New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2013
    good day sir, yes po naecncounter nanamin same trouble before, worst pa eh walang check engine so wala kang pwedeng ihatol na palitan at hirap explain bakit kailangan palitan,
    pag start normal, idle normal, even aircon or drive anjd reverse position sa automatic transmission ay no problem, pero bigla lang cya namamatay, kahit natakbo or naka park lang.
    question muna para ma evaluate;
    1. hard starting ba pag malamig, like di cya kaya ng isang start lang, second start or more bago sya dumeretso na start/
    2. pag mamamatay na cya eh nararamdaman mo ba na paunti-unti baba ng idle/
    3. pag nag shut down ba sya eh may lalabas na check engine pero pag start eh ok na cya ulit, or mababa nja ang idle di kaya pag naka aircon..
    4. ano po huling pinagawa nyo before cya magtampo hehehe.
    5. may pina convert, dagdag, pinabago sa kanya, like compressor conversion, aux fan na direct ikot agad pag on ang susi, HID,alARM, etc.
    post mo sir para mabasa din ng iba na same problem.
    sa 1 out of 30 unit na pumapasok sa amin same problem.

Quote Originally Posted by Erwin Colis View Post
    Hi Boss jun,
    My Bro bought an optra 2004 since umalis cia pa abroad skin iniwan ung oto binilin niya sa akin na pating nana ung oto ksi nakaka experience kmi engine stall as in magshut down lahat may naencounter ka na ba ganito issue sir...?
    hoping you could answer my issue sir tnx

2. Join Date
    Sep 2013
    im not from any from any part of GM or ex-casa technician. im just a regular guy i just love what i do. and for chevrolet optra 1.6 model i wont hesitate to brag, and AGAIN
    ' PAG WALANG TINO, WALANG BAYARAN,' AND I CAN PROVE PRECISELY... THAT WHY I CALLED OPTRA DOCTOR' NUFF SAID.
    sir GTO post your number para naman if ever na other GM CARS/UNIT na kamote ako kung baga. may life line naman na CALL A FRIEND diba.

save mine. 09277555272 / 0918306401
    boss jhun
    Quote Originally Posted by GTO Car Care View Post
    To all chevy. Our shop is partly owned and managed by Genenal Motor certified technician for 25 years in Kuwait. if you need help with your chevy our shop has GM expert.

3. Join Date
    Feb 2015
    Sir Jun Im darrem from U.P. diliman sobrang hirap humanap ng shop na makakagawa problema ng optra, i've been searching all over q.c. then finally naligaw ako sa thread mo...

I have Chevy Optra 1.6 LS AT 2009 model if im not mistaken.. nag start ang pag blink ng oil indicator nya last year, then as times goes by, medyo napapadalas at ngayon sobrang naka steady na yung ilaw nya, sumama na din yung check engine light and then meron na rin noisy sound (clicking) sound sa engine, 52k palang odo nya, and nakaka dalawang change oil and tune up pa lang ako.. what could be the possible problem of my Optra

Thanks in advance.. sana nakakapag home service din po kau.. and kung pwede po mahingi narin contact number nyo i badly need to repair my car.. i have a pregnant wife..

4. Join Date
    Aug 2010
    What's the best fuel for Optra 1.6 matic?

5. Join Date
    Mar 2015
    Quote Originally Posted by yaridude View Post
    What's the best fuel for Optra 1.6 matic?
    Xcs or blaze. Im using blaze on my optra 1.8.

