New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2004
    Yung Mazda 323F kasi namin malakas ang nginig kapag nasa N ang kambyo at yumayanig naman kapag nasa D.

Dinala namin sa Ford Balintawak para ipacheck at sinabi nilang nakita na yung problema. Dinala na namin sa kanila ito dati pero sandali lang tumakbo ng maayos yung sasakyan kaya nagdadalawang isip kami na sa kanila ipagawa ulit. Pero, at least ngayon, iba na yung mga piyesang plano nilang palitan...

1. throttle body, throttle hose and throttle position circuit
    2. IAC valve
    3. air cleaner hose

Baka naman may kilala kayong magaling na mekaniko at shop na may ganitong mga piyesa... Sigurado kasing mahal sa casa at para magkaroon din ng second opinion...

Pakipost din sana yung purpose ng bawat piyesa sa taas kung may nakakaalam...

Maraming salamat! :D

2. Join Date
    Oct 2002
    please refer to the related thread in the WORKSHOP forum.

btw, that problem is very common among 323s.

3. Join Date
    Oct 2002
    nginig? could be engine supports..ako rin e..parang namamasahe ako pag nasa D tapos nakabrake and aircon on..dalhin mo sa prince motors..bihasa yung sarvice manager dun sa mazda..
    Got Mazda?-http://www.MAZDAtech.org [SIZE="1"]est. 2000[/SIZE]
    got mazda 2? -> mazda2ners

4. Join Date
    Aug 2003
    i have a very similar problem (nginig pag naka-aircon and braking) pero di naman namamatay yung engine.. 2.0L torque comes to the rescue! :P

i already replaced my rear and driver-side engine mounts, and the rear mount makes this annoying rattle (replacement kasi, liniha nila yung bolt hole para kumasya, but i think BS lang yun ng gumawa kasi di ko binili sa kanila yung mount). i was forced to get an orig mount for the driver side kasi walang replacement. :P mahal pa naman yun.

anyway, ayun nanginginig pa rin. i found na merong nagre-repair ng engine mount, pinapalitan yung rubber with polyurethane (naks! parang WRC car!) pero di ko mahanap saan ko tinambak yung lumang rear mount. :P

5. Join Date
    Dec 2003
    Nginig? Does the RPM drop?

I'n my case the curlpit, was the release bearing for the clutch all along.

When it finally broke affected parts were the clutch disk, pressure plate, melted bearing, flywheel bearing... the damage? 7,500.00

To think kulang lang yata sa grease??

6. Join Date
    Apr 2004
    i have the same problem, may nginig cya pag release ng clutch and pag bukas ng aircon the rpm drops....what should i do? thanks!!!

7. Join Date
    Oct 2002
    try cleaning the throttle body..

dalhin mo sa prince motors

8. Join Date
    Apr 2004
    thanks bro! anyway where can i find this Prince motor?

9. Join Date
    Dec 2003
    New update from the "nginig" coming from the engine. I also went out of the car and pressed the hood down running in idle, tumahimik?! Went to the machanic and asked him to fasten them tighter and "voila!" totally wala nang nginig.

According to my friend his problem was the engine support.

Just giving you more things to check out to eliminate the irritating thing.

10. Join Date
    Oct 2002
    prince motors is kia commonwealth..beside niscom (nissan commonwealth)

Page 1 of 3 123 LastLast
Mazda 323 Problems