New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Results 11 to 20 of 55
  1. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    28
    #11
    pls po.. di ako makatulog nag troubleshoot pati isip ko. waaaa...!
    help po mga expertz... kuya help! [/QUOTE]

    hehehe... katawa ka naman, parang ako rin dati. Pag may naramdaman sa sasakyan, parang ako ang may sakit, di mapakali

    Ngayon, I just take it in stride, tanong tanong lang, dito sa forum at sa ibang kakilala ko and naayos naman.

    Try mo ngang angatin yung dipstick, while the engine is idling at the right temperature na. Kung may tumatalsik na langis sa dipstick, confirmed blowby na nga iyan. As they say, overhaul lang ang katapat nyan.

    Cost of complete overhaul would be somewhere in the P15k range

  2. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    28
    #12
    Pag bumili ka talaga ng 2nd hand or medyo may edad na ride mo, di maiiwasan ang mga repairs at bumibigay na pyesa. Minsan nga lang ay parang sabay sabay. When I bought my current ride now, it's in a very good condition, alaga din noong dating may ari. Pero nung nasa akin na, the parts started giving way one after another, para bang may isip yung kotse at alam nya na hindi na yung dati nyang amo ang nagmamaneho sa kanya and so para syang nagtatampo.

  3. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    2,063
    #13
    Quote Originally Posted by BlueBimmer
    ilan na takbo nyan? nako laki gastos yan
    po 70k Mileage ito galing manila UAA 272 ang plate number ginagamit ko d2 sa cebu kasi binigay to sakin.

    parang nagkakasakit na nga ako kasi binibaby ko na pero di parin gus2 pa mag pa overhaul. 15k lahat lahat? standby muna to d2 makahanap nga ng budget. huhuhuhuhu argh!

  4. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    2,063
    #14
    Quote Originally Posted by Ningaskugon
    Pag bumili ka talaga ng 2nd hand or medyo may edad na ride mo, di maiiwasan ang mga repairs at bumibigay na pyesa. Minsan nga lang ay parang sabay sabay. When I bought my current ride now, it's in a very good condition, alaga din noong dating may ari. Pero nung nasa akin na, the parts started giving way one after another, para bang may isip yung kotse at alam nya na hindi na yung dati nyang amo ang nagmamaneho sa kanya and so para syang nagtatampo.

    parang ganun na nga nangyayari n2.

  5. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    546
    #15
    ako sayo, wag mo na muna gamitin sasakyan mo pag ganyan ka lala ang sira, tama si speedyfix, mas mapamalaki gastos mo or sira mo pag tuloy mo ginamit yan, madadamay ang bearings at sleeve kasi deprive ka ng lubrication system dahil wala ka na langis or Oil.


    eto bro, tingnan mo mag pa lagay ng langis hangang full at i start mo ang engine, taas tingnan mo ang air breather kung sumusuka na ng langis, kaya siguro hindi sumusuka ng langis saasakyan mo kasi WALA NA OIL/LANGIS


    delikado yan, wag mo na gamitin, pag nag kiskisan ang mga bakal sa loob ng engine mo, sigurado mapupunta sa rebore/tabas ng cyclinder head or change engine.

    Itakbo mo na sa ospital yan, este sa mekaniko,


    Kay speedyfix ka na pumunta, reputable shop yan, yung cost, hehe pwede mapagusapan yan. whahhahhaha

  6. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    2,063
    #16
    Quote Originally Posted by Mojo
    ako sayo, wag mo na muna gamitin sasakyan mo pag ganyan ka lala ang sira, tama si speedyfix, mas mapamalaki gastos mo or sira mo pag tuloy mo ginamit yan, madadamay ang bearings at sleeve kasi deprive ka ng lubrication system dahil wala ka na langis or Oil.


    eto bro, tingnan mo mag pa lagay ng langis hangang full at i start mo ang engine, taas tingnan mo ang air breather kung sumusuka na ng langis, kaya siguro hindi sumusuka ng langis saasakyan mo kasi WALA NA OIL/LANGIS


    delikado yan, wag mo na gamitin, pag nag kiskisan ang mga bakal sa loob ng engine mo, sigurado mapupunta sa rebore/tabas ng cyclinder head or change engine.

    Itakbo mo na sa ospital yan, este sa mekaniko,


    Kay speedyfix ka na pumunta, reputable shop yan, yung cost, hehe pwede mapagusapan yan. whahhahhaha
    salamat talaga ng marami.. taga cebu me pasok kuna to sa shop pra mapagusapan kung kano talaga budget kailangan n2.

    try ko muna punan ng Langis at check ko kung tumalsik palabas na ang langis.. di ko alam mag kakaganito sya ngayun.. ngayun pa naman wla pa akong fera.. hay.. salamat mga bro. buti nlang pa overhaul ko nlang yong engine overhaul talaga. argggggghhh..

  7. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    546
    #17
    kung na lagyan mo na ng langis, pwede mo muna pa compression test.

    di kasi pwede mag compression kung wala ka langis, kasi yung langis, sya yung final seal sa mga micro millimeter gap between sa piston ring at cylinder wall..


    sa compression test mo malalaman kung loose compression, malalaman mo yan kasi ideally pantay pantay ang PSI reading ng every cyclinder, kung may isa masyado mababa, pa dukot mo na piston rings mo, at hanap ka manual para sa 2e mo, kung acceptable ang pressent reading ng mga iba mong cyclinder.

    pero usual practice, pag nag dukot ng piston rings, sinasabay na ang ibang piston rings, para maganda condition ng engine

  8. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    2,063
    #18
    ty mojo. pa check ko muna compression kung ano talaga suggest ng mechanic..

  9. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    2,063
    #19
    magkakaroon ba ng loose compresion kapag sira na valve seals or need to be replace? at kapag na ubosan ng langis ano mangyayari?

  10. Join Date
    Aug 2003
    Posts
    1,621
    #20
    if the valves are damaged or the piston rings are busted, loose compression yun.
    pag naubusan ng langis... makakaladkad lahat ng metal parts sa loob kasi walang lubrication. good as dead na yung engine nun. bili ka na ng bago.

Page 2 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
di makatulog dahil sa car problem ko