6. Join Date
    Sep 2013
    unleaded is fine pero cyempre ika nga sa ENGINE OIL semi synthetic VISCOSITY is ok PERO HIGHER VISCOSITY ay much better...

i lost my cellphone 2nd time na... permanently im using smart sim 09281284842
    i lost my cellphone it before, just went to globe even thought its just a PREPAID i present my ads my shop with my number on the wall and in my JOB ORDER FORM AND ACKNOWLEDGEMENT RECEIPT they just give me a new simcard same number because im using my sim since 2006 then unfortunate day happen in my shop... march 2015 nanakaw ulit...

then again to globe but... this time i need na daw AFFIDAVIT OF LOST and some paper works to prove that im the owner...
    working on it.... so the 09277555272 my globe sim will be activate again soon....

apology for those who try to contact me in that number same with the smart sim 09183064201.

temporarily im using my wife smart sim 09281284842 our shop is still here for those who will need us...

tnx guys ....

7. Join Date
    Sep 2012
    Quote Originally Posted by grahamtelly0 View Post
    Hi sir ask ko lang po kano abutin pag nadurog nga ung socket kasi umiilaw ngayon ung abs light ko after nga mag palit ng transmission support. And any tips po para gumanda ang Fuel Consumption? Asa 7km per liter lang po ako e sa city driving. Thanks po!
    baka po makatulong
    no offense to anyone
    went to cardona rizal from commonwealth +- 80kms
    had a full tank of gas, (had the pump automatic stop for 3 times)
    the traffic was so heavy that from felix avenue to binangonan took us some 2 1/2 hrs, (our total time travel was 3hrs 30mins (we did not know that ortigas ext was under repair, the traffic was terrible.

gassed up again and it took us 10.23liters
    heavy traffic 80km for 10.23liters
    an MPG of 7.8km per liter on a terrible traffic

yesterday: went to nlex

from uni oil at mindanao next to nlex entry, full tank again (had the pump automatic stop for 3 times)
    odometer 00
    went to sta rita exit and back again to the same uni oil gas station, odo meter reads 58.9kms
    full tank again at the same gas station, same pump, same attendant same procedure (had the pump automatic stop for 3 times)the pump register shows 4.03 liters of gas for 58.9kms

highway 58.9km for 4.03 liters

an MPG of 14.61 per liter on highway(speed 80kph, 100kph, 140kph. but most of the time 90-100kph)

all i did was

1. took off the air filter housing and replaced it with old socks (medyas)
    2. drilled 2 small (match stick size) airbleed holes at the intake hose
    3. add to my oil, AEROWONDER LUBE 2 bottles of 250 ml, (Php 600x2) https://www.google.com/search?q=aero...1Ed8fS1Y6CM%3A

AERO WONDERLUBE BENEFITS
    1. More slippery lubrication
    2. Quieter engine (atleast 40% quieter)
    3. Cooler engine ( before my temp gauge will reach above 50% now with aerolube no matter how long the ride and how hot the time of the day is, the gauge shows on 35-40% it would not reach the half of the gauge).

EVERYTHING HELPED TO HAVE MY MPG INCREASE

8. Join Date
    Sep 2012
    Quote Originally Posted by juncor View Post
    baka po makatulong
    no offense to anyone
    went to cardona rizal from commonwealth +- 80kms
    had a full tank of gas, (had the pump automatic stop for 3 times)
    the traffic was so heavy that from felix avenue to binangonan took us some 2 1/2 hrs, (our total time travel was 3hrs 30mins (we did not know that ortigas ext was under repair, the traffic was terrible.

gassed up again and it took us 10.23liters
    heavy traffic 80km for 10.23liters
    an MPG of 7.8km per liter on a terrible traffic

yesterday: went to nlex

from uni oil at mindanao next to nlex entry, full tank again (had the pump automatic stop for 3 times)
    odometer 00
    went to sta rita exit and back again to the same uni oil gas station, odo meter reads 58.9kms
    full tank again at the same gas station, same pump, same attendant same procedure (had the pump automatic stop for 3 times)the pump register shows 4.03 liters of gas for 58.9kms

highway 58.9km for 4.03 liters

an MPG of 14.61 per liter on highway(speed 80kph, 100kph, 140kph. but most of the time 90-100kph)

all i did was

1. took off the air filter housing and replaced it with old socks (medyas)
    2. drilled 2 small (match stick size) airbleed holes at the intake hose
    3. add to my oil, AEROWONDER LUBE 2 bottles of 250 ml, (Php 600x2) https://www.google.com/search?q=aero...1Ed8fS1Y6CM%3A

AERO WONDERLUBE BENEFITS
    1. More slippery lubrication
    2. Quieter engine (atleast 40% quieter)
    3. Cooler engine ( before my temp gauge will reach above 50% now with aerolube no matter how long the ride and how hot the time of the day is, the gauge shows on 35-40% it would not reach the half of the gauge).

