New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 24 FirstFirst 12345678915 ... LastLast
Results 41 to 50 of 235
  1. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    24,763
    #41
    Quote Originally Posted by OJ213 View Post
    mga sir may nagbebenta ba ng dmax sa inyo? gusto ko bumili para masubukan wala kasi ako kilala meron para ma test drive
    haha, sobra naman yang hirit mo. Simple tumira ah?...

    Pero sabagay, baka kaya wala binebenta eh dahil sa love siya ng owner.

    Problem lang sa Navara is the height talaga. Lifting kit lang yan, overall lamang na lamang sa Dmax. FC lang nagkatalo kasi high-powered 2.5 vs a 3.0 eh. Same with a strada 2.5. Pero bili ka ng 3.2 strada M/T, bone stock. La na problem.
    Fasten your seatbelt! Or else... Driven To Thrill!

  2. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    584
    #42
    parang pare-pareho naman malalakas pick-up ngayon preference na lang siguro nung bibili ay nasabi na eh dagdagan ko na lang ay ang maintenance at kung san gagamitin lagi bang akyatan kelangan ng high clearance, off-road, or sa city lang din. IMO opinion Navarra pililin ko medyo modern pero macho pa din tingnan, pero kung old school type ka (lalo na yung matatanda) nag DMax ka typical old reliable diesel sabi nga nila..
    BTW its a matter of driving technique pag uphill Noob lang yung nasa hummer dinaan naman sa gigil at tamang diskarte ng Dmax kaya naka akyat....

    eto malupet na Dmax driverMake Your Own Road - YouTube

  3. Join Date
    Mar 2011
    Posts
    479
    #43
    Quote Originally Posted by jess25strada View Post
    eto lang ba kayang ikarga ng dmax?
    http://i1143.photobucket.com/albums/...JJ1and4JH1.jpg

    eto naman ang kayang ikarga ng NAVARA
    http://i1111.photobucket.com/albums/...5513406115.jpg

    Jess, sa bahay nakuha yang DMax na yan na hindi ko pa sinusundo mga kasama ko sa trails.... Intindihin mo lang sana pards, at alam mo naman na 3 motor ang kakasya sa carriage ng ano mang midsize pickup. Hindi na yan lingid sa kaalaman ng karamihan.... Kahit nga mga 1000cc lang na mga Suzuki CarryBoy na may long-bed kayang magkarga ng mas maraming motor.

    Ngaun kung sa inaakala mo na Navara lang ang nagkakarga ng katiting na 3 bikes, kahit ano pa yan maging Nissan Pathfinder pa o ano pa man sinaluma diyan at bago na pickup kayang magkarga ng 3 bikes. Heto ang mga kasama ko noong sila'y nagtrail sa Quezon province.




    Itong 3.0-litre Hilux na ito may naka-konekta pang trailer yan sa likod na bitbit 3 dirtbikes. Biaheng Sagada yang Hilux na yan. Ibang grupo naman sila ng dirtbikers na kilala din.



    Ganito lang yan Jess ---- This is what all pickups are EXPECTED to do, it is not something extraordinary for them a task to carry 3 dirtbikes in their carriage and even pull along with them a trailer behind. Lahat ng mga pickups diyan kaya yan....

    Ngayon din baka naman inaakala mo na hindi ako nakapag-manejo ng mga Navara.... Gaya nga ng sinabi ko sa unang pahina nitong thread, ang Navara 4x4 (tulad ng Navara natin sa Pinas), 3.0-litre Hilux 4x4 (tulad din ng Hilux natin sa Pinas) at 3.0-litre DMax VGS Turbo 4x4 (wala nito sa Pinas) ay yan ang mga dina-drive namin bilang mine service ng ako'y na-destino sa Espana noong 2008 hanggang early 2010.

    Kaya nga sinasabi ko diyan na sadyang mahina ang Navara sa akyatan at kargahan LALO na kapag below 2000 rpm lang ang engine speed nito, dahil isa mga yan sa mismong ginagamit namin sa trabajo sa isang open-pit at underground mine project doon. Sa kargahan at sa gapang (below 2000 rpm), mas hamak na malalakas mga 3.0-litre diesels.




    At maintindihan mo naman kung bakit.... Kasi nga halos walang torque o hatak ang Navara below 2000 rpm (tignan mo ang blue line, which is the torque curve sa graph na naka-post sa baba) ....At kapag nakuha na ng Navara ang peak nito sa 2000 rpm, BIGLANG baba na ito kahit gaano pa biritin ang silinyador nito para tumaas ang rpm ng makina.... Yan ang mga typical na pickup na mahihina sa hatakan, mahihina sa gapang na akyatan, at malalakas KUMAIN ng crudo kasi hindi nila mai-maintain ang peak torque nila sa mahabang rpm range. Ang peak torque ay nangangahulugan na yan ang range kung saan mismo effective at optimum magtrabaho ang makina in terms of power output and fuel consumption, kaya kapag mahaba ang peak flat torque ng isang makina, ibig sabihin nito maganda ang powerband nito.

