New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 25
  1. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    26
    #1
    i have a corolla XL 2002. ang problem niya is there are times na during sa pag-release ng clutch at first gear, nanginginig. it's not the usual nginig na kulang sa tapak sa gas. in fact, pag-tinapakan ang gas, it shudders violently. a friend of mine with a corolla GLi naman, ganun din. the problem is intermittent. pag sinusumpong, ang hirap timplahin ng clutch- sobra ang nginig. any idea what causes this?

  2. Join Date
    Oct 2005
    Posts
    926
    #2
    hmmm...engine support? nagpalit k n? pero bago pa kasi yung oto mo eh...

  3. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    1,218
    #3
    Baka contaminated clutch?

  4. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    26
    #4
    Quote Originally Posted by umzzzzz
    hmmm...engine support? nagpalit k n? pero bago pa kasi yung oto mo eh...
    i checked d engine support after i read your post. mukhang ok naman (i think). and ur right. medyo bago pa nga. saka 28t km pa lang.

  5. Join Date
    Nov 2005
    Posts
    26
    #5
    Quote Originally Posted by StraightSix
    Baka contaminated clutch?
    ano yung "contaminated" clutch? and what is usually done for that kind of problem?

  6. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    1,218
    #6
    Quote Originally Posted by psycho
    ano yung "contaminated" clutch? and what is usually done for that kind of problem?
    Huwag naman sana clutch. Contaminant is any foreign material like oil, dirt, etc. getting in. Some areas of the clutch would then be "glazed" resulting in judder when starting off in 1st gear.

    Kung yan nga problema, afaik palit ng clutch ang solusyon diyan, or (not really recommended) sunog ng konti sa clutch.

  7. jagxtrm Guest
    #7
    baka sira na ang pressure plate ...

    lagi bang overloaded yng corolla mo (4 or 5 passengers or equivalent baggage load) ??

    try this to test ur pressure plate...

    - park ur car (with at least 5 meters distance sa harap)
    - secure the hand brake (yng highest na kaya mo)
    - start the engine & lagay mo sa 5th gear
    - slowly release the clutch and your right foor naman sa gas (para hindi mamatay ang engine). keep the rpm between 1,000 to 1,500. do this only for a maximum of 30 secs!

    kng nag shake kagaya ng sinabi mo -- pressure plate yan

    kng parang umakyat naman yng rpm kahit halos released ka na sa clutch -- may clutch slippage ka na, it is time to replace ur clutch

  8. Join Date
    Jan 2004
    Posts
    2,329
    #8
    nabaha ka ba or something? i've got the same problem before. nagpalit kami ng clutch, pressure plate, saka pilot bearing.

  9. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    2,063
    #9
    Quote Originally Posted by jagxtrm
    baka sira na ang pressure plate ...

    lagi bang overloaded yng corolla mo (4 or 5 passengers or equivalent baggage load) ??

    try this to test ur pressure plate...

    - park ur car (with at least 5 meters distance sa harap)
    - secure the hand brake (yng highest na kaya mo)
    - start the engine & lagay mo sa 5th gear
    - slowly release the clutch and your right foor naman sa gas (para hindi mamatay ang engine). keep the rpm between 1,000 to 1,500. do this only for a maximum of 30 secs!

    kng nag shake kagaya ng sinabi mo -- pressure plate yan

    kng parang umakyat naman yng rpm kahit halos released ka na sa clutch -- may clutch slippage ka na, it is time to replace ur clutch
    tanong lng po sir sa brilliant idea mo.. kahit bah sa ibang manual cars pwde mag try nito?

  10. jagxtrm Guest
    #10
    Quote Originally Posted by finchy18
    tanong lng po sir sa brilliant idea mo.. kahit bah sa ibang manual cars pwde mag try nito?
    yup. any M/T cars pwede gawin yang test na yan ...

    wag mo lng gawing 'frequent' yng testing, or else u will do more damage sa clutch mo.


    pwede rin naman gawin yang test na yan pag paakyat ka ng flyover. pag nasa 20-30 degree incline ka na, mag full stop ka tapos try mo i-release yng clutch habang nasa 1,000 to 1,500 rpm lng yng engine mo, cyempre wag mo na i-engage yng handbrake.

    of course, wag mo gagawin yang flyover test pag ma-traffic, bka puro ingay ng busina marinig mo ...

    o kaya marinig mo naman yng famous "Filipino Greeting" galing sa ibang drivers ... hehehe

Page 1 of 3 123 LastLast
shuddering problem, pls help