New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 39 of 158 FirstFirst ... 293536373839404142434989139 ... LastLast
  1. Join Date
    Sep 2007
    ^^^ hahahaha!

And if youre on a date. GOD! A/T has the A.D.V.A.N.T.A.G.E.

2. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by s_quilicot View Post
    ^^^ hahahaha!

And if youre on a date. GOD! A/T has the A.D.V.A.N.T.A.G.E.
    +1 to oj88! Bawal food sa loob! :bwahaha:

+1 to sq. i think. ;)

3. Join Date
    Apr 2009
    tama, may torque converter nga A/T. Stand corrected.

pero yung maraming umangal sa akin hehe, about doon sa mabagal mag-drive, true, hindi sa tranny yun hahaha, pinsan kong naka Hyundai Coupe A/T hindi niyo maabutan yun kahit naka-SIR pa kayo hehe. and kung naabutan niyo nung naka-Cefiro pa ako hehe.

sorry doon guys, hindi nga sa tranny yun, sa driver, pero "most" of them are A/T drivers kasi nga ganito.. some A/T drivers wala silang pakialam kahit mabagal sila lalo na sa paahon, while a M/T car needs boost para hindi na kambyo ng kambyo diba. alam niyo yun? hehe.

by the way, pinagtatanggol ko M/T but I prefer driving A/T cars dito sa city hahaha.

4. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by jick.cejoco View Post
    in europe, 2010 model cars with automatic transmissions, the engine stalls or stops running when you step on the brakes and the car comes to a complete stop to save on fuel, then automatically restarts once you release the brake pedal and step on the accelerator. this is not possible with cars equipped with M/T. some hybrid cars are the same, it has to be equipped with A/T and/or operate on the electric motor or in some torque demanding situations, the engine and the electric motor propel the car
    jick
    pero ok nga yan, hindi lang talaga pwede gawin dito sa manila hehe. parang strobe lights siguro ang engine mo. (patay sindi)

5. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by alwayz_yummy View Post
    kalokohan...doing 50kph will never consume less than car cruising at 80-120kph with engine speed running only at 1500-2000rpm..

xty ko runs 100kph at 1800rpm...pero most of the time napapapisil ng madiin sa throttle di ko namamalayan 180-200kph na, lalo na kung napapasunod sa mabilis...si wifey lang nagpapaalala sa akin...hay (downside of having the gauge cluster in the middle)
    by the way, tingin ko nahanap ko na ang kasagutan dito hahaha.

alam ko na bakit sinabi kong mas mababagal mag-drive ang mga driver ng A/T cars, I did a little survey kahapon pauwi at kaninang umaga papasok.. Things I noticed na mababagal magmaneho ay.. ladies (most of them I think are mothers) and old people especially (40+ I assume).

I think, tolerable naman pala hehe, mabuti na rin ang nag-iingat talaga hehe. I agree they need A/T cars, A/T cars are built for them talaga.
    Last edited by p_borj; January 8th, 2010 at 09:13 AM.

6. Join Date
    Apr 2009
    I know someone who drives an MX Lancer and accelerates as fast as my m/t Civic when he uses Sportronic (+/-) ...

7. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by isa1023 View Post
    I know someone who drives an MX Lancer and accelerates as fast as my m/t Civic when he uses Sportronic (+/-) ...
    Ah oo, that is why Lancer is my favorite car ever since. M/T or A/T ok lang sa akin.

Quote Originally Posted by alwayz_yummy View Post
    xty ko runs 100kph at 1800rpm...pero most of the time napapapisil ng madiin sa throttle di ko namamalayan 180-200kph na
    Sir AY, 180 to 200kph, di mo namamalayan???!!!
    Last edited by vctradingcubao; January 8th, 2010 at 03:40 PM.

9. Join Date
    Oct 2009
    mas convenient nga ang A/T, especially pag may ka-date sa kotse

pero for me mas prefer ko ang M/T

Quote Originally Posted by jick.cejoco View Post
    in europe, 2010 model cars with automatic transmissions, the engine stalls or stops running when you step on the brakes and the car comes to a complete stop to save on fuel, then automatically restarts once you release the brake pedal and step on the accelerator.
    sir, mas nakakatipid po ba yun sa fuel consumption? kasi based from what i know, mas mataas fuel consumption sa pag-start ng engine.

10. Join Date
    Apr 2009
    yo man, vrl29 hehe. ka-MAC.

agree ako sa iyo, kapag nag-start hindi ba mas malakas ang fuel. pero yung sa europe, parang "standby" lang yata yun, hindi totally off then start hehe.