New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 50 of 60 FirstFirst ... 40464748495051525354 ... LastLast
Results 491 to 500 of 597
  1. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    5,520
    #491
    Quote Originally Posted by H1Tman View Post
    Gumagawa lang tayo ng daan para sa mga may pambayad.


    Sent from my iPhone using Tapatalk
    as per DPWH, SS3 costs 45B pesos

    Unfair naman sa ibang regions ng Pilipinas kung gagastos yung National Gov't ng 45B para mabawasan traffic sa Metro Manila.

    Making it a paid road also means additional taxes for the Gov't

    Masakit man isipin, pero traffic din sa Cebu and Davao (pati Pangasinan and Bulacan) pero di naman gagawa SMC and MVP ng bagong roads doon.

  2. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    440
    #492
    Quote Originally Posted by ice15 View Post
    as per DPWH, SS3 costs 45B pesos

    Unfair naman sa ibang regions ng Pilipinas kung gagastos yung National Gov't ng 45B para mabawasan traffic sa Metro Manila.

    Making it a paid road also means additional taxes for the Gov't

    Masakit man isipin, pero traffic din sa Cebu and Davao (pati Pangasinan and Bulacan) pero di naman gagawa SMC and MVP ng bagong roads doon.
    The same concern on MRT AFAIK.

    Sent from my SM-A525F using Tapatalk

  3. Join Date
    Feb 2015
    Posts
    612
    #493
    Quote Originally Posted by H1Tman View Post
    Gumagawa lang tayo ng daan para sa mga may pambayad.
    Sorry, alam ko ang selfish nitong reply ko...
    Pero okay lang sakin ito kasi nagbe-benefit ako. Nakakasawa na yung puro pabahay / ayuda sa mga mahihirap.
    At least ngayon may choice na kung saan gusto dumaan ng mga may pambayad.

  4. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    5,520
    #494
    Quote Originally Posted by makelovenotwar View Post
    At least ngayon may choice na kung saan gusto dumaan ng mga may pambayad.
    kahit di ko nagagamit SS3 sa araw araw...

    agree ako syo.

    at least ngayon, kung nagmamadali ako, may madadaanan ako. (60kph max speed nga lang)

    di naman sapilitan gumamit ng SS3 (or NLEX etc.) palaging may free alternative.

    sabi nga. kung kulang pero mo pang-gas -> commute ka
    kung kulang pera mo pamasahe -> lakad ka
    kung ayaw mo maglakad, sa bahay ka na lang

  5. Join Date
    Mar 2014
    Posts
    2,127
    #495
    Quote Originally Posted by H1Tman View Post
    Gumagawa lang tayo ng daan para sa mga may pambayad.


    Sent from my iPhone using Tapatalk
    Bukod sa toll pag bumibili ka ng mga gamit, bagay o pagkain mo may kakaltasin naman sa mga halaga nun. Ang tanong nalang jan kung dun rin ba napupunta ang iilang parte ng mga yun o hinde pero kahit papano nagbabayad ka parin tuwing may binibili ka.

  6. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    4,726
    #496
    wala naman yata nilabas na funds or loans ang national government dyan. parang pina bid nga nila yan kung sino gusto mag operate ng toll way dyan.. siguro sa feasibility study ng SMC, for long term eh kikita sila sa pag operate ng toll way..

    yung sa isyu na kesyo bibili pa din ng kotse ang pinoy.. ayos lang yan.. basta madaming option for mass transit..

    yun kasi talaga ang kulang eh. sa HK lang na madalas puntahan ng mga pinoy kasi malapit, may traffic din naman.. pero ang ganda ng rail system nila..

    sa atin, yung MRT, LRT magkakaiba pang supplier.. di pwede pag palit palitin yung mga tren..

    dapat may tren na from south to north.. lalo na sa sta rosa, at cavite madami na workers na dyan nakatira pero ang trabaho nasa QC, Manila, Makati or BGC..

  7. Join Date
    Mar 2014
    Posts
    2,127
    #497
    Ang sabi lang niya kanina "daan". Wala namang binanggit kung private or gov't yung nagpondo. So obviously, kasama na yung latter dun dahil may nakakaltas naman sa mga binibili ng mga tao. At maraming pang ibang daan o kalsada jan, hindi lang yung ss3 project.

  8. Join Date
    Sep 2015
    Posts
    13,919
    #498
    the issue kasi sa current bikelane eh ginawa yan nung enhance community quaranteen dahil bawal public vehicles para hindi dikit-dikit hindi maghingahan ng covid veerus.

    Sa current siutation ngayon na allowed na ulit eh mali talaga bicycle lane kasi lalo sisikip. Eh sa aurora boulevard nga two lane road so magulo.

    Ang proposal ko eh ELEVATED, COVERED, GUARDED BIKE LANE sa edsa. May napicpicture na ako sa isip ko.

    Paikot ng abad santos-caloocan bonifacio shrine-edsa-quezon-avenue-espana-legarda-recto-mendiola-quiapo = Paikot yan malaking tulong sa university belt. TApos pwede iextend yung edsa quezon avenue all the way sa makati-pasay.

    Isa pa napipicture ko eh from gilmore all the way sa cainta dulo yun may nakalagay sa bus na tikling.

    A safe mode of bikelane eh madami blue collar/student ito na lagn gagawin kasi malaki menos pamasahe.

    Sa bisikleta umiikli ang food chain. MAtagal magpalit ng parts and the most important eh no fuel or electricity requried. . BAkit ayaw ng mga namumuno konti gastos gusto merry go round nakakahilo.

  9. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    40,095
    #499
    Quote Originally Posted by kagalingan View Post
    the issue kasi sa current bikelane eh ginawa yan nung enhance community quaranteen dahil bawal public vehicles para hindi dikit-dikit hindi maghingahan ng covid veerus.

    Sa current siutation ngayon na allowed na ulit eh mali talaga bicycle lane kasi lalo sisikip. Eh sa aurora boulevard nga two lane road so magulo.

    Ang proposal ko eh ELEVATED, COVERED, GUARDED BIKE LANE sa edsa. May napicpicture na ako sa isip ko.

    Paikot ng abad santos-caloocan bonifacio shrine-edsa-quezon-avenue-espana-legarda-recto-mendiola-quiapo = Paikot yan malaking tulong sa university belt. TApos pwede iextend yung edsa quezon avenue all the way sa makati-pasay.

    Isa pa napipicture ko eh from gilmore all the way sa cainta dulo yun may nakalagay sa bus na tikling.

    A safe mode of bikelane eh madami blue collar/student ito na lagn gagawin kasi malaki menos pamasahe.

    Sa bisikleta umiikli ang food chain. MAtagal magpalit ng parts and the most important eh no fuel or electricity requried. . BAkit ayaw ng mga namumuno konti gastos gusto merry go round nakakahilo.
    Unahan na kita. Saan graduate mga leaders?


    Sent from my iPhone using Tapatalk

  10. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,731
    #500
    Quote Originally Posted by H1Tman View Post
    Gumagawa lang tayo ng daan para sa mga may pambayad.


    Sent from my iPhone using Tapatalk
    it actually benefits everyone.
    every may pambayad's car up there,
    is one less traffic-causing car downstairs.

Tags for this Thread

Skyway Stage 3