Results 1 to 10 of 16
-
January 30th, 2013 05:08 PM #1
Good day mga sir!
Anu po kaya problem sa brake system ng 92kia pride ko? Before po kc, nagpapalit ako ng balljoint/control arm & rack end pinion,in doing so,nakita na din nung mechanic,pinakita din sakin, kelangan na palitan brake pads, so pinalitan na din. After nun,mga after 1 week, napansin ko nung umaga,may basa sa left front wheel(driver side),sa ilalim mismo ng gulong. kala ko ihi lang ng aso, pero nung check ko may basa sa likod ng mags at hinawakan ko, fluid pla. in short, may tumatagas na brake fluid(ata). Check ko agad fluid reservoir,hindi nman ngbabawas. Tapos ginamit ko sya dahil may lakad ako. mga 4-5hrs din ako sa pinuntahan ko. sinilip ko uli,wala naman bakas sa sahig na may tumulo na fluid. Hindi katulad nung nasa bahay. Hndi din nagbabago ung fluid s reservoir(or bka sobrang pakonti-konti lang). Binalik ko dun sa mechanic, sabi yung caliper/piston ba yun? kelangan na daw palitan. Pero ok pa nman daw yun. Totoo kaya cnasabi niya?
Help naman po mga sir...thanks....btw: isa p pala, anu po ba problem ng preno pag binobomba pa before kumapit? Yung pangalawang apak sa preno before kumapit yung preno....thanks po uli....
-
January 30th, 2013 05:13 PM #2
-
Tsikot Member Rank 2
- Join Date
- May 2004
- Posts
- 903
January 30th, 2013 05:17 PM #3may leak yan somewhere kaya kailangan bombahin... pa check mo na lang sa marunong... delikado yan...
-
January 30th, 2013 05:31 PM #4
-
January 30th, 2013 05:39 PM #5
Check mo na din brake lines. Baka nabanat nung tinanggal ang upright.
-
January 30th, 2013 05:39 PM #6
thanks po mga sir sa reply.....
pero po ngaun wala nnman natulo?..wala nnman bakas sa sahig kahit overnight n sya nkaparada...every morning kc chinecheck ko na.khapon kc nilinis ko yung sahig kung san may tulo nun pra malaman ko kung may bago na tutulo,in short, tuyo ung sahig,until now...Bakit po kya ganun?
-
January 30th, 2013 05:44 PM #7
the mere fact na nag-leak na is a sure and clear sign that your brakes have a "leak". have a mechanic fix the problem and replace the necessary parts before you even attempt to use the car.
-
January 30th, 2013 05:58 PM #8
-
January 30th, 2013 06:05 PM #9
Dibale kung ihi lang ng aso. Ang mas nakakatakot yung kelangan bombahin bago kumagat.
-
January 30th, 2013 08:48 PM #10
^ +1....dont make yourself regret that you didn't mind these advice.
Turbo timer yung feature na yan sa Everest? Sana default feature yan sa mga naka turbo na sasakyan.
0dometer problem