New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2012
    Hello to all the members of the forum

I hope you guys could help me out. This is the first time that I'll be getting a car and I have 300k budget for a second hand at ito ang pinagpipilian ko Altis, Vios Or Mazda 3.

Questions ko guys are as follows:

1. Fit ba ang 300k budget for a good second hand Mazda 3 (this is my top choice)

2. Ano ang lamang ng bawat isa sa kanila (Im a total car newbie)

3. How much should I set aside for the paper works? Deed Of Sale, Registration, Change of Ownership etc.

I'll be getting one next week so please help me out.

Thanks guys and more power!

2. Join Date
    May 2012
    Kung altis mas madalu palitan mga parts and mas mura. Siguro at 300k mga 2003 model pwede na. Make sure lang na i check kung mas sludge kasi notorious ang altis dyan. Pero kung wala ok na. Vios halos parehas lang sa altis mazda 3 di ko alam. Ung mga papeles usually shoulder ng seller yan depende sa usapan. Make sure din na hindi carnap at incumbered pa. Pero kung ako altis value for money madali i maintaine cause i have one he he.

3. Join Date
    Mar 2009
    Problema sa Mazda 3, malakas sa gas at mabagal. Ang bigat kasi. Tapos 4-speed AT pa. Pero pinaka-gwapo yan sa tatlo, yan na rin malamang may pinaka-magandang interior sakanila.

The most basic is the Vios, frugal to maintain though. Pero ang ayoko lang sa 1st gen Vios, yung gauges. Puti. Exterior is ok. I suggest yung 06 1.5S ang bilhin mo, di ko lang sure kung pasok sa budget mo.

Sunod eh Altis, 1.8G nga sana isusuggest ko para at least maganda ganda. Or 1.8E, yung 05...

Sa budget mo na 300k, sobra konti choices mo. Hinde pa halos pasok sa budget mo. IMO kung gusto mo makahanap ng maganda ganda na kotse na in good condition, at least 400k.

4. Join Date
    Oct 2002