New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 46 of 56 FirstFirst ... 36424344454647484950 ... LastLast
  1. Join Date
    Jul 2013
    Thank you, Mile2 for that quick reply. You have been so helpful, as always

So my case is the same as yours? I want to believe that at first. But dear, I really heard that hit for it was quite loud. If you say that it was not caused by the stone, what has triggered that sound? My presumption, if I may say, and correct me if I am wrong, is that, the pressure of the hit made a crack in that most vulnerable portion of the gas tank (my speed was 100kph that time). And there was no warped part anywhere, just a crack about 2 inches.

Of course not, Mile2! I only have it done once. And yes, after 5 days, the leak was back. At least, I made you smile I have not driven my innova for two weeks already. I would love to follow your advise as soon as the leak is gone. Would you believe, if the weather is cold, there is no leak. And each time the sun shines, the leak is back. Grrrrhh!

About the charcoal and filler cap, do I really have to replaced them agad-agad? hehhehe

2. Join Date
    Jul 2013
    Quote Originally Posted by siopaonatoasted View Post
    Only the filler cap is defective, not the charcoal canister.
    hi! Why do you think so? Thanks

3. Join Date
    Feb 2013
    Quote Originally Posted by jeachaelle View Post
    hi! Why do you think so? Thanks
    It is the filler cap that regulates the pressure of the tank, the function of the charcoal canister is to avoid the venting of gasoline into the atmosphere.

Nag warp na yung tank mo habang tumatakbo ka, then dahil sa stress sa bakal nagkabutas na at yung narinig mo na sound ay yung sudden release of pressure at pag balik ng tank sa original shape.

4. Join Date
    Jul 2013
    Hi Sio! Thanks again for your quick reply. Di nga? Ganon ba yon? It could happen while driving? Truly? Only the filler cap must be replaced? That would be such a relief. Haaayyyy!

Anyone would dispute Sio? What do you think Mile2? Wow, this is good... battle of the brains, hehehhe

5. Join Date
    Feb 2013
    Kailangan mo rin palitan yung gas tank mo, may butas na yan. For the charcoal canister, wag mo na palitan.

It happened lang na nagpalit sila before nung canister kasi di rin pa nila mahanap yung source ng problem, di ko idea yung filler cap, based lang yung sa mga nabasa ko rin sa post ni Mile2 and yung ibang members na nagkaroon ng same problem rin.

Nung di pa ako nagpapalit ng filler cap, kapag binuksan mo yung tanke, pahigop yung pressure, so ibig sabihin may vacuum sa loob, nung nagpalit na ako, yung pressure is palabas.

6. Join Date
    Jul 2013
    Sio naman, bakit dapat na palitan yung gas tank? Wada pa ako, hehehe. Sabi ni Mile2, welding lang okey na. Nalito ako ulit, dear. Reply saken kanina ni Mile2, parehas palitan, Tapos ikaw, sabi mo filler cap lang na ang basis mo yung post din ni Mile2. Sana nga yung cap na lang para mas mura ang gastos ko, hehehe. Thank you, Sio!

7. Join Date
    Nov 2010
    Quote Originally Posted by siopaonatoasted View Post
    Kailangan mo rin palitan yung gas tank mo, may butas na yan. For the charcoal canister, wag mo na palitan.

It happened lang na nagpalit sila before nung canister kasi di rin pa nila mahanap yung source ng problem, di ko idea yung filler cap, based lang yung sa mga nabasa ko rin sa post ni Mile2 and yung ibang members na nagkaroon ng same problem rin.

Nung di pa ako nagpapalit ng filler cap, kapag binuksan mo yung tanke, pahigop yung pressure, so ibig sabihin may vacuum sa loob, nung nagpalit na ako, yung pressure is palabas.
    What model pala ang Innova natin sir? mine is 2005... ano pala ang pinalit mong filler cap yung bagong model or old pa rin?

Quote Originally Posted by jeachaelle View Post
    Sio naman, bakit dapat na palitan yung gas tank? Wada pa ako, hehehe. Sabi ni Mile2, welding lang okey na. Nalito ako ulit, dear. Reply saken kanina ni Mile2, parehas palitan, Tapos ikaw, sabi mo filler cap lang na ang basis mo yung post din ni Mile2. Sana nga yung cap na lang para mas mura ang gastos ko, hehehe. Thank you, Sio!
    Ipa repair mo muna ang Gas tank sir then try to change the filler cap first then observed... silip mo gas tank mo kung nag wawarp after driving. kung nag wawarp pa rin then it's time to change the charcoal canister.
    Last edited by kristine123; July 22nd, 2013 at 11:37 PM.

8. Join Date
    Feb 2013
    Yung bago ng filler cap ang nilagay ko, yung malalaki ang butas, same na with the filler cap of diesel variants.

2008 Innova E.

9. Join Date
    Jul 2013
    *kristine123

Hi! Thank you for your reply. Mine is 2006 M/T. Wala pa ako pinapalitan kahit anong major parts. Wala rin ako nadidinig na kahit anong awkward sound, just like what you guys experienced. My innova ran as smoothly as when it was first bought, up until that day when I heard that sound while driving along north expressway.

Girl, sige sundin ko muna advise mo. Yung ginawa mo dun sa filler cap mo, nadali mo ha? Hindi yun nagawa ng ibang guys dito kaya napabilib mo sila, hehehe.

Regarding dun sa warping, sige gawin ko rin yung silip-silip na yan sa ilalim. I hope yung filler cap lang talaga ang problema at hindi yung charcoal canister.

Thanks again, kristine123.

10. Join Date
    Jul 2013
    *siopaonatoasted

Hi sio! Sige palitan ko na yung filler cap, tutal 7 years na rin naman. Tignan natin anong sasabihin ng SA ng Toyota pag yung ibang model ang bibilhin ko. Update ko kayo.

Thanks again, sio!

Toyota Innova Gas Tank woes