    Ang power ng Navara (whether in kW, pferdestarke or metric-hp, brake-horsepower) ay compensated lamang ng rpm nito at hindi dahil sa nai-me-maintain nito ang peak torque along the rev range. Ayan ang power and torque curve ng Navara against rpm. Kita mo na pababa ng pababa ang torque after 2000 rpm at halos walang torque below 2000 rpm.




    Yang power and torque curves na yan ay yan mismo ang inilalabas ng Nissan tungkol sa Navara, at hindi produktu yan Jess ng gawa-gawa lamang, pare koy....




  4. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    22,704
    #44
    I'd second this... I haven't driven the D-Max 3.0, but compared to the Ranger and Hilux 3.0s, the Navara's 2.5 really lacks low-down pulling torque.

    The amount of power is unquestionable... the Navara has good fuel economy, awesome acceleration and great highway performance, and there's enough power for off-roading... but for more difficult climbs where engine flexibility and crawling are needed, and for heavy cargo carrying, the 3 liters in the competition are superior, simply because they have better torque characteristics and turbo spool up.

    Ang pagbalik ng comeback...

  5. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    411
    #45
    Quote Originally Posted by hinDMaxsiado View Post
    Jess, sa bahay nakuha yang DMax na yan na hindi ko pa sinusundo mga kasama ko sa trails.... Intindihin mo lang sana pards, at alam mo naman na 3 motor ang kakasya sa carriage ng ano mang midsize pickup. Hindi na yan lingid sa kaalaman ng karamihan.... Kahit nga mga 1000cc lang na mga Suzuki CarryBoy na may long-bed kayang magkarga ng mas maraming motor.

    Ngaun kung sa inaakala mo na Navara lang ang nagkakarga ng katiting na 3 bikes, kahit ano pa yan maging Nissan Pathfinder pa o ano pa man sinaluma diyan at bago na pickup kayang magkarga ng 3 bikes. Heto ang mga kasama ko noong sila'y nagtrail sa Quezon province.
    [
    Itong 3.0-litre Hilux na ito may naka-konekta pang trailer yan sa likod na bitbit 3 dirtbikes. Biaheng Sagada yang Hilux na yan. Ibang grupo naman sila ng dirtbikers na kilala din.



    Ganito lang yan Jess ---- This is what all pickups are EXPECTED to do, it is not something extraordinary for them a task to carry 3 dirtbikes in their carriage and even pull along with them a trailer behind. Lahat ng mga pickups diyan kaya yan....

    Ngayon din baka naman inaakala mo na hindi ako nakapag-manejo ng mga Navara.... Gaya nga ng sinabi ko sa unang pahina nitong thread, ang Navara 4x4 (tulad ng Navara natin sa Pinas), 3.0-litre Hilux 4x4 (tulad din ng Hilux natin sa Pinas) at 3.0-litre DMax VGS Turbo 4x4 (wala nito sa Pinas) ay yan ang mga dina-drive namin bilang mine service ng ako'y na-destino sa Espana noong 2008 hanggang early 2010.

    Kaya nga sinasabi ko diyan na sadyang mahina ang Navara sa akyatan at kargahan LALO na kapag below 2000 rpm lang ang engine speed nito, dahil isa mga yan sa mismong ginagamit namin sa trabajo sa isang open-pit at underground mine project doon. Sa kargahan at sa gapang (below 2000 rpm), mas hamak na malalakas mga 3.0-litre diesels.




    At maintindihan mo naman kung bakit.... Kasi nga halos walang torque o hatak ang Navara below 2000 rpm (tignan mo ang blue line, which is the torque curve sa graph na naka-post sa baba) ....At kapag nakuha na ng Navara ang peak nito sa 2000 rpm, BIGLANG baba na ito kahit gaano pa biritin ang silinyador nito para tumaas ang rpm ng makina.... Yan ang mga typical na pickup na mahihina sa hatakan, mahihina sa gapang na akyatan, at malalakas KUMAIN ng crudo kasi hindi nila mai-maintain ang peak torque nila sa mahabang rpm range. Ang peak torque ay nangangahulugan na yan ang range kung saan mismo effective at optimum magtrabaho ang makina in terms of power output and fuel consumption, kaya kapag mahaba ang peak flat torque ng isang makina, ibig sabihin nito maganda ang powerband nito.

