New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Results 11 to 20 of 34
  1. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    2,209
    #11
    Madaming causes ng pag liko sa left/right. Pwede shocks, or maliliit na bagay sa suspension. Dalhin mo muna sa mga alignment shop and inspect properly pag inangat. Patanggal mo din gulong para makita ng maayos. Check for leaks ng shocks, worn out bushings, etc.

    Last January nagpa align ako sa motech. Kung tama pagkaka alala ko mga 300 lang ata binayad ko.

  2. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,731
    #12
    Quote Originally Posted by lloydi12345 View Post
    Kakapakarga ko lang po ng 31psi each.. Ganun pa din. Mabigat pa rin I liko yung manibela. Parang pag nililiko ko left or right eh papawisan ako huhu. Andun pa rin din yung issue na nag tuturn sya sa left ng pa unti unti. Di ko sya mabitawan na straight lang.
    kung tunay na pawis steering pa rin, ang hinala ko ay yung PS na mismo ang may sira $$$.
    sir, nandoon pa ba ang PS belt? baka na-putol lang?

  3. Join Date
    Aug 2017
    Posts
    319
    #13
    Quote Originally Posted by ieddam View Post
    Kung flat ang gulong talagang bibigat ang steering tsaka kakabig talaga sa side na flat. Paayos mo muna yung gulong tapos inflate sa recommended pressure. Pag may kabig pa rin tsaka mo ipacheck yung alignment.
    Agreed! Alignment P250-350. Camber P1,500.

  4. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #14
    kung rim 17 eh medyo bibigat talaga ung manibela.pero hindi naman totaly pawis steering ang mangyayari sayo malamang mayproblema na ung steering pump ..sa kabig naman.pa check mo nalang sa mekaniko.baka may mga suspension bushing na dapat ng palitan.boll joint.or endrack,tie rod end,

  5. Join Date
    Apr 2012
    Posts
    80
    #15
    Quote Originally Posted by jaypee10 View Post
    kung rim 17 eh medyo bibigat talaga ung manibela.pero hindi naman totaly pawis steering ang mangyayari sayo malamang mayproblema na ung steering pump ..sa kabig naman.pa check mo nalang sa mekaniko.baka may mga suspension bushing na dapat ng palitan.boll joint.or endrack,tie rod end,
    Hindi pala 17.. 18 yung rims ko :'(

    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    kung tunay na pawis steering pa rin, ang hinala ko ay yung PS na mismo ang may sira $$$.
    sir, nandoon pa ba ang PS belt? baka na-putol lang?
    Uhm.. asorry di ko alam sir yung Power steering belt

    Quote Originally Posted by Gumusut_Amige View Post
    visit your nearest servitek or suking alignment shop.
    pa-check mo na rin ang rack and pinion mount nya, maybe it needs some loosening or tightening.
    don't forget to use honda PS fluid only if you need to change it!
    okay sir salamat..

    Quote Originally Posted by robot.sonic View Post
    Madaming causes ng pag liko sa left/right. Pwede shocks, or maliliit na bagay sa suspension. Dalhin mo muna sa mga alignment shop and inspect properly pag inangat. Patanggal mo din gulong para makita ng maayos. Check for leaks ng shocks, worn out bushings, etc.

    Last January nagpa align ako sa motech. Kung tama pagkaka alala ko mga 300 lang ata binayad ko.
    will add motech sa list din..

    Quote Originally Posted by SidCoronel View Post
    Agreed! Alignment P250-350. Camber P1,500.
    salamat din sir..



    *UPDATE*

    So pumunta ako kanina sa banawe and pupunta sana ako sa M7 pero hindi ko alam kung M7 talaga kumausap sa akin.. Pinapunta ako sa isang repair shop na maliit tapos inangat by floor jack tas sabi daw palitan na yung "Mounting" yung nasa bandang upper ng hood near sa windshield tapos "Lifter" daw sa left side ng gulong parang ilalim daw yun ng spring.. Sabi Mounting - 1400 then Lifter - 400. Ayun medyo nagduda ako kasi parang hindi convincing yung explanation and kakatakot andami nilang nakapalibot sa akin..

    Buti na lang nakapag alibi ako at pumunta ako sa Wheelers. May technician doon na sumabay sakin sa sasakyan para makita nya yung pagturn ng steering wheel so sabi nya mukhang pang ilalim ang problem so iaangat muna baka may irereplace sa baba. So pumila ako. Then nung inangat na sasakyan ko gulong ko pala daw muna kailangan palitan kasi yung isa oblong na. Naalala ko kung nagpahangin ako sa gasolinahan yung isa 41 psi akala ko namali lang ako ng tingin di ko kasi kabisado yung sa hanginan pero nabawasan naman yun nung nagkarga na ako ng tig 31 psi each tire. So suggestion daw, papalitan muna both tires sa harap kasi medyo lumobo yung front right pati medyo lumobo yung front left tapos kung may problema pa balik daw sa kanila. Thank goodness yun nga problema. After palitan yung gulong ng 220 40 18 na gulong straight na ulit yung takbo! No need na ng alignment ambait ng nag assist sakin sa Wheelers.

