New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 13 FirstFirst 12345678 ... LastLast
  1. Join Date
    Dec 2009
    Quote Originally Posted by GTi View Post
    Haha!~ Dapat pala binenta ko sayo Trooper namin which we just sold last month. Pero OK din yan na di mo kinuha ang Trooper dahil kapag di ka sobrang maalaga napakaselan ng sasakyan ng yan. Kung tiningnan mo ang Trooper thread sa Isuzu section you will see the headaches the people are having with it, although we ourselves had relatively little problems with it for the eight years it had been with us except for some alternator problems (replaced with higher capacity alternator) and the injector problems (replaced by Isuzu for free). Once nagkaproblema yung turbo, and we were tricked by the mechanic to replacing the whole thing although much later nalaman namin na pwede pala ayusin.

There are very few local cars with standard power moonroof so the Tribute and V6 Escape are pretty much the best options you can get. There are the Lynx 1.6Ghia and 2.0RS, Focus 2.0, Mazda 3 2.0, Nissan Cefiro Elite, Nissan Exalta and that's pretty much it. Still, the Escape/Tribute would be the best choice since it the power moonroof, lots of space and a higher ground clearance. Although of course most converted Japan surplus cars have standard power moonroofs, should you be considering those be sure to get a newer unit since the older ones have bigger tendencies of leaking!
    Thanks for the list of cars, sir. Actually hindi ko pa inaalis sa listahan ko yung mga nabanggit nyo po na auto. I really just hope matuloy yung figure na ineexpect ko and hwag maudlot sa kahit anong dahilan.

Nabasa ko din po yung thread ng Trooper kaya nagdalawang isip ako and...hindi din naman aabot budget ko in the first place.

If money is no object in my situation, i would rather get my self a brand new Montero or Fortuner, which is what i really want. Pero nanghihinayang ako sa ihuhulog every year for 4-5years. I really just pray to God and hope na maganda and matino pa ang mapili kong sasakyan, may it be escape or tribute.

2. Join Date
    Apr 2008
    Quote Originally Posted by frake View Post
    Thanks for the list of cars, sir. Actually hindi ko pa inaalis sa listahan ko yung mga nabanggit nyo po na auto. I really just hope matuloy yung figure na ineexpect ko and hwag maudlot sa kahit anong dahilan.

Nabasa ko din po yung thread ng Trooper kaya nagdalawang isip ako and...hindi din naman aabot budget ko in the first place.

If money is no object in my situation, i would rather get my self a brand new Montero or Fortuner, which is what i really want. Pero nanghihinayang ako sa ihuhulog every year for 4-5years. I really just pray to God and hope na maganda and matino pa ang mapili kong sasakyan, may it be escape or tribute.
    Another suggestion ko lang. Have you ever considered Korean surplus? As long as you are sure about the condition of the vehicle, its no different than local cars since its not converted. There are Starex units with dual sunroofs, you may be interested.

Hyundai Starex MT - 01 - Cars for sale NCR - AyosDito.ph
    Sulit ID 2451621

3. Join Date
    Dec 2009
    Another suggestion ko lang. Have you ever considered Korean surplus? As long as you are sure about the condition of the vehicle, its no different than local cars since its not converted. There are Starex units with dual sunroofs, you may be interested.

Hyundai Starex MT - 01 - Cars for sale NCR - AyosDito.ph
    Sulit ID 2451621
    Mukhang okay yun sir...ganda pa. Isama ko po yan sa listahan ko...hehehe! maraming salamat sa ma suggestions, sir. I really appreciate it.

4. Join Date
    Apr 2008
    Mukhang okay yun sir...ganda pa. Isama ko po yan sa listahan ko...hehehe! maraming salamat sa ma suggestions, sir. I really appreciate it.
    Haha~ Onga eh. Malawak ang loob, nakakasakay ng marami, matibay, matipid, mura ang piyesa, maporma, sarap sakyan... As long as you can find a good unit, a Starex is always a good buy. But its very hard to find 1st gen Starex's with the dual sunroof option, even among the grey market units. So far I've scoured everywhere I can think of but can only find these two that have any mention of having sunroofs. But then, dapat alamin mo na hindi mabilis humatak ang mga to, pag umabot ng mga 160km/h hindi na gaanong tataas yan. You may consider some light performance mods to somehow improve that. Oh, and I recommend the 2nd unit more than the first, by the way.

