New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Hybrid View

1. Join Date
    Jun 2006
    hi guys. i got one of those steering wheels selling for 4k at mg infinity. type r parin nakalagat sa gitna.. i got a convertion kit.. anything i should look out for?

youre responses would be greatly appreciated. thank you. :D

2. Join Date
    May 2005
    di ba mejo mura ang type R ,naka score ako dati niyan 1800 lang yata
    (Banaue sa tapat ng Autofriend).pero benta ko din agad ,iyon dugtungan niya ay mejo umaalog pag kinapa mo ang dugtungan ,natakot ako baka lumaki ang uga ,kaya benta ko agad ng mura

3. Join Date
    Oct 2002
    Kahoy po ba iyan?

Yung bumangga kasi sakin dati kahoy ang steering wheel. Nag-splinter during the accident.

Ang malala pa, kumalas yung wooden rim from the metal spokes. Kaya yung inner side ng forearms niya ay kumayod at nabalatan.

Hindi na po siguro niya naramdaman iyon. Nawalan na siya ng malay upon impact.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

4. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by OTEP View Post
    Kaya yung inner side ng forearms niya ay kumayod at nabalatan.
    Hindi na po siguro niya naramdaman iyon. Nawalan na siya ng malay upon impact.
    cgurado pag binalikan ng malay iyon ang sakit non

Ang malala pa, kumalas yung wooden rim from the metal spokes.
    delikado pala ang ganon ...

5. Join Date
    Jun 2006
    actually, i really like my oem manibela. hehe.. pero nung nakita ko to, nagandahan ako ng sobra. sa mg infinity ko sya nakuha. actually, x ko kasi yung may ari. i got it for the cost lang.. 1k lang.. (imagine, yun lang pala yung cost nun!) pero ang bentahan nila is 3,995 kasama kabit and convertion.

napansin ko lang, yun nga.. medyo may gap sya pag ilo lock mo na yung manibela when parked... and pwede mong alugin up and down, medyo may konting konting clearance. i dont know if this is normal.

pero aesthetically, i really like it. stainless steel + chrome middle + leather wrap, tapos may parang carbon fiber print pero hindi eh. parang carbon fiber, pero darker grey and black. post ako ng pic dito para makita nyo

since im new with the whole "changing the steering wheel" yung mga may experience with changing, baka may na encounter kayo ng mga problems.

6. Join Date
    Oct 2002
    basta high quality yung wheel and meeting certain safety standards, ok lang. as otep said, yung manibela yung nakaharap sa iyo and that's the first thing that will hit you if you get into an accident, so it must protect you, not harm you. imagine if that splintered wood hit the guy's face and neck instead of his forearms.

also, kung airbag equipped yung kotse mo, be advised that you are removing one of the most important safety mechanisms that your car has - something that most likely will save your life if you're ever involved in a serious accident.

finally, make sure you use the right conversion kit at hindi kung sino sino yung nagi-install. you don't want the wheel coming off while you're driving and in my experience those salesmen don't know the first thing about proper fitment (happened to my brother's friend)

bought one of those 4,000 steering wheel? what should i look out for?