New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by uls View Post
    and when there's a big plastic-to-fuel plant that needs continuous supply of waste plastic the market will put a price on waste plastic

hey, kailangan mo eh. bayaran mo

hehe

yung mga supplier ng waste plastic (Scavengers United, Inc.) will benefit

yung planta naman may added cost sa raw material hehe
    Just like rice husk. Dati, kung saan saan lang tinatapon ng mga rice mills and pinupulot nalang ng mga nangagailangan. Ngayon, tumataas na rin ang price and pahirapan pa makakuha. Eto na kasi ginagawang substitute fuel for boilers and the like. Sobrang mahal na kasi ng diesel and bunker fuel.
    Signature

2. Join Date
    Feb 2003
    Quote Originally Posted by 7138 View Post
    kamusta naman kaya emission nyan.

im no chemical expert, napaisip lang ako.

mababawasan nga ng solid waste,
    magkakasakit naman tayong lahat sa baga,
    pag lahat ng jeepney driver yan na ang kinakarga.

enlighten me. hehe.
    Well for sure it wouldn't be as less harmful as the natural diesel fumes....anyway it's already proven that Diesel Exhaust are a Carcinogen...(Lung Cancer) BBC News - Diesel exhausts do cause cancer, says WHO

3. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by 7138 View Post
    kamusta naman kaya emission nyan.

im no chemical expert, napaisip lang ako.

mababawasan nga ng solid waste,
    magkakasakit naman tayong lahat sa baga,
    pag lahat ng jeepney driver yan na ang kinakarga.

enlighten me. hehe.

Emissions from the plastics derived diesel fuel should be the same as regular diesel fuel.

Emissions from the fuel used to heat the plastics, no idea.