Results 11 to 20 of 36
-
March 8th, 2004 01:10 PM #11
akala ko ganun lang ka-simple magpalit ng axle boot. badtrip, ang hirap pala. kasi ang nasira dun sa ride ko e outer lang, pero ang ginawa namin last weekend, pati yung inner axle boot palit na rin, para sigurado saka walang ina-alala. yung clutch sinabay na rin kasi for the same reason, naka-kalas na e di palitan na rin. => saka sabi ng uncle ko, palitin na rin yung clutch kaya tamang-tama.hehehe. balik sa dati na ang hatak ng ride ko. malaki hinala ko, makakatipid na ulit ako sa gas, dahil nuon, para hindi mag-clatter kelang mataaas ang rpm bago umabante. i have yet to test it, hindi pa kasi na-test nang maige kasi last weekend lang ginawa e. to answer the last question, walang pwesto ang uncle ko. pero by profession, mechanic talaga siya. the legacy continues kasi ang lolo namin, mechanic din. => ang uncle ko din ang gumawa talaga ng kotse namin, kahit na nung buloks este volkswagen pa ang kotse namin (no offense sa mga may ari ng volks dyan, i was referring to the family car namin nuon).
-
March 19th, 2004 02:01 PM #12
damn, this time yung oil seal naman ang nasira. kakapalit ko lang, ng axle boots, ibababa yung transmission/differential assembly na naman kasi yung oil seal ng transmission sira na rin. how did i know, well akala ko ok na yung ride ko. then after a week, may napansin akong tumutulo. tine-trace ko hanggang sa may oil seal. ayun, bumigay na nga pati oil seal. sh..! buti napansin agad kungdi, baka transmission na ang palitan ko. badtrip talaga.
sana maging lesson ito sa mga merong FWD dyan. check everything. kasi it would save time and effort and money, kung regular ang check-up. ako regular naman e, kaya lang siguro talagang ganun, matanda na ang ride ko. 8 years na this april, almost 140K km na ang mileage. matanda na ba ito para sa inyo? what do think?
-
March 20th, 2004 10:10 PM #13
oks lang yan pards, bata pa yan. basta tuloy mo lang alaga mo, walang tumatandang ride sa marunong mag-maintain.
-
March 22nd, 2004 01:40 PM #14
hehe. ang kaso ang wallet ko ang tumatanda. => anyway, meron bang nabibiling mga polyurethane bushings para sa mga honda? (as a replacement sa mga bushing ng mga pang ilalim) sira na yung bushings ko e. sa harap sa likod everything. lecheng NLEX yan o, grabe napabilis ang pagkasira ng mga pang-ilalim dahil grabe ang lubak.
-
March 26th, 2004 04:16 PM #15
it seeems dami mong cash man
hehehe axle boots are just rubber in my opinion pwede na replacement dyan
cost less than one half of the original boots
-
March 26th, 2004 04:21 PM #16
bushings..for what specific model of honda bro? iba-iba yan..
tsaka medyo magiging harsh ang ride pag nag polyurethane ka...umiingay din daw siya in a year's time..not to mention ang mahal ng presyo nyan
-
March 26th, 2004 04:51 PM #17
P180 ang kuha ko ng axle boot (replacement lang) sa auto supply, P100 naman yung special grease for this na nasa accordion tube.
-
April 1st, 2004 06:35 PM #18
Yup mura lang axle boot saka yung grease nya yung labor 400 bucks.
I dont know kung mahal yun?
What do u think guys?
Ian said that may oil leak sya at ko din kasi meron sa LXI Civic ko pero hindi naman ganun kalakas parang nababasa lang yung ilalim.
Galing daw sya sa oil pan gasket. What do u think guys, kailangan ko na ba pacheck ito.
Di naman kasi bumababa yung level nang oil ko.
-
April 2nd, 2004 08:25 AM #19
oo pa-check mo na yan. anyway, i was referring to the oil seal in the tranny. where the propeller shafts and tranny meets. up to now under observation pa rin kasi mukhang nasobrahan lang ako ng lagay ng transmission oil (engine oil ito ha).
-
April 15th, 2004 09:05 AM #20
ok, i have replaced the oil seals in the tranny. it almost bled my tranny to death. well looks fine, but will have to test it further.
Having problems posting images as well.
Problems with viewing Tsikot on non-Chromium...