5. Join Date
    Dec 2009
    Haha~ Onga eh. Malawak ang loob, nakakasakay ng marami, matibay, matipid, mura ang piyesa, maporma, sarap sakyan... As long as you can find a good unit, a Starex is always a good buy. But its very hard to find 1st gen Starex's with the dual sunroof option, even among the grey market units. So far I've scoured everywhere I can think of but can only find these two that have any mention of having sunroofs. But then, dapat alamin mo na hindi mabilis humatak ang mga to, pag umabot ng mga 160km/h hindi na gaanong tataas yan. You may consider some light performance mods to somehow improve that. Oh, and I recommend the 2nd unit more than the first, by the way.
    I'd overlooked the sulit ID...and now my head is spinning...hahaha! It has what my daughter & son's want, for me it looks nice, matic pa, plus, as you said, matipid & mura ang pyesa. Im not much into speed naman. 160km/h is okay with me, as long as kaya mag overtake sa tricycle and slow moving vehicles.

Maraming salamat ulit sir sa info and pagtulong. Also sa fellow tsikoteers natin. Wala talaga akong alam sa sasakyan pero at least meron ako basic idea what to look for. Thanks again po

6. Join Date
    Apr 2008
    I'd overlooked the sulit ID...and now my head is spinning...hahaha! It has what my daughter & son's want, for me it looks nice, matic pa, plus, as you said, matipid & mura ang pyesa. Im not much into speed naman. 160km/h is okay with me, as long as kaya mag overtake sa tricycle and slow moving vehicles.

Maraming salamat ulit sir sa info and pagtulong. Also sa fellow tsikoteers natin. Wala talaga akong alam sa sasakyan pero at least meron ako basic idea what to look for. Thanks again po
    Hehe~ Confirm mo na muna kung available pa yung vehicle at sure ka sa condition niya before ka magpasalamat sa akin. But I am glad that I was able to help you in some ways. Keep us posted then!

7. Join Date
    Feb 2011
    Kaskasero ba yung friend mo, bro? By the looks of it nasa 4-5km/L ang nakukuha nya ah based on the distance you gave at yung sinabi mo na 500 one way. Kung 2008 Escape, siguradong 2.3L at hindi V6 yan dahil wala na ang V6 nun. Pero the V6 is the only one that is supposed to drink gas that way... I've got feedback from various other Tsikoteers who have the 2.3 version at sabi naman nila na umaabot at lumalampas daw naman ng 7km/L sa pure city driving yun if driven with a light foot.
    di ko lam bro kung kaskasero eh, hehe, pero ayon lang talaga sa na kwento nya sakin hehe, nagulat nga din ako sa pagpapa gas nya ng escape nya, hehe. pero sigruo, di lang nya pinapaabot ng below 1/4 ang tank kaya pakarga siya ulit ng 500. di pa ako naka sakay na sya nag drive bro, babae yung friend ko eh haha.

check ko kung yun nga, kasi alam ko talaga 2008 or 2007 yun hehe. :D

8. Join Date
    Feb 2011
    Hi Sir ericson21, 1st choice ko po talaga is Trooper. Kaso, sa price, hindi kakayanin.
    2nd, Innova, kaso sa price din. Kaya Escape napili ko, kasi makakapasok yung budget ko na, upto 350k

Meron po ba kayo masa-suggest na sasakyan, sir?
    sa moonroof kasi na yan sir, merong monterosport GLS SE dati na Ukraine version eh, tapos may moonroof yun na 5 seater nga lang siya, limited edition, deads na deads ako dun sir hehe.

sa 3 choice niyo sir, 2 ang diesel variants, so ask ko lang po if mas gusto nyo ba na diesel kesa gas?

9. Join Date
    Dec 2009
    Quote Originally Posted by ericson21 View Post
    sa moonroof kasi na yan sir, merong monterosport GLS SE dati na Ukraine version eh, tapos may moonroof yun na 5 seater nga lang siya, limited edition, deads na deads ako dun sir hehe.

sa 3 choice niyo sir, 2 ang diesel variants, so ask ko lang po if mas gusto nyo ba na diesel kesa gas?
    Gas po. I can go either gas or diesel as long as hindi pasasakitin ulo ko. Pero gusto ni misis gas..hehehe! Kung may pera lang ako i can settle with Hyundai's diesel vehicles

10. Join Date
    Dec 2009
    Question po my good sirs, sa 4x4 na escape, parati po ba yun naka-4x4 or meron po switch or knob to change from 2x2 to 4x4, vice versa?

maraming salamat po

Page 4 of 13 FirstFirst 12345678 ... LastLast
Why should i consider Ford Escape (2nd hand) Please help to decide.