EDSA concrete barriers replaced with steel bollards
    Published August 23, 2020 6:50am

2. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by absinthe View Post
    Bollards now being deployed at certain sections of EDSA

EDSA concrete barriers replaced with steel bollards
    Published August 23, 2020 6:50am
    i still believe removing them altogether and replacing them with double yellow lines is the better move.

but bringing the special lane back to its original location at the right, is even better.

3. Join Date
    Jan 2007
    Pinipilit kasi nila yung BRT concept, eh wala naman facilities to actually run the inner lane as a true BRT.

4. Join Date
    Sep 2010
    Was in Makati last Friday. First time I think since the lockdown. On the way there at around 2pm no problem but pauwi ng mga 5pm grabe pa rin! Took me 2hrs & 40 mins from Forbes to Scout area.

5. Join Date
    May 2014
    sayang pera sa ginagawa nila na yan e
    plus a lot of private vehicles (including myself) are still hesitant using the rightmost lane.

Sent from my Redmi Note 9 Pro using Tapatalk

6. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by ninjababez View Post
    sayang pera sa ginagawa nila na yan e
    plus a lot of private vehicles (including myself) are still hesitant using the rightmost lane.

Sent from my Redmi Note 9 Pro using Tapatalk
    probably because with our usual traffic policy on non-edsa roads and on pre-2020 edsa,
    where the fast lane is the one on the left.

can someone review me?
    i forget why the authorities decided to move the special lane to the left of edsa.

7. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    probably because with our usual traffic policy on non-edsa roads and on pre-2020 edsa,
    where the fast lane is the one on the left.

can someone review me?
    i forget why the authorities decided to move the special lane to the left of edsa.
    To instill discipline na hinde yata talaga likas sa mg a pilipino. To forced passengers and drivers to stop on loading/unloading zones and walang istorbo na mga pumapasok lumalabas sa mga establishments na sasakyan or even yun mag exit ng EDSA sa secondary roads.

All of these are not needed kung sumusunod mga Pinoy, but matitigas talaga ulo walang pakialam sa mga rules and regulations Kaya ginagawang mga bata.

Both passengers and drivers are equally to blame

Sent from my iPhone using Tapatalk

8. Join Date
    Oct 2012
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    To instill discipline na hinde yata talaga likas sa mg a pilipino. To forced passengers and drivers to stop on loading/unloading zones and walang istorbo na mga pumapasok lumalabas sa mga establishments na sasakyan or even yun mag exit ng EDSA sa secondary roads.

All of these are not needed kung sumusunod mga Pinoy, but matitigas talaga ulo walang pakialam sa mga rules and regulations Kaya ginagawang mga bata.

Both passengers and drivers are equally to blame

Yes, +1! Majority mga walang discipline... i don’t pano uunlad ang traffic sa pinas... kahit sa amin, mga tricycle driver kanya2 baba and sakay ng pasahero... bigla hihinto sa gitna ng daan para mag baba and sakay...

9. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by ray_noel View Post
    Yes, +1! Majority mga walang discipline... i don’t pano uunlad ang traffic sa pinas... kahit sa amin, mga tricycle driver kanya2 baba and sakay ng pasahero... bigla hihinto sa gitna ng daan para mag baba and sakay...

Mali talaga na instead na paluwagin yun kalsada eh pinapasikop because nilaglagyan ng barriers, dati kay Bayani ganyan din mga matataas na barred na screen.

Ideally yun double yellow lane paint lang dapat eh pero hinde talaga umubra dito dahil hinde naman si susunod kung walang physical na barrier. Kahit quadruple yellow lanes pa ipinitura nila diyan wala pa rin susunod. Kaya tama.lang yan meron physical.barriers.

10. Join Date
    Oct 2012
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Mali talaga na instead na paluwagin yun kalsada eh pinapasikop because nilaglagyan ng barriers, dati kay Bayani ganyan din mga matataas na barred na screen.

Ideally yun double yellow lane paint lang dapat eh pero hinde talaga umubra dito dahil hinde naman si susunod kung walang physical na barrier. Kahit quadruple yellow lanes pa ipinitura nila diyan wala pa rin susunod. Kaya tama.lang yan meron physical.barriers.

Kaya nga... dahil lang din sa mga tao bakit nagka ganyan... tapos sila pa yung batikos ng batikos sa goverment... eh may mga goverment employees nga din nag violate jan... dapat nasa sarili ang pagbabago.. char! Traffic Guidelines Under COVID19 Lockdown