New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Feb 2010
    Quote Originally Posted by basti08 View Post
    How do we fight this? My sister is facing one right now. She's having a hard time dealing with two new gay bosses who she thinks wants her out of the office.
    She have rendered more than a hundred hours of OT last month, yet was only granted 5 hours be paid. She at most of the time being asked to re-do every work that she has done only a few minutes before shift ends thus extending her work hours to yet another 4 (at the minimum)or so hours and would refuse to check her work prior to avoid mistakes. My sister is getting sick of the unsound work hours she's recently been complying. Worse is with all those OTs, not all is being approved to be paid. She's really having an emotional, moral, mental and physical (due to stress and fatigue) beating up every day of her workday. The most recent was last Saturday which is her rest day, she was asked to come to office for an important datas to be fixed. My sister came in at 8AM, her two bosses came in at 5PM and then started to make her life miserable again. And yet again, asked to do what she did all over again,,,from ground up. In short, at around 4am Sunday, with my sister's very weak senses already, sleepy eyes and demoralized feeling, she was later on allowed to go home.

I just wanna beat her bosses head to death!!!!
    Nakakalungkot at nakakainis yun situation nang sister mo, hay Crab mentality. Try nang sister mong mag abroad? at least bagong enviroment at maayos na suweldo.

2. Join Date
    Dec 2005

Sa ganyang kaso,- talo ang asar....

Bagalan ang trabaho na may kasamang pasipul-sipol... Ilaglag sa basura ang sense of urgency...

17.0K:out:

3. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by basti08 View Post
    *robot.sonic, actually very few ang katulad ng sister ko sa field nya. she's one of the few na marunong mag program ng datas. hindi lahat nakakagawa nun according to my sister, in which i believe her claim. wala sa character ng sister ko ang magbuhat ng bangko unless telling the truth accidentally insinuates it.

last that my sister told me, eh may ipapasok daw kasing bagong staff to supplement her. pero ang hula nya wala naman talaga opening. at pwesto nya ang gustong ipamigay. :twak: kasi ang tagal nang sinabi na hired na. mag 2 months na, hindi pa din nakakapasok. lalaki kasi na gwaping, atenista at conyo daw. anong laban nya? eh taga DLSU sya, babae pa! hahaha hay jokla! "JOKE!!!"
    Para ngang may bagong course sa Risk Management sa Insurance sa DLSU.... I think I read it somewhere....

Anyway, there should be a lot of talents around,- those with years of experience in that field, lalo na iyong mga Statisticians/BS Math/Statistics graduates who have ventured into actuarial activities... Siyempre since they have the data and they can interpret it,- then the risk management analysis naturally follows.... Ito ang evolution ng trabaho na iyan....

4. Join Date
    Sep 2007
    Quote Originally Posted by robot.sonic View Post
    Malamang ang nangyari dyan ay di nasunod ng sister mo yung Rule No. 1 of the 48 Rules of Power.

"Never outshine the Master. "

Nainsecure si bading... Natakot para sa position nya.

The 48 Laws of Power
    Tama!

Ito din sana isusuggest ko ipabasa mo TS sa kapatid mo.

Try mo rin akitin yung mga bekimon na boss niya tapos upakan mo sa labas.
    Last edited by Bin Diesel; October 5th, 2012 at 02:04 PM.

5. Join Date
    Dec 2005
    Malamang ang nangyari dyan ay di nasunod ng sister mo yung Rule No. 1 of the 48 Rules of Power.

The 48 Laws of Power
    Hahaha! Brilliant!...

6. Join Date
    Oct 2002
    patira mo na lang yan.

7. Join Date
    Jul 2008
    di lahat ng managers, wala sa coverage ng labor laws, its a big misconception...

maganda lang sa pandinig yung title na manager pero dapat ma distinguish muna what type of managerial post and nature ng work ang involved...

kung front line managers (title lang yung manager pero wala siya policy making power), covered sya. ang hindi lang covered ay yung top managerial posts na merong independent power of control, and the right to hire and fire employees...

BTT: since hindi pa nagre-resign yung employee, i would suggest na before filing a case sa NLRC, magpunta muna sa DOLE office at mag file/request ng visitation and enforcement ng labor relation officer para madetermine kung tama ba palakad ng company...that way, malalaman kung ano ano mga violations ng company at posible ma award yung mga monetary claims na wrognfully withheld like unpaid OT's.

that way, posibleng mag benefit din lahat yung other employees. my cent
    Last edited by phezthie; October 5th, 2012 at 04:49 PM.

8. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by yebo View Post
    patira mo na lang yan.
    Sa wet packs para maluha-luha sila sa sarap..... :hysterical:

9. Join Date
    Nov 2010

The 48 Laws of Power
    hehe, hindi ko malilimutan yang Rule #1 na yan. Memorable not as he person but dun sa kasama ko.

10. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by yebo View Post
    patira mo na lang yan.
    Matutuwa lang si badzzz...

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast