Nagpila na ako para sa hyundai tucson but yung problem is that I am still very far in the line along number 86 which means di pa sure kung with in 3 months makukuha so I am thinking of getting ready namagatras sa tucson and buy other SUV/CUV and I need you guys to help me decide.

my choices are:
1. Honda CRV AT 1.3m- actually mas gusto ko ung design ng CRV compared to tucson is because mas macho sya para sa akin, safe and reliable and its a honda but ung downside is that in the near future lalabas na ung bagong generation around 2012? And compare to other cars in the list and tucson, siya ata yung may pinakamahinang engine.

2. Nissan X-trail CVT AT 1.3m- malakas ung engine and offroad capability, thats all I like, di ko ganu nagustohan yung interior and exterior design hehe

3. Toyota Fortuner AT Dsl 1.4m- what I like about it, its diesel and mataas para iwas baha, but downside is that pansin ko is mataas nga ung clearance pero kapag nasaloob ka ng car mababa ung bubong natatamaan ung ulo ko pero pede ko siguro adjust ung seat. Engine ng Fortuner I am not sure how powerful siya, any thoughts?

4. Santa Fe-?

What else can you guys add to this hypothesis

Other SUV/CUV I've checked out that I didn't like:
Montero, ASX (pangit para sa akin ung interior nila, sorry to mitsubishi owners)