    Ang power ng Navara (whether in kW, pferdestarke or metric-hp, brake-horsepower) ay compensated lamang ng rpm nito at hindi dahil sa nai-me-maintain nito ang peak torque along the rev range. Ayan ang power and torque curve ng Navara against rpm. Kita mo na pababa ng pababa ang torque after 2000 rpm at halos walang torque below 2000 rpm.




    Yang power and torque curves na yan ay yan mismo ang inilalabas ng Nissan tungkol sa Navara, at hindi produktu yan Jess ng gawa-gawa lamang, pare koy....




    well explained sir !! ganyan din ang nabasa ko sa isang site parehong pareho kayo ng sinabi, all english nga lang yun,
    so sa mining ka pala nagtatrabaho, just want to ask you what variant of the DMAX do you own sir? I happen to know jess personally and meron siya nung 3 pick up na sinasabi mo sa report mo, and off all people who will compare these 3 mas maniniwala siguro ako doon sa merong ganoong sasakyan at hindi dun sa ginagamit lang as service. yung mga charts na pinapakita mo are based on standard specs and not the actual charts na makukuha mo kung ikaw mismo magdadala sa dyno test ng unit mo, you can give all the figures on the net , but i assure you hindi ganyan ang makukuhang result mo sa actual

  6. Join Date
    Mar 2011
    Posts
    479
    #46
    Quote Originally Posted by OJ213 View Post
    well explained sir !! ganyan din ang nabasa ko sa isang site parehong pareho kayo ng sinabi, all english nga lang yun, so sa mining ka pala nagtatrabaho, just want to ask you what variant of the DMAX do you own sir? I happen to know jess personally and meron siya nung 3 pick up na sinasabi mo sa report mo, and off all people who will compare these 3 mas maniniwala siguro ako doon sa merong ganoong sasakyan at hindi dun sa ginagamit lang as service. yung mga charts na pinapakita mo are based on standard specs and not the actual charts na makukuha mo kung ikaw mismo magdadala sa dyno test ng unit mo, you can give all the figures on the net, but i assure you hindi ganyan ang makukuhang result mo sa actual

    Sir, sa kabilang site ba sa Top Gear Phils. o sa Motorcycle Philippines.... Malimit akong mag-English doon at mag-Tagalog din ....Baka lang sir akalain mo na kinuha ko kay "dtkiko" mga sinusulat ko dito, ako din po siya sir eh....

    As explained sir:

    1. Hindi po lingid sa kaalaman ng karamihan na kayang mag-karga ng 3 motorsiklo ang mga pickups na available sa Pinas. Pangkaraniwan lang po yan at hindi extraordinary po. In fact, mga Suzuki Carry Boy na mahaba po ang carriage ay nakakalulan din ng mas maraming motorsiklo;

    2. Yang chart po na yan ay official na nanggaling sa Nissan Philippines, at hindi gawa-gawa lamang.... Para malaman niyo po sir, pumunta po kayo sa Nissan at humingi ng specs na kita ang power and torque curve ng Navara. Yang power and torque curve na yan ang mismong makikita mo sir....

    Pababa ng pababa ang torque curve ng Navara after a single-and-very narrow peak spot at 2000 rpm kahit diinan pa ng todo silinyador nito




    Nasa sa iyo naman yan sir na paniwalaan mo si Sir Jess bilang kilala at kaibigan niyo po.... OF COURSE YOU HAVE ALL THE RIGHT TO DO IT SO.... NOBODY is taking that away from you....

    Basta ang 15 years na experience ko sir sa pagmamanejo ng ibat-ibang pickups simula pa noong 2.8-litre palang ang Toyota Hilux at ang Isuzu Fuego, dahil nga sa trabajo ko sa mineral exploration at mining sa Pinas at sa labas ng bansa, ang aking tanging basehan sa bawat na maisipan kong gumastos ng sarili kong ipon....
    ....Kaya mga pickups na binili ko simula pa noong 2004 ay puros 3.0-litre diesels dahil hindi naman bilis lang ang tinitignan ko sa isang pickup. Kung bibili man ako ulit or mag-trade in, hihintayin ko na ang pagdating ng 3.0-litre DMax VGS Turbo dito sa Pinas dahil ito ang tanging pickup na sadyang gusto ko ang performance, o di kaya naman, next year kung andito na ang 3.2-litre 5-cylinder Ford Ranger TDCi.

    Kung dadalhin mo sir yang Navara sa chassis dynamometer at gusto mo mag-conduct ng test, by all means you may do it so for the Navara kahit saan, kahit pa sa Speedlab Racing, Quezon Ave.... i-verify mo sir ang chassis-dyno value ng wheel horsepower ng Navara by all means. Basta sir UNPLUG mo lang lahat ng mga MODS sa makina ng Navara, kung meron man, bago magpa-actual chassis-dyno for the stock-trim reading.

