New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 12 of 65 FirstFirst ... 289101112131415162262 ... LastLast
Results 111 to 120 of 642
  1. Join Date
    Jun 2004
    Posts
    124
    #111
    i agree, lalu na dun sa 1st gear. pag na reached nya na ang 10kph, kailangan change gear na agad sa 2nd gear. masyadong mataas ang gear ratio nya, kaya minsan, basta umuusad pa, stay lang ako ng 2nd gear kung hindi naman nahihihirapan yun makina.

  2. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,781
    #112
    mas magiging fuel efficient ba kapag agad agaran ng pag shift ng gear? since ung mga sanay na nag mamaneho ng sedan ay talagang maninibago sa takbo ng adventure.

  3. Join Date
    Jun 2004
    Posts
    124
    #113
    currently 10.5 km/L lang yun unit ko on city driving mode. I see to it ng once nag 2k rpm, change gear na agad basta hindi nag lu-lug yun makina. It used to be 8 km/L dahil nag bababad ako sa 2nd / 3rd gear to build up good speed kasi hinahanap ko yun arangkada ng kotse. Ngayon sanay na ako sa diesel, slowwwwww :D

    yun nga, pag drive ko naman ng kotse, nalulula naman ako kasi feeling ko ang bilis-bilis :D

  4. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,781
    #114
    okay na ung 10.5Km/Li FC. kaya ung mga sanay mag maneho ng sedan talagang todo apak sa accelerator pedal ng adventure. sa gear 4 ito simula hahataw. ung 1st 3 gears talagang mabagal.

  5. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    4,726
    #115
    sa 3rd gear medyo may hataw na yan.. may arangkada na... old school diesel kasi eh.. pero malakas ang low rpm torque nyan kaya hindi basta namamatay ang makina... isa pa medyo madali mag lock ang rear wheels nyan sa sudden braking so ingat

  6. Join Date
    Jun 2004
    Posts
    124
    #116
    Quote Originally Posted by yapoy86 View Post
    sa 3rd gear medyo may hataw na yan.. may arangkada na... old school diesel kasi eh.. pero malakas ang low rpm torque nyan kaya hindi basta namamatay ang makina... isa pa medyo madali mag lock ang rear wheels nyan sa sudden braking so ingat
    noted sa sudden breaking, salamat.

    isa rin na napuna ko ng mag drive ng adventure yun stopping distance nya, so dapat talaga me allowance otherwise salampak ka sa nasa likuran ng sasakyan in front of you.

    pero dati, ayaw ko ng night driving kasi pag kotse, sapul na sapul ang mata ko ng headlight lalu na ng mga suv or malalaking sasakyan ang kasalubong tapos yun iba kontodo naka fog light pa, ngayon sarap mag drive ng gabi

  7. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,781
    #117
    ^

    wala ba bang ABS festure ang adventure ngayon?

  8. Join Date
    Jun 2004
    Posts
    124
    #118
    nope, walang abs feature. I think yun ang kulang sa AUV na to, kaya lang baka pag nilagyan maging mas mahal pa sya sa montero :D joke

  9. Join Date
    Oct 2011
    Posts
    26,781
    #119
    a must safety feature itong ABS sana man lang nilagyan ang higher variant like the gls sport nito.

  10. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    4,726
    #120
    malaki ang mark up ng mitsubishi sa adventure kasi nga old school...bihira ang bumili nyan tapos todo CASA maintenance.. karamihan sa labas na nag pa maintain mas mura.. unlike nung ibang models like montero kailangan mo talaga yung warranty ng mitsubishi kasi baka masira yung DiD system nyan tapos ka laking gastos nyan.. sa adventure may masira na parts mura lang ang madali pagawa...

    ako hindi ko na pa service sa casa yung adventure.. ako na lang mag change oil mura pa.. hehe

Tags for this Thread

2012 Mitsubishi Adventure?