New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2012
    good day mga sir i dont have any idea kung anu dapat bilhin for a 2nd hand car?please advice and tips.Im a lady driver (pg nakabilin ng tsikot ) na walang alam tlga sa makina, cars as in everything. I was looking at ayos.com.ph ang dami sa dami nde ko alam kung ano maganda.My budget would be 120k pababa po.please help..your help and suggestion would be highly appreciated and i would like to know more about cars.ok po ba ang MAzda familia?nissan what kind po sa lahat ng model yung pasok sa budget ko na madali imaintained?toyota?mitsubishi?please help nahihirapan na po ako?God bless po sa inyong lahat

2. Join Date
    Oct 2002
    suggest ko na ipon ka pa muna. better wait until you can afford something better than to buy now a car for 120k and find out later that you will need to shell out another 70-100k for an overhaul and suspension repairs. sorry ha, yun kasi makukuha mong car sa 120k budget e, ummm, not worth the effort you put in saving your money. sayang lang. para ka lang kumuha ng bato na ipupukpok mo sa ulo mo.

be practical. you do not need that kind of headache.

3. Join Date
    May 2006
    tama si fafa yebo 120k for the unit + another gastos para sa repair.

Tagal kasing dalhin ng erpat ni shadow yung Tata Nano dito sigurado yung 120K ni Odeth brand new na yun

4. Join Date
    Jul 2006
    ^ yep, makakabili ka ng 120k, pero malamang hindi na sulit. tama sabi ni yebo. ipon ka muna

5. Join Date
    Jan 2007
    sagad mo na sa 200k na budget mo mas ok mas madami ka na choices compared sa 120k budget.

6. Join Date
    Mar 2009
    *Syur: Onga eh!!! Kung dalhin dito yung Tata Nano bibile ako, pampalengke lang. Hehehe!

*Odeth: Kung meron ka kakilala na magaling sa kotse, magpasama ka. Kung wala, hire a mechanic... na kilala mo or kilala ng kakilala mo. Basta mutual dapat.

Di naman lahat ng kotse na around 120k eh bulok, meron iilan diyan na in good condition. Kaso ayun nga, mahirap hanapin.

I suggest try the Nissan Sentra B13

Maganda yan. Pwede rin AE92 Corolla...

Sa totoo lang kasi, very limited ang choices mo. And kung bibile ka ngayon, make sure sa 120k na yan meron ka pa kaya i-shell out at least 50k on top of that para sa repairs & maintenance -- palit gulong, tune up, repairs here & there..

7. Join Date
    Aug 2012
    thanks po sa mga advise nyo..i will let you know kung meron ako makikita and ill ask again your opinion...salamat sa inyo...sobra.....try ko pa din ipon ng konti but pag nde kaya hanap pa din me.i'll try to look for a mechanic..thanks po

8. Join Date
    Jun 2007
    ^ kung available na P120k, pwede pang down payment tapos look ka ng auto loan na appropriate sa budget mo

9. Join Date
    Apr 2008
    Among compact sedans, the Nissan Sentra has the lowest resale value. Get that one. Despite this, its actually a pretty good car. Its very dependable, easy and cheap to service and is quite thrifty on fuel too.

For your budget, you can get the B14 Sentra already. I'd say you can get upto around '97-'98 units with some negotiation. Your choice if you want the 1.4L EX Saloon or the 1.6L Super Saloon (I'd avoid the 1.3L carburetor FE). As a general rule with buying old cars, as much as possible, avoid automatics as they tend to consume more fuel and may be quite problematic if it was neglected.

On the contrary, I believe you can get problem-free 2nd hand cars, even in the lower end of the budget. It just takes some time, a good mechanic, and a prayer.

10. Join Date
    Aug 2004
    A lot of prayer and a very good mechanic.

At 120k, best you can do is a B14 Sentra. The carbureted FE isn't really that bad, though you have to clean out the carb very often (like every oil change). But best bet is the 1.4EX in manual. Just look for one that doesn't grind too badly in third gear.

Ang pagbalik ng comeback...

Page 1 of 2 12 LastLast