New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Results 11 to 20 of 60
  1. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    179
    #11
    Update ko lang. Nasolve na po pinalitan ko lang ng rad cap. Sirang rubber pala sa cap ang cause kung bakit hindi nagrereturn ang tubig sa rad to reservoir. Thanks sa inyo.

  2. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    1,741
    #12
    good to hear that sir. a very inexpensive fix to the problem.

  3. Join Date
    Apr 2016
    Posts
    7
    #13
    Buti nalang sa radiator cap lang ung problema, isang cause din ng overheat ung thermostat pag malfunction na.

  4. Join Date
    Apr 2016
    Posts
    5
    #14
    Quote Originally Posted by eurostyle View Post
    Salamat sir. Hindi kasi hinihigop un tubig sa reservoir. Pagsilip ko kasi kanina paubos na tubig sa rad pero puno pa sa reservoir kaya siguro parang magooverheat ako nun huling gamit
    Water or coolant sa reservoir ay lumelevel ang tubig sa readiator na puno na. Pag bumaba ang level sa reservoir, meaning lumevel o humigop ng coolant ang radiator dahil sa may leak ka kung malaki ang bawas. Tsek mo rin yung hose ng reservoir papuntang radiator baka barado naman.

  5. Join Date
    Sep 2016
    Posts
    14
    #15
    Quote Originally Posted by mark santos View Post
    Water or coolant sa reservoir ay lumelevel ang tubig sa readiator na puno na. Pag bumaba ang level sa reservoir, meaning lumevel o humigop ng coolant ang radiator dahil sa may leak ka kung malaki ang bawas. Tsek mo rin yung hose ng reservoir papuntang radiator baka barado naman.
    Good day,

    I have a serious problem with my Camry 2004 A/T.
    Nag-over heat at namatayan ng makina galing ng MOA pauwi ng Cavite. Meron nagmaganda loob at tinulungan ako na mkahingi ng tubig at mapa-start uli ang engine at nakauwi nman sa bahay. Dinala ko sa talyer at nakita na meron crack sa plastic top cover ng Radiator, temporary repair lang by epoxy adhesive. Advised by mekaniko na pwde I-repair yung radiator by replacing it with tanso/brass, so ganun nga ginawa. radiator overhaul at palit ng tanso.

    After mga 2 months na ganun ang radiator ko e napansin ko na napupuno ang coolant reservoir tank at bawas naman yung coolant sa radiator, as in iga/dry yung loob. hindi nman nag-oover heat ang engine temp ( lagi nasa half lang ng gauge ). So everytime na long drive e check ko ang radiator at punuin ito ng coolant, same pa rin na puno ang reservoir tank.

    Pina-check ko dasma powertek at pinalitan ng thermostat, thermo-switch at water pump. check din ang fan. So, ayos na daw, pero pag-uwi ko ng bahay e same pa rin. Full ang reservoir tank at dry ang radiator. bawas ng 11k sa budget ng hindi nagawa ang car.

    Lagi ako nag-air bleed sa radiator, press yung hoses at on ang aircon. Nagpalit na rin ako ng radiator cap. Wala nman bubbles na marami coming from the radiator, yung tama lang pagna-air bleed, parang air pocket lang na lumalabas. wala sign of oil sa ilalim ng redcap at sa coolant ng reservoir tank. walang white usok sa tambutso. checked rin yung sparkplugs at wala nman oil or tubig sa loob.

    Ano po kaya problema? magpalit kaya ako ng bagong radiator? me tama kaya ang cylinder head/gasket?

    TIA.

  6. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    2,639
    #16
    Quote Originally Posted by Maximo74 View Post
    Good day,

    I have a serious problem with my Camry 2004 A/T.
    Nag-over heat at namatayan ng makina galing ng MOA pauwi ng Cavite. Meron nagmaganda loob at tinulungan ako na mkahingi ng tubig at mapa-start uli ang engine at nakauwi nman sa bahay. Dinala ko sa talyer at nakita na meron crack sa plastic top cover ng Radiator, temporary repair lang by epoxy adhesive. Advised by mekaniko na pwde I-repair yung radiator by replacing it with tanso/brass, so ganun nga ginawa. radiator overhaul at palit ng tanso.