    Okay na ulit takbo. *phew

    Question lang.. medyo mabigat talaga yung manibela kapag ipihit sya? napansin ko kasi sa vios ng friend ko and mux namin malambot lang sa pag ikot ng steering wheel pero stock rims lang yun.

  6. Join Date
    Nov 2011
    Posts
    1,111
    #16
    Quote Originally Posted by lloydi12345 View Post
    Hindi pala 17.. 18 yung rims ko :'(



    Uhm.. asorry di ko alam sir yung Power steering belt



    okay sir salamat..



    will add motech sa list din..



    salamat din sir..



    *UPDATE*

    So pumunta ako kanina sa banawe and pupunta sana ako sa M7 pero hindi ko alam kung M7 talaga kumausap sa akin.. Pinapunta ako sa isang repair shop na maliit tapos inangat by floor jack tas sabi daw palitan na yung "Mounting" yung nasa bandang upper ng hood near sa windshield tapos "Lifter" daw sa left side ng gulong parang ilalim daw yun ng spring.. Sabi Mounting - 1400 then Lifter - 400. Ayun medyo nagduda ako kasi parang hindi convincing yung explanation and kakatakot andami nilang nakapalibot sa akin..

    Buti na lang nakapag alibi ako at pumunta ako sa Wheelers. May technician doon na sumabay sakin sa sasakyan para makita nya yung pagturn ng steering wheel so sabi nya mukhang pang ilalim ang problem so iaangat muna baka may irereplace sa baba. So pumila ako. Then nung inangat na sasakyan ko gulong ko pala daw muna kailangan palitan kasi yung isa oblong na. Naalala ko kung nagpahangin ako sa gasolinahan yung isa 41 psi akala ko namali lang ako ng tingin di ko kasi kabisado yung sa hanginan pero nabawasan naman yun nung nagkarga na ako ng tig 31 psi each tire. So suggestion daw, papalitan muna both tires sa harap kasi medyo lumobo yung front right pati medyo lumobo yung front left tapos kung may problema pa balik daw sa kanila. Thank goodness yun nga problema. After palitan yung gulong ng 220 40 18 na gulong straight na ulit yung takbo! No need na ng alignment ambait ng nag assist sakin sa Wheelers.

    Okay na ulit takbo. *phew

    Question lang.. medyo mabigat talaga yung manibela kapag ipihit sya? napansin ko kasi sa vios ng friend ko and mux namin malambot lang sa pag ikot ng steering wheel pero stock rims lang yun.
    Balik mo na lang sa stock mags yan, gaganda pa fuel consumption mo.

  7. Join Date
    Apr 2012
    Posts
    80
    #17
    Quote Originally Posted by TheUninvited View Post
    Balik mo na lang sa stock mags yan, gaganda pa fuel consumption mo.
    gusto ko nga sana sir balik sa 16 rims sana basta wag lang yung stock para pogi pa din at pwede na sa long drive, tsaka hindi ko alam saan ibebenta yung mags and tires ko.. unsure din sa price

  8. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #18
    Quote Originally Posted by lloydi12345 View Post
    gusto ko nga sana sir balik sa 16 rims sana basta wag lang yung stock para pogi pa din at pwede na sa long drive, tsaka hindi ko alam saan ibebenta yung mags and tires ko.. unsure din sa price
    pwede mo i trade in sa mga tire supply yan..kung straight swap kayo or kailangan mo mag additional..masyadong malaki ang 18 sobrang tigas tumagtag niyan.at siguradong naka bagsak pa yan tsikot mo LOWERED sa sobrang laki ng gulong mo

  9. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    2,209
    #19
    Quote Originally Posted by lloydi12345 View Post
    So pumunta ako kanina sa banawe and pupunta sana ako sa M7 pero hindi ko alam kung M7 talaga kumausap sa akin.. Pinapunta ako sa isang repair shop na maliit tapos inangat by floor jack tas sabi daw palitan na yung "Mounting" yung nasa bandang upper ng hood near sa windshield tapos "Lifter" daw sa left side ng gulong parang ilalim daw yun ng spring.. Sabi Mounting - 1400 then Lifter - 400. Ayun medyo nagduda ako kasi parang hindi convincing yung explanation and kakatakot andami nilang nakapalibot sa akin...
    The famous banawe amuyongs. Buti di ka nabiktima. Next time na punta mo diretso ka sa shop. Magagaling mang amoy yan ng mga baguhan.

  10. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    5,130
    #20
    Take your car to a shop that can give you the printout of all alignment angles to include setback, and I'll tell you what is causing your veering to the left. This is assuming you already took care of the brakes and wheel bearings. Just ask for the printout, don't allow them to experiment on your car.

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast

Tags for this Thread

Kusang lumiliko sa left yung steering wheel