EVERYTHING HELPED TO HAVE MY MPG INCREASE

details of aero wonder lube can be googled
    Attached Thumbnails Attached Thumbnails aero.jpg  

9. Join Date
    Nov 2015
    Quote Originally Posted by bozz jun View Post
    i'm boss jun formerly co-owner of mike hunter autoworkz.
    its ESROHDERS AUTOWORKS now same address
    155 marick drive , marick subdivision cainta rizal.
    cp. globe 09277555272 smart 09183064201

'pag walang tino walang bayaran'

been in optra for 3years, i only specialize in one car CHEVROLET OPTRA.

i know the unit from top to bottom...

feel free to ask anything about the unit i will try to answer the best possible and clear as i can...

Boss,
    I have problem with my chevy optra LS 2007. Medyo rough yung idle nya. Pina check ko na lahat from fuel to electrical wla problema. Ang sabi ng mechanic baka daw compuer box or loss compression. Pls advice me on what to do.

Thanks

10. Join Date
    Sep 2013
    Quote Originally Posted by Arielbusante View Post
    Boss,
    I have problem with my chevy optra LS 2007. Medyo rough yung idle nya. Pina check ko na lahat from fuel to electrical wla problema. Ang sabi ng mechanic baka daw compuer box or loss compression. Pls advice me on what to do.

Thanks
    Sorry sa sobrang late reply mga boss.. sana nabangit mo kung pano ang idle nya anyway baka isa sa mga ito..

1. sobrang baba ng idle every first start na kailangan alalayan mo pa ng gas para di mamatay then pag medyo uminit na eh ok na cya.
    a. hard starting ba. like sa second or third turn bago cya mag start.
    1.pag nasa on position ang susi naririnig mo ba yung buzzing sound ng fuel pump.
    2.try mo iba ang mag on ng susi at pakingan mo ang fuel pump kung may parang sumisirit na gas.
    nasa likod na upuan yung fuel pump assembly.
    3. recently kaba nagpapalit ng fuel pump lang at same original flex hose ang nilagay ulit, or pinalitan
    ng fuel line hose mula sa auto supply.
    b. pag naka start na eh para ba cyang may palya. or nginig or vibration ng makina.
    1.recenty ba na check mo na kung basa or may nalabas na kuryente sa sparkplug.
    2. pag naka position on ba ay yung buzzing sound ng throttle body ay meron, pabukas ba ang
    position ng butterfly ng throttle body.
    c. wala ka bang napapansin na punit or lamat sa hose ng MAP sensor. or papuntang EGR soleniod valve.
    2.may recent ba na lumabas ang check engine nya then nawawala din.
    a. may pagkakataon ba na during stoplight then go. ay ayaw mag react agad ng acceleration nya.
    3.recently ba ay nagpalinis ka ng throttle body like binugahan ng card cleaner or electronic contact cleaner ang throttle body.
    4. after ba start nya ay nasa 1.7k to 2.8k yung idle pero pag nasa drive or reverse bababa naman theh pag nilagay ulit sa park or neutral bababa ng konti pero once na inapakan ang gas balik ulit cya sa mataas na idle.

sa mga bossing na nakakaranas nito free naman magtanong i try to answer all of your question mga sir.
    or txt or call me nalang po direct 09281284842.

pagdiko napatino.. walang bayaran.

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
all about optra  parts, troubleshooting, overhauling etc.