    After mga 2 months na ganun ang radiator ko e napansin ko na napupuno ang coolant reservoir tank at bawas naman yung coolant sa radiator, as in iga/dry yung loob. hindi nman nag-oover heat ang engine temp ( lagi nasa half lang ng gauge ). So everytime na long drive e check ko ang radiator at punuin ito ng coolant, same pa rin na puno ang reservoir tank.

    Pina-check ko dasma powertek at pinalitan ng thermostat, thermo-switch at water pump. check din ang fan. So, ayos na daw, pero pag-uwi ko ng bahay e same pa rin. Full ang reservoir tank at dry ang radiator. bawas ng 11k sa budget ng hindi nagawa ang car.

    Lagi ako nag-air bleed sa radiator, press yung hoses at on ang aircon. Nagpalit na rin ako ng radiator cap. Wala nman bubbles na marami coming from the radiator, yung tama lang pagna-air bleed, parang air pocket lang na lumalabas. wala sign of oil sa ilalim ng redcap at sa coolant ng reservoir tank. walang white usok sa tambutso. checked rin yung sparkplugs at wala nman oil or tubig sa loob.

    Ano po kaya problema? magpalit kaya ako ng bagong radiator? me tama kaya ang cylinder head/gasket?

    TIA.
    worst case, posible sir. warped cylinder head.

  7. Join Date
    Sep 2016
    Posts
    14
    #17
    Quote Originally Posted by benchman View Post
    worst case, posible sir. warped cylinder head.
    Awww. wag naman.. ano po signs ng warped Cylinder head? Thanks

  8. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    2,639
    #18
    Quote Originally Posted by Maximo74 View Post
    Awww. wag naman.. ano po signs ng warped Cylinder head? Thanks
    yes, wag naman sana. pero iyan ang siguradong tinatamaan kapag nag-overheat(worst with engine stalled), hindi mo makikita or malalaman until baklasin mo sya.
    extreme overheat= expect major problems.

  9. Join Date
    Sep 2010
    Posts
    2,864
    #19
    Same thing happened to my previous Xtrail. Nag halo yung tubig & langis. Nag kulay cappuccino. Cost me around P50k for the top overhaul.

  10. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,731
    #20
    Quote Originally Posted by Maximo74 View Post
    Good day,

    I have a serious problem with my Camry 2004 A/T.
    Nag-over heat at namatayan ng makina galing ng MOA pauwi ng Cavite. Meron nagmaganda loob at tinulungan ako na mkahingi ng tubig at mapa-start uli ang engine at nakauwi nman sa bahay. Dinala ko sa talyer at nakita na meron crack sa plastic top cover ng Radiator, temporary repair lang by epoxy adhesive. Advised by mekaniko na pwde I-repair yung radiator by replacing it with tanso/brass, so ganun nga ginawa. radiator overhaul at palit ng tanso.

    After mga 2 months na ganun ang radiator ko e napansin ko na napupuno ang coolant reservoir tank at bawas naman yung coolant sa radiator, as in iga/dry yung loob. hindi nman nag-oover heat ang engine temp ( lagi nasa half lang ng gauge ). So everytime na long drive e check ko ang radiator at punuin ito ng coolant, same pa rin na puno ang reservoir tank.

    Pina-check ko dasma powertek at pinalitan ng thermostat, thermo-switch at water pump. check din ang fan. So, ayos na daw, pero pag-uwi ko ng bahay e same pa rin. Full ang reservoir tank at dry ang radiator. bawas ng 11k sa budget ng hindi nagawa ang car.

    Lagi ako nag-air bleed sa radiator, press yung hoses at on ang aircon. Nagpalit na rin ako ng radiator cap. Wala nman bubbles na marami coming from the radiator, yung tama lang pagna-air bleed, parang air pocket lang na lumalabas. wala sign of oil sa ilalim ng redcap at sa coolant ng reservoir tank. walang white usok sa tambutso. checked rin yung sparkplugs at wala nman oil or tubig sa loob.

    Ano po kaya problema? magpalit kaya ako ng bagong radiator? me tama kaya ang cylinder head/gasket?

    TIA.
    check your aux fan, po. it might be under-rotating.
    it rotates and pushes air thru just enough, to make one think it is functioning fine. but in truth, it is not pushing enough air thru.
    if you can get a new fan and compare the volume of air...

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast

Tags for this Thread

Overheating?