    Walang chassis-dyno results so far na naka-post sa Speedlab Racing website tungkol sa local Isuzu DMax at Nissan Navara, ngunit meron sa 3.2-litre Strada Di-D at sa 3.0-litre Hilux D4-D.

    Heto ang 3.0-litre Hilux D4-D.... Marahil nakasulat sa website ng Toyota na 343 Nm from 1400 rpm to 3200 rpm ang Hilux. Ngunit sa chassis-dyno, ang stock Hilux ay umaabot ng 382.9 Nm at 2500 rpm kahit bago pa man magkaroon ng Unichip diesel EFi-tuning kit ito. nang nasalpakan ng Unichip, umabot ang torque nito hanggang 454.7 Nm at 2500 rpm.

    http://www.speedlab.com.ph/products/unichip/hilux.jpg

    Heto naman ang 3.2-litre Strada Di-D.... Sobrang baba naman ang sa Strada na ang resulta nito ay 313 Nm lang at 3000 rpm kumpara sa nakasulat sa official specs ng Mitsubishi na ito ay 343 Nm at 2000 rpm (malamang ito ay sa engine dyno nakuha at hindi net horsepower ito na kinukuha after the transmission set-up to the wheels ---- hindi ko rin alam sir). But as far as the chassis dyno results shows as rear wheel power and torque, this is the real world scenario ----- stock torque ng Strada ay 231.1 lb-ft, which is equal to 312.9 Nm at 3000 rpm.

    http://www.speedlab.com.ph/products/unichip/strada.jpg


    Si Mr. Ferman Lao (president ng CAGI, co-owner ng Speedlab Racing at isang columnista sa Top Gear Phils.) ang isa sa mismong nagda-dyno ng mga sasakyan LALO na kung ito ay pinapa-optimise ang tuning at lalagyan ng Unichip, alcohol-injection etc....




  7. Join Date
    Aug 2010
    Posts
    1,173
    #47
    I think, both pick-ups are great, good choice naman parehas, so let the TS decide, nasa bibili naman yan e, saka bat nga ba sinasabi nila na UNDERPOWERED daw ang d-max, hindi naman siguro yung Isuzu IPV 2.5 nga ata yun, ok naman manakbo kahut full loads of passenger.

  8. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    411
    #48
    eh puro download lang pala info mo eh, you have not actually been to one ! I have dyno results from berima, show me yours and il show you mine, hindi ko na kelangan pumunta sa Nissan pare, dahil wala naman dyno doon or any casa for your info.. kasi dun sa 15 years mo nagmamaneho ng service unit ng kumpanya mo eh experience ko din yan sa motor sport, racing or otherwise.

    sorry pero ibang sa author /source ko nakikita ang mga sagot mo and the things you are posting

  9. Join Date
    Mar 2011
    Posts
    479
    #49
    Quote Originally Posted by OJ213 View Post
    eh puro download lang pala info mo eh, you have not actually been to one ! I have dyno results from berima, show me yours and il show you mine, hindi ko na kelangan pumunta sa Nissan pare, dahil wala naman dyno doon or any casa for your info.. kasi dun sa 15 years mo nagmamaneho ng service unit ng kumpanya mo eh experience ko din yan sa motor sport, racing or otherwise.

    sorry pero ibang sa author /source ko nakikita ang mga sagot mo and the things you are posting

    PIKON KA sir at galit sa akin dahil ba pababa-nang-pababa ang torque curve ng Navara na inilalabas mismo ng Nissan company???? Sa akin ka nagagalit samantala pi-nost ko diyan sir ay official na resulta mismo ng Nissan Motors, at hindi gawa-gawa lamang yan....




    Sinabi ko naman sir na puede kang magpa-dyno BY ALL MEANS, wala naman mali yoon at nagagalit ka ngaun....

    KITAM naka-Berrima diesel EFi kit ka pala hehe, DPChip ba sir????.... Kaya nga inunahan na kita sir alam ko papakita mo ay resulta ng naka-mod na Navara hehe....



  10. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    369
    #50
    Sir, hindi naka chip pickup ni OJ nag pa dyno lang talaga with berrima.

    *TS - sir, hintayin nyo na lang 2012 na Ranger para di kayo maguluhan. hehe. tyaka yung Navara Brute, wala nga pala ABS yun pero may LSD. labo noh? tinipid pa!

Page 5 of 24 FirstFirst 12345678915 ... LastLast
nissan navara brute or isuzu dmax lt 4x4