New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 6 of 6 FirstFirst ... 23456
  1. Join Date
    Oct 2007
    naglagay ka rin sa interior ng door? or dun lang sa may door panel? naglagay ka pa ng matting on top of the FlashingTape? or kinabit mo agad un door panel? sa door ka lang naglagay? isip ko nga rin FlashBand (or similar) un ilalagay ko, para mas mura.. pero sa RAAMMat, ang prob daw sa mga asphalt-based, pag tumagal, natutunaw dahil sa init.. tapos mabaho daw.. un RAAMMat ata ngyn, door kit lang 4k na..hehe mahal...

2. Join Date
    Nov 2006
    ewan ko sa iba ha, pero yung nabili kong FlashingTape hindi mabaho. baka
    sinasabi nila na mabaho para yung product nila ang bilin mo. hehehe...
    i only had them sa doors ko. 2 front doors. yung pinto ko may inner at outer shell eh. nilagyan ko pareho. pati yung ibang butas nalagyan ko din. i'll try to
    look for the link sa KAC. yung diy ni ... (hindi ko rin matandaan kung sino).
    meron siyang pictures.
    i plan to put these sa ibang parts sa loob (floor, firewall, ceiling, trunk,
    backboard) kapag nag pa paint na ako.
    P500++ lang bili ko sa flashingtape.

3. Join Date
    Oct 2007
    nakita ko rin un DIY sa KAC, actually, galing un sa site ng RAAMMat... same procedure, iba lang un material na ginamit.. meron din sa pbase - http://www.pbase.com/gino/sound_deadening gamit naman nya flash band.. dun sa KAC/RAAMMat, xempre gamit nila RAAMMat..hehe pero nun check ko, halos same un ginawa.. so ok for you pala un FlashingTape..meron kaya sa Ace hardware nyan? sabihin ko lang ba FlashingTape? Also, ano un pinanlinis mo sa doors bago kabit un flashing tape?

4. Join Date
    Apr 2004
    kooldud,

i think the others are right, flashband is asphalt-based. anyway, i have decided to use them for the doors lang. i dnt know what i can use for the flooring yet. any suggestions guys?

5. Join Date
    Oct 2006
    Pag me nakakasabay ako VIOS sa highway ang iingay ng gulong! Eh sa dami pa naman ng naka VIOS, lol!

Upgrade ur sound system if ur a music lover, but not to hide/cover unwanted noise. Kasi baka me iba pang lumalabas na problem ang car mo masasapawan na rin ng music un.

6. Join Date
    Oct 2007
    morrisey, ok ba un installation mo ng flashband sa door? sakin din, un ang plan ko.. flashband muna for doors..pag ok un trial installation ko, baka pati ceiling and flooring and firewall, ingay kasi ng aircon compressor ko..hehe ano pinanlinis nyo sa doors bago un installation? btw, may sizes (thickness) un flashband? if so, ano un maganda thickness? tnx!

7. Join Date
    Jan 2006
    Quote Originally Posted by afrasay View Post
    Use acoustifoam sa flooring underneath your carpets. Great for acoustic insulation and thermal resistance.
    Saan makakabili neto?...

8. Join Date
    Feb 2009
    Quote Originally Posted by morrissey_05 View Post
    sorry to resurrect this old thread. but the road noise is driving me crazy.

pls tell me if what im doing is right: planning to use flashband on the doors, in case i want to have good sounds later on. maybe only a layer or too. for the floors, acoutifoam.

another question: where do i buy acoustifoam? been too handyman in rob manila pero wala daw. same sa true value shang. or should i specify han gang brand?

thanks all for your inputs.
    the road itself does not make noise. it is your tires on contact with the road and your suspension insulators that transmits vibration and noise inside the cab. start with cruising tires. even a lexus sedan will make noise if you use the wrong tire. then, check your suspension rubber bushing for wear and age. if they are not firm and pliable anymore, it might be time to replace them. long before rubber insulators (bushings) were installed on the suspension, they used metal to metal, that's right, metal to metal flex joints on the lower control arms. they transmit noise and worse if not lubricated with suspension grease an additional squeakiness (specially ford) happens. in the late '70's, the suspension were insulated and even the engine noise isolation was beefed up by the additional rubber insulation on the engine/transaxle cradle to further isolate noise, vibration and harshness (NVH). with your car, again start with the right type of tire with the correct air inflation pressure. nip the problem at its cause or origin similar to spraying air freshener in the room without removing the dead rat, would still smell dead rat
    Last edited by jick.cejoco; March 3rd, 2013 at 07:11 PM.

Page 6 of 6 FirstFirst ... 23456
road noise