The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2005
    managers are not paid overtime diba?

2. Join Date
    Oct 2002
    I'm a bit rusty, but...

1. Your sister has not in fact resigned yet, so there is no "constructive dismissal".

2. Your sister is a "managerial employee" as you said, so technically she is not, under the Labor Code, entitled to overtime pay --- unless this form of compensation is so stipulated in her employment contract.

3. If she is receiving bad treatment from her "gay bosses" as you narrated, there are 3 possible legal remedies she can take:

- File a case against her bosses for violation of the Violence Against Women and Children Law (RA 9262)

- File a case against her bosses for unjust vexation (although this is a longshot)

- File a grievance with the company against her bosses (supposing a mechanism is in place).

I would suggest you consult a good labor lawyer before acting.

Good luck.

3. Join Date
    Oct 2005
    Quote Originally Posted by Altis6453 View Post
    I'm a bit rusty, but...

1. Your sister has not in fact resigned yet, so there is no "constructive dismissal".

2. Your sister is a "managerial employee" as you said, so technically she is not, under the Labor Code, entitled to overtime pay --- unless this form of compensation is so stipulated in her employment contract.

3. If she is receiving bad treatment from her "gay bosses" as you narrated, there are 3 possible legal remedies she can take:

- File a case against her bosses for violation of the Violence Against Women and Children Law (RA 9262)

- File a case against her bosses for unjust vexation (although this is a longshot)

- File a grievance with the company against her bosses (supposing a mechanism is in place).

I would suggest you consult a good labor lawyer before acting.

Good luck.
    1. She will be resigning some time soon.
    2. My sister is a Risk Management Analyst. Calculating risk of insuring an applicant, some technical stuffs, reinsurance of policy holders etc. Entry level executive position. But she is entitled to an overtime pay as stated on her contract.

3. Thanks for the pieces of advice, my sentiments as well.

4. Join Date
    Jan 2011
    naku stressful yan ipatira mo nalang sa labas...

5. Join Date
    Nov 2002
    Quote Originally Posted by basti08 View Post
    1. She will be resigning some time soon.
    2. My sister is a Risk Management Analyst. Calculating risk of insuring an applicant, some technical stuffs, reinsurance of policy holders etc. Entry level executive position. But she is entitled to an overtime pay as stated on her contract.

3. Thanks for the pieces of advice, my sentiments as well.
    you have a contract naman.. my advice.. you can put this in writing.. addressed to HR... tipong ipa clarify mo how your sister's OT is supposed to be computed given that your contract provides for it.. and to give a concrete example is yung mga OT entries na pinakita mo dito sa forum na to...

kung mag respond ang HR, most likely ipa meet ka.. whether HR or possible Finance group na ang magpaliwanag ng computation.... from that meeting.. try mo isummarize yung meeting.. then put it as a minutes ng meeting ng sister mo at nung kung sino man ang nag paliwanag sa kanya... na pirmado din ng ka meeting nya.... after that. the question would be bakit hindi inapply sa kanya yung ganung computation... lalabas dyan would be yung approval ng OT.... that may be a tough issue.. but at least.. documented na... pag umakyat na sister mo sa upper management (above dun sa bading na bossing nya).. documented na...

you can use that pa to file with DOLE / NLRC... pero suggest ko.. sa ganyang trabahao sa insurance.. makakakuha pa naman sya ng maayos sa iba.... leave na lang if ever.. word will get around.. baka paglipat nya matatakan pa sya.... tutal madali nya naman mabawi yung kikitain nya sa ibang company..

6. Join Date
    Oct 2005
    Yun nga eh... it's sad na kapag you take a stand to fight for your right, pwedeng ikasama mo pa. since sa insurance industry eh maliit lang at magkakakilala sila.

kung pwede lang sana eh ipapa- ████████████████████████ tignan ko lang ang tapang ng mga beking yon! [COMMENT BLOCKED.] (ʀᴀ ɴᴏ. 10175) bastusan na rin lang hahaha!

7. Join Date
    Mar 2010
    Malamang ang nangyari dyan ay di nasunod ng sister mo yung Rule No. 1 of the 48 Rules of Power.

"Never outshine the Master. "

Nainsecure si bading... Natakot para sa position nya.

The 48 Laws of Power

8. Join Date
    Oct 2005
    Quote Originally Posted by robot.sonic View Post
    Malamang ang nangyari dyan ay di nasunod ng sister mo yung Rule No. 1 of the 48 Rules of Power.

"Never outshine the Master. "

Nainsecure si bading... Natakot para sa position nya.

The 48 Laws of Power
    *robot.sonic, actually very few ang katulad ng sister ko sa field nya. she's one of the few na marunong mag program ng datas. hindi lahat nakakagawa nun according to my sister, in which i believe her claim. wala sa character ng sister ko ang magbuhat ng bangko unless telling the truth accidentally insinuates it.

last that my sister told me, eh may ipapasok daw kasing bagong staff to supplement her. pero ang hula nya wala naman talaga opening. at pwesto nya ang gustong ipamigay. :twak: kasi ang tagal nang sinabi na hired na. mag 2 months na, hindi pa din nakakapasok. lalaki kasi na gwaping, atenista at conyo daw. anong laban nya? eh taga DLSU sya, babae pa! hahaha hay jokla! "JOKE!!!"

9. Join Date
    Nov 2002
    Quote Originally Posted by basti08 View Post
    Yun nga eh... it's sad na kapag you take a stand to fight for your right, pwedeng ikasama mo pa. since sa insurance industry eh maliit lang at magkakakilala sila.

kung pwede lang sana eh ipapa- ████████████████████████ tignan ko lang ang tapang ng mga beking yon! [COMMENT BLOCKED.] (ʀᴀ ɴᴏ. 10175) bastusan na rin lang hahaha!
    di naman lagi fight for your right lang eh... in the big picture... you have to weigh things... use it only as necessary... pero baseline pa rin.... communicate the issue properly to the right people... that is a way to fight for your right.... tignan kung hanggang saan aabot...

di naman lahat ng gyera kailangan ilaban.. choose your battles kung baga... but to allow you to choose your battles.. mag iipon ka rin ng leverage... yung contract mo, then yung proper communication mo to have the computation explained properly can be considered leverage later....

ibang usapan pa yung kung talagang ifile mo sa NLRC or DOLE..

10. Join Date
    Mar 2010
    pag resign ng kapaid mo, hintayin nya na lang ang pagbagsak ng manager nya.

ganyan din yung manager ng gf ko. ang prinomote yung mga ka close nya kahit mas magaling pa gf ko. ngayong pumapalpak na yung mga prinomote nya, kung ano ano na lang ang ginagawang actions para pagtakpan yung kapalpakan ng mga kaclose nya. at nakequestion na yung manager kung bakit napromote yung mga yun.

stressed yung manager. absent na daw ng absent.

yung mga ganyang insurance companies malamang nakaretainer yan sa malalaking law firms. Di basta basta uurong yan sa labor case kasi nothing to loose naman sila. bayad yung law firm kahit may kaso o wala.

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast