa gas, pero kung ang ruta mo eh mahaba at madalas traffic may benefit ito sa FC.

    Pansin ko kasi sa vios ko pagmalamig ang panahon, mas matipid siya sa fuel. Tulad nun bumyahe ako ng punta fuego from cavite sa kasagsagan ng bagyo at madaling araw po.

    Sa esi ung bago maging ek na civic ng kaibigan ko nakarekta na ang fan kaya kahit istart pa lang niya gumagana na ang fan. Tumipid din sa gas - pero ala akong data sabi lang po niya

    Cons: of course mabilis masira ang fan at ung iba pang nabanggit sa taas.

    Sent from my GT-I9300 using Tapatalk 4 Beta
    sa tingin ko, tumitipid sa gas dahil mas madalas naka-off ang compressor kapag malamig ang paligid / panahon.
    sa tingin ko, halos walang epekto ang pagka-rekta ng fan sa fuel consumption..

Page 1 of 5 12345 LastLast

Tags for this Thread

Pros and Cons ng naka-rekta ang engine fan